Quốc gia gần Việt Nam VinFast sắp tới: Nắm giữ bí mật gì mà Hyundai, Toyota cũng 'dòm ngó'?
Indonesia được coi là đòn bẩy xe điện toàn Đông Nam Á, nhiều thương hiệu lớn đang tìm cơ hội tham gia.
- 25-09-2023Xe điện Trung Quốc bỗng 'lép vế' tại một quốc gia: Hyundai Ioniq bán chạy hơn Wuling dù có giá đắt gấp ba, là nơi VinFast chuẩn bị xây dựng nhà máy
- 25-09-2023VinFast VF 6 chốt ra mắt tới 29/9, giao xe tháng 11, nhiều ưu điểm vượt Seltos và Creta
- 25-09-2023Nghiên cứu này chỉ ra Toyota là ‘vua thương hiệu’ ô tô ở Việt Nam, VinFast xếp sau BMW, Mercedes-Benz
NẮM GIỮ NHIỀU TÀI NGUYÊN QUAN TRỌNG
Bên cạnh các quốc gia châu Âu, Indonesia sẽ là thị trường nước ngoài khác, và cũng là thị trường Đông Nam Á đầu tiên, VinFast gia nhập. Bên cạnh vị thế là một thị trường xe đầy tiềm năng, quốc gia còn có những chính sách thu hút đầu tư tốt; giới chuyên gia nhận định rằng quốc gia này có thể trở thành đòn bẩy cho đầu tư ngành xe toàn Đông Nam Á.
Ông Anindya Novyan Bakrie - chủ tịch Bakrie & Brothers (một đơn vị của Indonesia sản xuất xe buýt điện VKTR và linh kiện ô tô điện) nhận định rằng Indonesia có thể là "cầu nối" để đến các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.
Về mặt tự nhiên, Indonesia là quốc gia có nhiều đồng, niken, côban và bô xít (quặng nhôm) - đều là các nguyên liệu quan trọng để sản xuất ra một chiếc ô tô điện. Theo dữ liệu của ASEAN Briefing, Indonesia là quốc gia xuất khẩu niken lớn nhất thế giới, trữ lượng chiếm 22% toàn cầu.
Mỏ niken ở Indonesia. Ảnh: SOPA Images | LightRocket | Getty Images
Indonesia được cho là đang thảo luận với Tesla để thương hiệu xe điện này tới đầu tư, từ đó giúp quốc gia này trở thành một nhà cung ứng quan trọng trong ngành xe điện toàn cầu.
Theo nhà phân tích Koketso Tsoai tại BMW Fitch Solutions: "Sức hấp dẫn của Indonesia nằm ở nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào mà rất cần thiết cho xe điện, chắc chắn là yếu tố thu hút đầu tư cho xe điện, đặc biệt là sau lệnh cấm xuất khẩu quặng niken".
Gần đây, Indonesia đã đặt lệnh cấm xuất khẩu một số loại khoáng sản và kim loại để lôi kéo nhà đầu tư và nhà sản xuất.
Hyundai IONIQ 5 là một trong những mẫu ô tô điện phổ biến tại Indonesia. Ảnh: Hyundai Indonesia
Mục tiêu của Indonesia là trở thành một công xưởng sản xuất pin xe điện toàn cầu, và mục tiêu này trong những năm gần đây đã có được nhiều tiến triển tốt. Một số nhà làm xe lớn của châu Á như Toyota, Hyundai đã đầu tư hàng tỷ đô la để tăng sức sản xuất xe điện tại Indonesia.
Theo một báo cáo về đầu tư của ASEAN năm 2022, đầu tư sản xuất pin xe điện tại khu vực trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2021 đã có sự tham gia của đông đảo nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu tại Indonesia, Malaysia và Thái Lan.
Tuy nhiên, Indonesia có thể gặp phải một số khó khăn khi để sản xuất xe điện. Theo bà Nishita Aggarwal - nhà phân tích về ngành xe tại Economist Intelligence Unit (đơn vị trực thuộc tờ The Economist, chuyên nghiên cứu, dự đoán và tư vấn về kinh tế): "Indonesia sẽ rất khó để thay được vị thế công xưởng sản xuất toàn khu vực của Thái Lan - nơi đã có một ngành công nghiệp xe phát triển lâu và có định hướng xuất khẩu. Indonesia cũng sẽ phải đối mặt với những quốc gia có chi phí sản xuất thấp như Việt Nam hay Philippines".
Tuy nhiên, khi Indonesia tăng trưởng trong ngành xe điện thì cũng sẽ mang lại hiệu ứng tốt cho các quốc gia lân cận. Theo nhận định của ngân hàng đầu tư Maybank, khi Indonesia giúp các nhà sản xuất tiếp cận nguồn nguyên liệu quan trọng để sản xuất pin xe điện thì quốc gia này "sẽ thu hút được thêm rất nhiều khoản đầu tư khác, và sẽ giúp ASEAN chuyển đổi sang xe điện nhanh và rẻ hơn".
Bên trong xưởng sơn tại nhà máy của Toyota ở Indonesia. Ảnh: Toyota Indonesia
THỊ TRƯỜNG QUAN TRỌNG HÀNG ĐẦU ĐÔNG NAM Á
Bên cạnh dồi dào tài nguyên thiên nhiên, Indonesia cũng là một thị trường quan trọng tại khu vực Đông Nam Á. Xét riêng về xe máy, Indonesia đang là thị trường tiêu thụ lớn nhất toàn khu vực với khoảng 5 triệu chiếc được bán ra hàng năm. Bên cạnh đó, thị trường ô tô tại Indonesia cũng tiêu thụ lượng lớn xe, có thể đạt tới 1 triệu chiếc như năm ngoái.
Nói riêng về ô tô điện, Indonesia đang cố gắng thúc đẩy chuyển đổi giao thông sang sử dụng xe điện, có thể sẽ hỗ trợ người dân tới 10% giá trị xe. Thị trường ô tô điện của Indonesia cũng được đánh gia còn nhiều tiềm năng phát triển khi năm 2022 đã có mức tăng trưởng 1.500% - từ 687 chiếc của năm 2021 lên 10.327 chiếc. Trong nửa đầu năm nay, đã có 5.850 chiếc xe điện được bán ra.
VinFast sẽ mang mẫu mini car VF 3 tới Indonesia. Ảnh: VinFast
Phần lớn thị phần xe điện tại Indonesia đang thuộc về Wuling Motors của Trung Quốc với khoảng 75%, Hyundai là thương hiệu xếp thứ 2 với khoảng 20% dù chỉ bán duy nhất một mẫu Hyundai IONIQ 5; xếp thứ 3 là Toyota với khoảng 1,4%.
Mẫu xe điện phổ biến và bán rất tốt tại Indonesia là Wuling Air EV - một mẫu mini car tương tự Wuling HongGuang MiniEV đang bán tại Việt Nam. Theo sau là Hyundai IONIQ 5.
Theo Bloomberg, nhà làm xe điện Việt - VinFast - dự định sẽ bán 2 mẫu ô tô điện tại đây, lần lượt là VinFast VF 3 và VF 5. Trong khi VF 3 sẽ đối đầu trực tiếp với Wuling Air EV, VF 5 dường như sẽ là cái tên khai mở phân khúc SUV/Crossover điện hạng A.
Phụ nữ số