Nhật tự mở nhà máy sản xuất phụ kiện ôtô vì Việt Nam kém?
Công nghiệp ô tô của VN do không cung cấp được phụ kiện cho sản xuất ô tô khiến nhiều đơn hàng của các tập đoàn lớn phải hủy bỏ.
- 10-02-2014Công nghiệp phụ trợ Việt Nam: Nước ngoài 'ăn' hết
- 01-10-2013Công nghiệp phụ trợ các nước: Nhật Bản và Malaysia
- 15-03-2014Doanh số bán ô tô tăng mạnh
- 12-03-2014Bí kíp bán ô tô không cần lên TV vẫn 'cháy hàng' của Toyota
Ngày 14/3, tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Hòa Bình), Công ty TNHH Nissin Manufacturing Việt Nam (100% vốn Nhật Bản) đã khánh thành nhà máy sản xuất phụ kiện ôtô, xe máy với mục tiêu sản xuất các bộ phận máy móc, thiết bị vận tải, phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu, quy mô 23 triệu sản phẩm/năm.
Dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần tạo chuyển biến trong phát triển công nghiệp phụ trợ.
Hiện, ngành sản xuất ô tô của Việt Nam đang được đánh giá là thấp kém so với các nước trong khu vực khi thời gian vừa qua, Madaz rồi đến Ford đã từ bỏ những dự án từ 700 triệu đến 1 tỷ USD sản xuất ô tô ở Việt Nam vì không thể tìm mua các linh kiện đơn giản như ốc vít, dây diện hay đồ nhựa.
Các doanh nghiệp cung cấp linh kiện bán sản phẩm hiện nay chủ yếu là các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn quốc đang đầu tư vào Việt Nam, tiếp theo là các doanh nghiệp Đài Loan, cuối cùng mới là các doanh nghiệp Việt Nam với một tỉ trọng ít ỏi.
Sau 20 năm hoạt động, số doanh nghiệp sản xuất linh kiện không phát triển, tỷ lệ nội địa hoá chỉ đạt tới 5 – 10% và giới hạn vào các linh kiện kỹ thuật thô sơ như ắc quy, dây điện, các chi tiết nhựa đơn giản,...
Theo Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro), hiện nay tỷ lệ thu mua các nguyên liệu đầu vào và phụ tùng cho sản xuất mà các công ty Nhật Bản đang phải mua tại Việt Nam vẫn còn thấp, chỉ đạt 28%, trong khi đó tỷ lệ này ở Indonesia là 43%, ở Thái Lan là 53% và ở Trung Quốc là 61%.
Tại Triển lãm Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 5 về công nghiệp hỗ trợ diễn ra ở Hà Nội vào đầu tháng 9 vừa qua, Toyota tham gia với một gian trưng bày các sản phẩm muốn tìm kiếm nhà cung cấp trong các lĩnh vực hàn, dập, đúc, nhựa và các chi tiết cao su.
Nhưng mục đích này đã không đạt được và đây là lần thứ 5 liên tiếp Toyota thất bại trong việc tìm kiếm nhà cung ứng linh kiện thông qua triển lãm.
Theo thống kê cho thấy, Việt Nam hiện mới chỉ 210 doanh nghiệp tham gia ngành công nghiệp phụ trợ ô tô và chủ yếu sản xuất các loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp, như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy, sản phẩm nhựa...
Theo Thu Phương