MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Quy định mới về điều phối slot bay

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành thông tư 52/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 29/202, quy định vấn đề quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Điểm đáng lưu ý tại quy định mới nằm ở vấn đề điều phối hạ, cất cánh ( slot ) tại cảng hàng không, sân bay. Cục Hàng không Việt Nam thành lập Hội đồng slot để tham vấn ý kiến về các nội dung trong công tác điều phối.

Quy định mới về điều phối slot bay - Ảnh 1.

Hội đồng slot có nhiệm vụ tìm ra giải pháp tăng năng lực khai thác tại các cảng hàng không , sân bay Việt Nam và danh sách cảng hàng không được điều phối toàn phần.

Trong vấn đề xác định tham số điều phối, tham số điều phối slot tại cảng hàng không được xác định theo nguyên tắc riêng. Số liệu liên quan đến nhà ga, sân đỗ tàu bay không vượt quá chỉ số giới hạn năng lực khai thác. Ngoài ra, tham số điều phối slot liên quan đến đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay không vượt quá 80% chỉ số giới hạn quy định với các cảng hàng không được điều phối toàn phần.

Tham số điều phối slot của các cảng hàng không không được điều phối toàn phần không vượt quá chỉ số giới hạn năng lực khai thác đường cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay quy định.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét, quyết định điều chỉnh tăng tham số điều phối slot đường cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay tại cảng hàng không được điều phối toàn phần không vượt quá chỉ số giới hạn năng lực được quy định trong giai đoạn tết Nguyên đán (từ ngày 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng âm lịch), cao điểm hè (từ ngày 15/5-15/8 dương lịch), giai đoạn nghỉ lễ theo quy định cùng các sự kiện văn hóa, kinh tế, chính trị và các giai đoạn cao điểm khác theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Thông tư mới cũng quy định slot lịch sử của một mùa lịch bay là chuỗi slot được sử dụng đúng với tỷ lệ ít nhất 80% của mỗi chuỗi slot quốc tế hoặc tỷ lệ ít nhất 70% của mỗi chuỗi slot nội địa quy định.

Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm xem xét thông báo cho hãng hàng không trước thời điểm phân bổ chuỗi slot đầu mùa lịch bay về khả năng các slot quy định là slot lịch sử, trong trường hợp hãng hàng không gửi đề nghị và tài liệu chứng minh.

Hãng hàng không có trách nhiệm gửi tài liệu chứng minh chuyến bay bị ảnh hưởng đến đơn vị khai thác cảng hàng không, sân bay trước 14 ngày so với thời điểm thông báo slot lịch sử theo lịch công bố của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) và trong vòng 7 ngày kể từ thời điểm thông báo slot lịch sử theo lịch công bố của IATA với quy định trên.

Theo Trần Đình

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên