Rolls-Royce đâu chỉ dành cho các đại gia lớn tuổi, càng ngày giới trẻ càng chuộng loại xe sang này hơn nhằm thể hiện đẳng cấp của bản thân
Trong một báo cáo mới đây, hãng xe sang Rolls-Royce cho thấy người mua xe ngày càng trẻ hóa, độ tuổi chỉ từ 20 hoặc 30.
- 01-02-2022Thị trường ô tô Việt Nam sắp đón loạt xe mới sau dịp Tết Nguyên đán
- 01-02-2022Những chiếc xe mạnh mẽ nhất theo từng phân khúc
- 20-01-2022Rolls-Royce Ghost Black Badge 2022 chính hãng giá từ 33,7 tỷ đồng tại Việt Nam - Sedan siêu sang hàng độc cho đại gia chơi Tết
Nếu bạn hình dung chủ sở hữu một chiếc Rolls-Royce điển hình, có lẽ bạn sẽ tưởng tượng một người giàu có đứng tuổi, thường có sở thích sang chảnh là chơi golf. Đây là những chiếc xe sang được thiết kế để tạo sự thoải mái nhưng vẫn tạo độ 'chất' dành cho những vị đại gia như thế.
Nhưng nếu bạn hỏi những khách hàng của Rolls-Royce, thì mục đích thực sự của một chiếc Rolls-Royce không chỉ là sự thoải mái có được sau một khoảng thời gian làm việc vất vả. Đó còn thể hiện sự đẳng cấp, địa vị và niềm vui khi họ sở hữu chúng trong độ tuổi còn rất trẻ.
Vừa qua, Rolls-Royce đã công bố có khoảng 5.600 xe bán ra trên toàn thế giới, một doanh số bán hàng kỷ lục trong năm 2021. Đồng thời, Rolls-Royce cũng công bố độ tuổi trung bình của khách hàng tại Hoa Kỳ và toàn cầu chỉ là 43 tuổi. Điều đó có nghĩa là những người mua cũng trẻ hơn nhiều, như ở độ tuổi 20 hoặc 30.
Giống như Maxie Kaan-Lilly, 30 tuổi, một người mẫu kiêm đại lý bất động sản Nam Florida. Cô nói rằng Rolls-Royce Dawn là chiếc xe duy nhất của mình và cô mang nó đi khắp nơi.
Giá khởi điểm của Dawn từ hơn 350.000 USD, và Kaan-Lilly coi chiếc xe của mình vừa là dấu ấn thành công vừa là công cụ để kinh doanh. Khách hàng rất ấn tượng khi cô đón họ tại sân bay và đưa họ đi tham quan các cơ sở kinh doanh trong sự thoải mái và sang trọng của một chiếc Rolls-Royce.
Maxie Kaan-Lilly, một người mẫu và đại lý bất động sản 30 tuổi ở Boca Raton, Florida, bên chiếc Rolls-Royce Dawn của mình.
"Rolls-Royce là hình ảnh thu nhỏ của sự thành công", cô nói, "vì vậy khi đạt đến thời điểm đó trong sự nghiệp của mình, tôi đã quyết định đó là một khoản mà tôi muốn thực hiện bởi vì đó thực sự là một khoản đầu tư vào bản thân".
Rất ít thương hiệu xe hơi khác có độ tuổi người mua trung bình thấp như Rolls-Royce. Rolls-Royce thuộc sở hữu của BMW, hãng cũng sở hữu thương hiệu Mini của Anh. Độ tuổi trung bình của một người mua Mini ở Mỹ là 52, và khoảng 55 đối với thương hiệu BMW.
Dữ liệu do công ty tư vấn IHS Markit thu thập trong quý 3 năm 2021 cho thấy Rolls-Royce có tỷ lệ người mua dưới 45 tuổi cao hơn nhiều so với các thương hiệu xa xỉ khác, bao gồm Mercedes-Benz, Audi, Lexus và thậm chí cả Lamborghini.
Lý do phần lớn có thể là do khoảng cách tuổi tác giữa người giàu và người siêu giàu. Những khách hàng mục tiêu của Rolls-Royce là những người có đủ tiền để chi từ 1/3 đến hơn nửa triệu đô la cho một chiếc ô tô, trung bình trẻ hơn những người chỉ đơn thuần giàu có. Các cuộc khảo sát gần đây của Spectrem Group, một công ty tư vấn nghiên cứu các nhà đầu tư giàu có, cho thấy những người có tài sản ròng từ 1 - 25 triệu USD có độ tuổi trung bình khoảng 62 tuổi. Trong khi đó, những người có giá trị tài sản ròng trên 25 triệu USD có độ tuổi trung bình là 48 tuổi.
Randy Wostratzky, Giám đốc Tập đoàn Spectrem, không suy đoán về lý do đằng sau khoảng cách tuổi tác, nhưng sự khác biệt này phù hợp với cách mà Giám đốc điều hành Rolls-Royce khu vực châu Mỹ Martin Fritches mô tả về khách hàng của thương hiệu.
Người mua Rolls-Royce có xu hướng là các doanh nhân, vận động viên nổi tiếng và những người làm trong lĩnh vực giải trí. Phần lớn khách hàng của Rolls-Royce kiếm tiền khi họ vẫn còn đủ trẻ để tận hưởng nó và họ không muốn chờ đợi.
Một số yếu tố khác cũng đã giúp Rolls-Royce thu hút những khách hàng thậm chí trẻ hơn so với những người siêu giàu lớn tuổi. Đầu tiên, các sản phẩm đã thay đổi phong cách rất nhiều trong vài thập kỷ qua. Bên cạnh chiếc Phantom to lớn và mang tính biểu tượng, Rolls-Royce đã giới thiệu những mẫu xe nhỏ hơn nhưng vẫn giữ nét sang trọng - như Ghost, được phát hành trong một phiên bản được thiết kế lại với kiểu dáng tinh tế hơn.
Milton Pedraza, Giám đốc điều hành của Luxury Institute, một công ty tư vấn tiếp thị, cho biết: "Họ đã nâng cấp nó rất nhiều, tôi không muốn nói là 'thể thao', nhưng kiểu dáng đẹp hơn và ngầu hơn".
Tuy nhiên, theo Rolls-Royce và các đại lý của hãng, hai mẫu mới bổ sung vào đội hình là yếu tố quan trọng. Đầu tiên là mẫu SUV Cullinan, được giới thiệu vào năm 2019. Nó hấp dẫn những khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là những người có gia đình. Bên cạnh tính thực dụng của một chiếc SUV, nó phù hợp hơn với việc đi lại ngày nay và có vẻ ít phô trương hơn một chiếc sedan cỡ lớn.
Fadi Zaya, 36 tuổi, một nhà tư vấn xe hơi sang trọng ở Los Angeles - giúp những khách hàng giàu có mua những chiếc xe siêu sang quý hiếm - đã mua một chiếc Rolls-Royce Cullinan cho riêng mình.
Trên chiếc SUV của mình, Zaya có một trong những thiết kế nổi tiếng của Rolls-Royce, đó là trần xe lấp lánh với những ánh sáng nhỏ như những vì sao trên bầu trời đêm. Tuy nhiên, anh đã tùy chỉnh để các "ngôi sao" sắp xếp giống với bầu trời vào đêm anh sinh ra.
Fadi Zaya, một nhà tư vấn ô tô hạng sang 36 tuổi đến từ Nam California, với chiếc SUV Rolls-Royce Cullinan của riêng mình.
Theo các đại lý và giám đốc điều hành công ty, một yếu tố khác thu hút người mua trẻ tuổi là gói tùy chọn Black Badge. Trên các phiên bản Rolls-Royce Black Badge, hầu hết các bộ phận đều mạ crôm, chẳng hạn như lưới tản nhiệt và tượng Spirit of Ecstasy gắn phía trên, đều được làm bằng chrome màu đen xám khói. Hệ thống giảm xóc trên các mẫu xe này cũng được điều chỉnh để có khả năng xử lý thể thao hơn.
Black Badge được thiết kế đặc biệt để thu hút những người mua trẻ tuổi, những người muốn thứ gì đó ít hào nhoáng hơn so với kiểu dáng mạ crôm sáng truyền thống của Rolls-Royce. Jennifer Stroup, giám đốc thương hiệu của Rolls-Royce Beverly Hills cho biết phong cách này đang ngày càng được yêu thích.
Rolls-Royce gần đây cũng đã bắt đầu ứng dụng nội dung và nền tảng mạng xã hội của riêng mình. Ứng dụng này có tên là Whispers, chỉ dành cho các chủ sở hữu Rolls-Royce. Whispers có chứa nội dung mà nhiều thương hiệu xe hơi cung cấp cho các khách hàng họ. Whispers cũng tạo cơ hội tương tác giữa các chủ sở hữu khác và cung cấp những gói du lịch đặc biệt.
Hơn 1/4 chủ sở hữu Rolls-Royce ở châu Mỹ là thành viên của Whispers và ngày càng có xu hướng trẻ hơn. Ứng dụng này lôi cuốn mọi người vào một thế giới của sự sang chảnh, rõ ràng là họ đều có chung sở thích và số dư tài khoản ngân hàng tương tự.
Tham khảo: CNN