Quy định từ 1/2025 mà học sinh, sinh viên cần lưu ý!
Hiện nay, những dòng xe đạp điện, xe máy điện đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con của mình khi đi học.
- 05-12-2024Một lớp ở Hà Nội thu 800.000 đồng/học sinh để tổ chức văn nghệ mừng Xuân, Hiệu trưởng nói gì?
Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2025, khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành, ngoài việc phân hạng lại giấy phép lái xe (hay thường gọi là bằng lái xe) thì Luật này còn quy định về các hạng bằng lái xe áp dụng đối với loại xe mô tô điện.
Cụ thể, ngày 27/06/2024, Quốc hội đã ban hành Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 thay thế cho Luật giao thông đường bộ 2008 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025.
Căn cứ điểm a, b, c khoản 1 Điều 57 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 thì kể từ ngày 01/01/2025, quy định về các hạng giấy phép lái xe, trong đó có:
(i) Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11 kW.
(ii) Hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.
(iii) Hạng B1 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.
Như vậy người tham gia giao thông điều khiển các loại xe điện sau đây thì phải cần bằng lái xe:
- Xe mô tô điện hai bánh có công suất động cơ điện đến 11kW thì phải cần bằng lái xe hạng A1 hoặc bằng B1.
- Xe mô tô điện hai bánh có công suất động cơ điện trên 11kW và xe mô tô điện thuộc trường hợp thứ (1) thì phải cần bằng lái xe hạng A.
Do đó, từ ngày 01/01/2025, người điều khiển xe mô tô điện cũng phải có Giấy phép lái xe theo quy định.
Trường hợp thực hiện việc đổi, cấp lại bằng lái xe theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 thì hạng bằng lái xe để lái xe mô tô điện được quy định tại Điểm a, b, c khoản 2 và Điểm a, b, c khoản 3 Điều 89 Luật này.
Cụ thể, hạng A1 được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng A sẽ chỉ được điều khiển xe mô tô điện hai bánh có công suất động cơ điện đến dưới 14 kW;
Hạng A2 được đổi, cấp lại sang bằng lái xe hạng A sẽ được điều khiển xe mô tô điện hai bánh có công suất động cơ điện trên 11 kW và xe mô tô điện thuộc hạng A1 mới;
Hạng A3 được đổi, cấp lại sang bằng lái xe hạng B1 sẽ được điều khiển xe mô tô điện hai bánh có công suất động cơ điện đến 11 kW.
Đi xe điện không có bằng lái theo quy định bị xử phạt thế nào?
Mặc dù, ở thời điểm hiện tại, người đi xe máy điện có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3 có tuổi từ đủ 16 tuổi thì không yêu cầu phải có bằng lái xe nhưng có một số quy định liên quan đến việc sử dụng phương tiện này và người liên quan phải chịu trách nhiệm liên đới, thậm chí sẽ bị xử phạt hành chính tùy mức độ.
Theo đó, quy định dành cho người giao xe máy điện cho người chưa đủ 16 tuổi điều khiển, người giao xe sẽ bị phạt hành chính từ 800.000 – 2.000.000 đồng (theo điểm đ khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).
Ngoài ra, quy định nêu rõ, những dòng xe máy điện có vận tốc lớn hơn 50km/h hoặc động cơ có công suất trên 4kW người tham gia giao thông được yêu cầu phải có bằng lái A1. Nếu không xuất trình được bằng lái xe, thì người điều khiển phương tiện sẽ vẫn phải chịu các mức phạt vi phạm.
Đời sống & pháp luật