Quốc gia này đang là ‘căn cứ’ xe điện nóng nhất châu Á: BYD vừa rót vốn xây nhà máy hơn 1 tỷ USD, Tesla đặt nhà máy công suất 500.000 xe
Quốc gia này đang trên đà trở thành trung tâm xe điện khi các ông lớn ngành xe như Tesla và BYD lần lượt rót vốn.
- 14-07-2023Vừa thoát ế ẩm do mạnh tay giảm giá xe điện, Tesla lại đối mặt với mối nguy mới từ chính việc giảm giá xe
- 14-07-2023Không phải Trung Quốc hay Ấn Độ, đây mới là quốc gia đang âm thầm làm giàu từ “buôn” dầu Nga, nhập khẩu tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ
- 13-07-2023Một quốc gia châu Á vừa được Tesla “chọn mặt gửi vàng” xây nhà máy, công suất 500.000 xe/năm
Theo Reuters, mới đây Công ty BYD của Trung Quốc đã đệ trình đề xuất khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD để chế tạo ô tô điện và pin ở Ấn Độ với sự hợp tác của một công ty địa phương. Cụ thể, BYD và công ty tư nhân Megha Engineering and Infrastructures đã đệ trình một đề xuất lên các cơ quan quản lý Ấn Độ để thành lập một liên doanh xe điện.
Nguồn tin giấu tên cho biết kế hoạch dài hạn là sản xuất đầy đủ các dòng xe điện thương hiệu BYD ở Ấn Độ, từ xe hatchback đến các mẫu xe hạng sang.
BYD hiện nay là nhà sản xuất xe điện và xe hybrid lai điện lớn nhất thế giới. Công ty trước đây cho biết họ có kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất tại Ấn Độ - hiện là thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới.
Việc BYD đẩy mạnh thị trường Ấn Độ là một phần trong kế hoạch mở rộng nhanh chóng ra toàn cầu nhằm thách thức Tesla - công ty đang dẫn đầu về doanh số bán xe điện. Nếu khoản đầu tư vào Ấn Độ được chấp thuận, nó sẽ mang lại cho BYD sự hiện diện ở tất cả các thị trường xe hơi lớn trên toàn cầu, ngoại trừ Mỹ.
Tesla gần đây đã bắt đầu lại các cuộc đàm phán với chính phủ Ấn Độ sau khi tạm dừng kế hoạch thâm nhập thị trường vào năm ngoái do không đạt được mức thuế thấp hơn đối với xe nhập khẩu. Công ty cũng sẽ xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ với công suất 500.000 xe/năm.
BYD đã đầu tư 200 triệu USD vào Ấn Độ - nơi họ đang bán chiếc SUV điện Atto 3 và e6 cho các đội xe của công ty, đồng thời có kế hoạch ra mắt chiếc sedan điện sang trọng Seal trong năm nay.
Đối với nhà sản xuất pin và xe điện Blade, họ có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất 100.000 xe điện hàng năm ở Ấn Độ trong một vài năm nhưng có thể sẽ bắt đầu bằng việc vận chuyển các bộ phận của xe để lắp ráp tại quốc gia này khi họ đang nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng.
Các nguồn tin cho biết đề xuất đầu tư cũng bao gồm kế hoạch của BYD và Megha Engineering nhằm thiết lập các trạm sạc ở Ấn Độ, đồng thời xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển và đào tạo.
Kể từ năm 2020, Ấn Độ siết chặt giám sát đầu tư từ các nước láng giềng, trong đó có Trung Quốc. Những biện pháp kiểm soát đó đã buộc Great Wall Motor của Trung Quốc phải gác lại kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào thị trường Ấn Độ và thúc đẩy đơn vị MG Motor của nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc SAIC tìm kiếm đối tác địa phương.
BYD đã gia nhập thị trường Ấn Độ năm 2007, sản xuất pin và linh kiện cho các nhà sản xuất điện thoại di động. Vào năm 2013, họ bắt đầu chế tạo xe buýt điện với Megha Engineering, thuộc công ty liên doanh Olectra Greentech.
BYD đã bán được tổng cộng 1,86 triệu phương tiện vào năm 2022. Tại Ấn Độ, xe điện chỉ chiếm hơn 1% trong tổng số 3,8 triệu xe bán ra vào năm 2022 nhưng Chính phủ muốn phát triển điều này lên 30% vào năm 2030.
Tại Ấn Độ, BYD sẽ cạnh tranh với nhà sản xuất ô tô nội địa Tata Motors và đối thủ Trung Quốc MG Motor hiện đang thống trị doanh số bán ô tô điện.
Nhịp sống thị trường