Robot nặng 300 tấn sắp xuyên lòng đất đào hầm metro ở TP.HCM có gì đặc biệt?
Robot TBM sẽ đào đường ngầm dài 781m trong gói thầu 1b của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Từ ngày 26/5, robot này sẽ chính thức xuyên lòng đất đào đường ngầm dài 781m từ nhà ga Ba Son về ga Nhà hát TP.HCM.
Theo tin từ tờ Tuổi trẻ thì tuyến metro số 1 là tuyến đầu tiên ở TP.HCM đào đường hầm lớn nhất Việt Nam, có đường kính 6,79m.
Robot TBM là thiết bị đào ngầm hiện đại của Nhật Bản với tổng chiều dài 70 m, nặng 300 tấn, đầu máy khoan chính dài 12,5m, được sản xuất ở Nhật Bản và chuyển về Việt Nam hồi tháng 1/2017.
Tờ Vietnamnet mô tả, robot hiện đại này được mệnh danh là "quái vật". Khi đào hầm có khả năng tạo ra vách tường của hầm dưới độ sâu 17m và đào hầm một cách an toàn.
Còn theo Zing,vn thì thiết bị này sẽ khoan 12m đường hầm trong một ngày. Sau 1,2m khoan sẽ lắp 6 tấm bê tông để làm vách hầm rồi mới tiến hành khoan tiếp.
Việc sử dụng robot hiện đại khoan hầm được coi là giải pháp sử dụng kỹ thuật tiên tiến dựa trên kinh nghiệm phong phú của Nhật Bản trong thi công các công trình ngầm.
Phương pháp này giúp giảm thiểu tối đa ảnh hưởng giao thông cũng như một số công trình xung quanh. Đây là phương pháp thi công thân thiện với môi trường, ít gây bụi, ít gây tiếng ồn.
Công ty Cổ phần FECON là nhà thầu đầu tiên của nước ta được liên danh nhà thầu Shimizu-Maeda (Nhật Bản) lựa chọn tham gia vận hành robot. Tin từ Vietnamplus cho hay, sẽ có 5 kỹ sư Việt Nam, 25 công nhân VN và 17 chuyên gia nước ngoài tham gia vận hành.
Trí Thức Trẻ