Chiến dịch quảng cáo giúp các em nhỏ thoát khỏi những chiếc cặp nặng 5kg
Để giảm gánh nặng cho học sinh, So Smart đã biến những cuốn sách giáo khoa và sách bài tập dầy cộp đã được thay thế bằng một sản phẩm vô cùng nhỏ gọn: Đó là những chiếc SIM điện thoại.
- 08-04-2014Chuyện Obama đi làm trò hề
- 08-04-2014Bật khóc sau 3 phút xem quảng cáo của hãng bảo hiểm Thái Lan
- 13-03-2014Bài học từ 100 bức ảnh và chiến dịch marketing vang dội của Oreo
- 04-12-2012Victoria's Secret vs Dove: Hình ảnh đối lập trong 2 chiến dịch quảng cáo
Những chiếc cặp sách nặng tới 4, 5kg luôn là nỗi ám ảnh của các em nhỏ bước vào tuổi đến trường.
Nhìn vào thời khóa biểu của các em học sinh lớp 1, các em đã phải học 6 – 7 môn/ngày, trung bình mỗi môn học các em phải mang 2 - 3 quyển sách và vở, tính ra trung bình tới 12-15 quyển vở hàng ngày, chưa kể những vật dụng đồ dùng học tập khác như: Bút màu, bộ lắp ráp kỹ thuật, bảng, phấn…
Mang vác thì nặng nhưng điều đáng buồn là sức nặng sách vở lại ... tỉ lệ nghịch với kiến thức cũng như sức khỏe các em. Đeo một chiếc cặp nặng tới trường vừa khiến các em uể oải, chẳng còn đủ sức tập trung vào bài giảng, vừa dễ gây ra cong, vẹo cột sống.
Ngành Giáo dục thì luôn loay hoay với kế hoạch giảm tải cho học sinh, cắt bớt chương này chương kia nhưng giảm tải chẳng giảm được sức nặng, những quyển sách chưa bao giờ mỏng đi sau những lần cải cách.
Cặp sách nặng tới 4, 5kg luôn là nỗi ám ảnh của các em nhỏ
.Thực tế, đây không phải là vấn đề của riêng Việt Nam mà của rất nhiều các quốc gia khác, kể cả các nước phát triển. Để giảm khối lượng sách học sinh phải mang đi, châu Âu đang dần thay thế sách giáo khoa bằng những thiết bị e-Reader hay máy tính bảng. Tuy nhiên, điều này nằm ngoài khả năng của các quốc gia đang phát triển như Việt Nam.
Vậy liệu có cách nào vừa giảm bớt gánh nặng cho con trẻ, vừa phù hợp với túi tiền của các bậc phụ huynh và cả ngân sách của quốc gia?
So Smart, tập đoàn viễn thông lớn nhất Philippines có lời giải cho vấn đề này. Giáo dục Philippines hiện đang trong tình cảnh tương đồng với Việt Nam, khi những em nhỏ bước vào độ tuổi đến trường phải mang tới 22 cuốn sách vở mỗi ngày.
Người Philippines cũng nghèo và không thể trang bị máy tính bảng cho con mình. Tuy nhiên, So Smart nhận ra hầu hết mỗi gia đình Philippines đều sở hữu từ 1 đến 2 chiếc điện thoại di động rẻ tiền, chủ yếu có hai chức năng là gọi điện và nhắn tin. Thế là hãng đã tung ra chiến dịch TXTBKS, trong đó, những cuốn sách giáo khoa và sách bài tập dầy cộp đã được thay thế bằng một sản phẩm vô cùng nhỏ gọn: Đó là những chiếc SIM điện thoại.
DDB DM9jaymesyfu, công ty chịu trách nhiệm triển khai chiến dịch này nhận một nhiệm vụ quan trọng: Đưa những kiến thức trong sách giáo khoa vào trong những chiếc SIM di động dưới dạng message.
Trong vòng 6 tháng, công ty đã kết hợp với các tác giả sách và nhiều nhà xuất bản để biến những quyển sách giáo khoa nặng nề thành những đoạn message gói gọn trong 160 từ. Sau đó, những message này được đưa vào trong hàng nghìn những chiếc SIM điện thoại chưa kích hoạt rồi trở thành những Smart Textbooks.
Với Smart Textbooks, những chiếc điện thoại lỗi thời nhất, có giá dưới 1.000 Peso (khoảng 475.000 đồng) cũng trở thành một e-Reader, còn những chiếc SIM cũ trở thành những cuốn sách hay sách bài tập đầy ắp kiến thức.
Chiến dịch được ưu tiên triển khai tại những trường học cần tới Smart Textbook nhất và nhanh chóng được đón nhận. Chỉ sau 3 tháng, công nghệ đơn giản này đã có tác động sâu sắc tới học sinh. Những chiêc cặp tới trường giảm 50% trọng lượng, còn học sinh tập trung hơn gấp đôi vào bài giảng.
Thay vì một chiếc cặp nặng với những cuốn sách cồng kềnh, giờ đây học sinh chỉ cần mang theo một chiếc điện thoại và những chiếc SIM cần học.
Những cuốn sách giáo khoa vừa dày vừa nặng đã trở thành những chiếc sim siêu mỏng
Với hơn 90 triệu thuê bao đi dộng, Philippines hiện là một trong những thị trường di động lớn nhất thế giới và tiềm năng cho Smart Textbooks là rất lớn. So Smart đang tiếp tụ mở rộng khối lượng sách sang nhiều lớp cao hơn, nhiều Smart Textbooks sẽ được phát miễn phí, và biến trở thành trào lưu lan tỏa khắp Philippines.
Chiến dịch TXTBKS của So Smart đã giúp Philippines đoạt giải Grand Prix đầu tiên tại Cannas Lion 2013. Các chuyên gia đánh giá, chiến dịch này đoạt giải không chỉ bởi tác động tích cực của nó với Philippines, mà quan trọng là mô hình này có thể lặp lại tại các quốc gia đang phát triển.
"Ưu điểm của phương pháp này là công nghệ đơn giản và dễ dàng thay thế. Hiện tại công ty này đang đàm phán với Ấn Độ và các nước châu Phi về vấn đề này", phía DDB cho biết.