Top 10 thương hiệu làm thay đổi thế giới
Luôn có rất nhiều thương hiệu lớn, nổi tiếng và giàu sức ảnh hưởng trên toàn cầu, song đây là 10 cái tên đã làm thay đổi cuộc chơi mãi mãi.
- 08-11-201310 thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2013
- 05-11-201310 thương hiệu đình đám đang đánh mất ánh hào quang
- 24-10-2013Trung Quốc đứng ở đâu trong danh sách các thương hiệu hàng đầu thế giới?
- 18-10-2013Những thương hiệu hàng không 'già' nhất thế giới
- 03-10-201310 thương hiệu giá trị nhất thế giới 'kèn cựa' nhau ra sao trong thế kỷ 21?
- 01-10-201320 thương hiệu đắt giá nhất thế giới
Sau đó, người đàn ông này đổi tên hãng thành Amazon, có chữ "A" đứng đầu - giúp hiển thị ưu tiên trên các kết quả tìm kiếm và chữ "z" để ngụ ý rằng hãng phục vụ mọi mặt hàng người ta cần. Ngày nay, tham vọng đó đã trở thành sự thật - dù là bạn cần một cuốn sách, chiếc máy cắt cỏ hay áo len cho chó cưng... tất cả đều có thể tìm thấy trên Amazon.
Theo đó, trang thương mại điện tử này nhận tới 35 đơn hàng mỗi giây, ở 14 quốc gia khác nhau và doanh thu tới 70 tỷ USD. Và chỉ một sự cố kéo dài 49 phút vào năm ngoái, nó cũng mất tới 6 triệu USD.
2. Facebook
Bên cạnh đó, Facebook cũng khai sinh ra loại hình tiếp thị mới cho các doanh nghiệp, khi mà có tới 48% người trưởng thành ở độ tuổi 18-34 check Facebook mỗi sáng và khoảng 1 triệu đường link được chia sẻ cứ mỗi 20 phút.
3. Gap
4. HBO
Kể từ đó, với những tên tuổi đầy sức hút như series Sex and the City, The Sopranos hay như hiện tại là Boardwalk Empire và Game of Thrones... HBO trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với khán giả truyền hình. Thậm chí, câu khẳng định "Đó không phải là truyền hình, đó là HBO" cũng không hề quá đáng, nhất là với 114 triệu thuê bao của HBO trên toàn cầu.
5. McDonald's
Ngày nay, với khoảng 1,8 triệu lao động ở 119 quốc gia khác nhau, McDonad's đã trở thành một trung tâm thương mại toàn cầu đúng nghĩa mà tạp chí The Economist thậm chí dùng cả chiếc Big Mac để định giá của các đồng ngoại tệ so với USD.
6. Starbucks
Những con số thống kê còn ấn tượng hơn thế khi trung bình, mỗi khách hàng ghé vào cửa hàng của Starbucks 6 lần mỗi tháng, với 20% những khách hàng thường xuyên nhất con số lên tới 16 lần - nghĩa là đó gần như trở thành thức uống mỗi ngày của họ. Bên cạnh đó, Starbucks cũng rất được lòng nhân viên khi bỏ ra tới 300 triệu USD mỗi năm để áp dụng các tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
7. iPhone
8. Visa
Năm 1958, Bank of America tung ra chiếc thẻ tín dụng đầu tiên BankAmericard với hạn mức 300 USD và làm từ giấy. Khách hàng ngay lập tức yêu thích nó và đến năm 1974, chiếc thẻ mở rộng phạm vi thanh toán ra toàn cầu. Lúc này, nó cần một cái tên mới "đại chúng" và "quốc tế" hơn, và thế là Visa ra đời.
Theo ước tính, ngày nay có khoảng 278 triệu thẻ Visa tại Mỹ, 522 triệu thẻ ở các nước khác và hệ thống của nó xử lý khoảng 30.000 thanh toán mỗi giây với số tiền 6,7 ngàn tỷ USD mỗi năm. Chắc chắn, ngày mới bắt đầu, ngay cả Bank of America cũng không thể nghĩ đến việc họ đã khiến cả thế giới mua sắm thông qua những chiếc thẻ nhựa.
9. Viagra
Kết quả là Viagra trở thành một trong những loại thuốc thành công nhất lịch sử Pfizer với hơn 40 triệu đơn thuốc và khoảng 2 tỷ USD đem về mỗi năm. Nó cũng trở thành loại thuốc bị làm giả nhiều nhất và được săn đón ở bất cứ đâu, từ các nước thuộc thế giới thứ ba đến những quốc gia phát triển nhất.
10. Walmart
Theo ước tính, có tới 245 triệu người ghé vào các cửa hàng của Walmart mỗi tuần, với doanh thu được công bố năm 2013 là 466 tỷ USD. Không có chuỗi bán lẻ nào trên thế giới lớn bằng Walmart và nhà văn Jarod Kintz từng hài hước phát biểu: "Giống như Alexander đại đế hay Caesar, ta sinh ra để chinh phục thế giới, nhưng trước tiên ta phải ghé qua Walmart để trang bị cái đã".