Quốc hội khảo sát tuyến đường sắt kết nối đến sân bay Long Thành
Trước mắt có hai tuyến đường sắt sẽ nối đến sân bay Long Thành là đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm.
- 02-11-2024Các địa phương miền Trung thi đua '500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc'
- 02-11-2024Hơn 256.000 tỉ đồng đầu tư phát triển văn hóa
- 02-11-2024Cần làm gì để chống gian lận thương mại và hàng giả trên mạng?
Sáng 2/11, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội cùng các đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế dự án sân bay Long Thành và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tiến Việt - Phó Tổng giám đốc phụ trách Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết: Gói thầu xây dựng nhà ga hành khánh (gói thầu 5.10) hoàn thành gần 31% khối lượng. Dự kiến phần xây dựng cơ bản sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025, kết thúc toàn bộ gói thầu vào cuối tháng 8/2026.
Đối với gói thầu xây dựng đường cất hạ cánh và sân đỗ (gói thầu 4.6), hiện khối lượng thực hiện đạt gần 43%. Dự kiến gói thầu này hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước 30/4/2025.
Ông Việt cũng cho biết, ACV có báo cáo xin xây dựng luôn đường cất hạ cánh thứ 2 ở ngay trong giai đoạn này, không làm ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 (là dự án các công trình thiết yếu trong sân bay do ACV làm chủ đầu tư).
Việc bổ sung đường băng này dự kiến sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét vào ngày 5/11/2024. Nếu được thông qua, dự kiến sẽ đi vào thi công từ cuối năm 2025, hoàn thiện vào quý III/2026.
Liên quan đến việc kết nối đường sắt đến sân bay Long Thành, tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn cũng đưa ra hướng tuyến, vị trí nhà ga tại sân bay Long Thành. Trong đó, trước mắt có hai tuyến đường sắt sẽ nối đến sân bay Long Thành là đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm.
Các nhà ga qua sân bay sẽ là ga ngầm để hài hoà với cảnh quan, không ảnh hưởng đến các hạng mục khác, tạo điểm nhấn thêm cho sân bay.
Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội cho rằng, các đơn vị liên quan phải có giải pháp triển khai đồng bộ các dự án thành phần để về đích đúng hẹn.
Đối với đề xuất xây đường cất hạ cánh thứ hai, ACV cần xem xét và phải cố gắng đưa toàn bộ dự án hoàn thành vào 2/9/2026 theo kế hoạch. Quan tâm đến quy hoạch phân kỳ đầu tư, công nghệ áp dụng và nguồn lực cho sân bay Long Thành.
Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được đề xuất có chiều dài 41,83km. Trong đó, đoạn qua TP.HCM dài hơn 11,7km và qua Đồng Nai dài hơn 30km.
Tổng mức đầu tư dự án gần 85.000 tỷ đồng (tương đương hơn 3,4 tỷ USD, không bao gồm lãi vay). Dự kiến, thời gian khởi công dự án là trong năm 2026, hoàn thiện đưa vào khai thác vào năm 2030.
Đây là tuyến đường sắt vận chuyển hành khách khối lượng lớn, tốc độ thiết kế 120 km/giờ, tốc độ tàu vận hành tối đa 110 km/giờ, trong đường ngầm là 80 km/giờ.
Điểm bắt đầu của tuyến từ ga Thủ Thiêm (phường An Phú, TP Thủ Đức) đi về bên trái đường Vành đai 3 TP.HCM đến sân bay Long Thành.
VOV