MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Robot đào hầm xuyên núi giúp thi công 'thần tốc' tuyến cao tốc trị giá 12.548 tỷ ở Việt Nam

08-02-2024 - 08:40 AM | Kinh tế số

Robot đào hầm xuyên núi Đèo Bụt dài gần 1km, công trình quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Gần đây, tại tỉnh Hà Tĩnh, những cơn mưa xuất hiện thường xuyên gây ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt và sản xuất, đặc biệt là các công trình xây dựng. Dù vậy, công trình hầm đường bộ Đèo Bụt thuộc đoạn cao tốc Bắc - Nam đi qua Hà Tĩnh vẫn diễn ra vượt tiến độ.

Hầm Đèo Bụt là hầm xuyên núi duy nhất trong tổng số hơn 102 km cao tốc đi qua Hà Tĩnh, là công trình đặc biệt quan trọng trong phần dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng, kết nối hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Việc thi công bằng phương pháp khoan đá và nổ mìn bắt đầu từ tháng 5 do Tập đoàn Sơn Hải thực hiện. Nhờ vào việc thi công trong lòng núi không bị ảnh hưởng bởi mưa gió, Tập đoàn Sơn Hải đã đảm bảo tiến độ thi công không gián đoạn, bố trí 3 ca làm việc với 4 kíp, tổng cộng 200 cán bộ, kỹ sư và công nhân tham gia.

Robot đào hầm xuyên núi giúp thi công 'thần tốc' tuyến cao tốc trị giá 12.548 tỷ ở Việt Nam- Ảnh 1.

Robot đào hầm xuyên núi giúp thi công 'thần tốc' tuyến cao tốc trị giá 12.548 tỷ ở Việt Nam- Ảnh 2.

Tại cửa hầm phía Bắc (tỉnh Hà Tĩnh) nhà thầu đang sử dụng các máy khoan robot, thiết bị hiện đại. Ảnh: TPO

Công trình bao gồm hai ống hầm với chiều dài lần lượt là 716m và 840m, mỗi hầm có chiều cao 8m, rộng 15m, trang bị 3 làn xe cùng các khu vực mở rộng dành riêng cho trường hợp khẩn cấp, và hệ thống chiếu sáng bên trong.

Theo tờ Tiền Phong, tại lối vào hầm phía Bắc thuộc tỉnh Hà Tĩnh, nhà thầu đang áp dụng các máy khoan robot hiện đại cùng đội ngũ hàng trăm công nhân làm việc không ngừng, đảm bảo an toàn.

Nhờ có sự hỗ trợ từ những robot, có 9 mũi thi công với tổng cộng 200 cán bộ, kỹ sư và công nhân, cùng những người điều khiển máy, tập trung vào công việc củng cố vòm hầm.

Robot đào hầm xuyên núi giúp thi công 'thần tốc' tuyến cao tốc trị giá 12.548 tỷ ở Việt Nam- Ảnh 3.

Việc khoan đá nổ mìn thi công hầm được Tập đoàn Sơn Hải triển khai từ tháng 5/2023. Ảnh: báo Hà Tĩnh

Những ống sắt được đóng vào nền đá, sau đó công nhân sẽ bơm bê tông vào các khe hở giữa đá và đất nhằm tăng cường độ chắc cho vòm hầm. Những công nhân cũng được hỗ trợ bởi các giàn khoan, mỗi ống hầm đều có hai giàn khoan để hỗ trợ việc khoan và bơm bê tông.

Mặc dù mưa gió không quá ảnh hưởng tới công tác thi công hầm, nhưng mưa lớn làm tăng lượng nước ngầm, khiến nền hầm trở nên lầy lội. Xe cộ phải được gắn xích sắt để di chuyển và công nhân cần mang ủng để tránh trượt ngã.

Trong quá trình khoan hầm, mỗi ống hầm đều có hệ thống ống lớn để hút bụi, giảm tiếng ồn và thông thoáng không khí, đặc biệt sau các đợt nổ mìn khoan đá. Đèn điện cũng được lắp đặt trong hầm để hỗ trợ công việc của kỹ sư và công nhân.

Ngoài công tác xây dựng hầm Đèo Bụt, Tập đoàn Sơn Hải còn phụ trách 5 km đường tuyến chính dẫn vào cả hai phía cửa hầm. Trên đường chính, hệ thống cống ngầm và hầm chui dân sinh đã hoàn thiện, nhiều đoạn đã hoàn tất phần đất K98. Mặc dù thời tiết mưa bất lợi do địa hình nhiều đồi núi và cần phải giảm độ cao, nhà thầu vẫn duy trì tiến độ công trình "thần tốc".

Robot đào hầm xuyên núi giúp thi công 'thần tốc' tuyến cao tốc trị giá 12.548 tỷ ở Việt Nam- Ảnh 4.

Hầm Đèo Bụt – hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh. Ảnh: báo Hà Tĩnh

Ông Đỗ Quốc Tuấn, thuộc Ban Điều hành thi công Tập đoàn Sơn Hải, cho báo Hà Tĩnh biết đến thời điểm hiện tại, địa chất núi Đèo Bụt không quá phức tạp nên quá trình thi công hầm diễn ra khá thuận lợi. Tuy nhiên, việc thi công trong lòng núi vẫn tiềm ẩn những bất trắc, do đó an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu bên cạnh việc đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Dự kiến hầm đường bộ Đèo Bụt sẽ hoàn thành vào tháng 12/2025, cùng với thời gian hoàn thành của đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng. Khi hoàn thành, hầm Đèo Bụt sẽ trở thành một điểm nhấn quan trọng trên đoạn cao tốc Bắc - Nam đi qua tỉnh Hà Tĩnh. Hiện nhà thầu đang tích cực tăng tốc tiến độ thi công.

Đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng dài 55,34km, với 12,9 km đi qua Hà Tĩnh và 42,44km qua Quảng Bình, là một trong ba phần dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông được thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025 tại Hà Tĩnh.

Thi công xuyên Tết tại hầm Đèo Bụt. Nguồn: Hà Tĩnh TV



Theo T.Hà

Đời sống pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên