Rục rịch ra mắt chiếc SUV chạy điện đẹp như mơ tại hàng loạt thị trường lớn, Toyota vẫn đặt mục tiêu cực dè dặt với xe điện
Toyota đặt mục tiêu bán 8 triệu xe điện cho đến năm 2030, trong đó chỉ có 2 triệu xe thuần điện.
Toyota Motor Corp đang khởi động kế hoạch ra mắt loạt xe điện đầu tiên của mình trên thị trường toàn cầu với một mẫu SUV chạy pin mà nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho là hiện thân của độ tin cậy và hiệu quả, vốn là nền tảng của thương hiệu Toyota.
Công ty cho biết mẫu "bZ4X" – nền tảng là mẫu Rav4 sẽ được phát hành tại Bắc Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu vào giữa năm 2020. Với phạm vi hoạt động khoảng 500 km (310 dặm) mỗi lần sạc, bZ4X là mẫu xe điện đầu tiên trong số 7 mẫu xe EV dòng "bZ" mà nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có kế hoạch giới thiệu trên toàn cầu vào năm 2025.
Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, tỏ ra chậm chân trên thị trường ô tô điện so với các đối thủ như Volkswagen AG. Tập đoàn ô tô Đức bắt đầu xuất xưởng chiếc ID.3 vào năm 2020. Mặc dù vậy, bZZ4X đã được ấp ủ trong hơn 2 thập kỷ, theo Tổng giám đốc Toyota Daisuke Ido.
Theo Ido, kể từ khi phát hành chiếc hybrid sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới, chiếc Prius, vào năm 1997, Toyota đã đạt được những thành quả lớn về pin và hiệu suất năng lượng. Ido cho biết hệ thống sưởi và cơ chế kiểm soát nhiệt độ của ô tô có thể tăng hiệu suất, giúp xe có thể lái quãng đường dài với loại pin không quá cồng kềnh hoặc nặng nề.
Chiếc xe sẽ được trang bị một loạt công nghệ mới nhất của Toyota, gồm hệ thống hỗ trợ lái xe Toyota Safety Sense, phần mềm có thể cập nhật qua mạng.
Chiếc bZ4X đã được trưng bày hồi đầu năm tại Triển lãm ô tô Thượng Hải, đi kèm tuỳ chọn tấm pin mặt trời trên mái xe. Theo ước tính của Toyota, nó sẽ giúp sạc xe khi đỗ bên ngoài, có khả năng tạo ra đủ điện để lái thêm 1.800 km mỗi năm.
Chiếc SUV chạy điện sử dụng nền tảng e-TNGA của Toyota, có thể sử dụng cho nhiều kích cỡ xe khác nhau. Nền tảng này sẽ giúp hãng tăng tốc độ triển khai các mẫu xe điện mới, giảm thời gian phát triển, cho phép các model khác nhau được phát triển song song.
Toyota từ chối bình luận về giá cả nhưng CEO Ido khẳng định mục tiêu của hãng là cung cấp một chiếc xe điện "thân thiện với người dùng" để giữ cho chi phí không tăng quá cao. Cùng với xe điện, Toyota tin rằng các mẫu xe hybird, xe xăng truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng trong một thập kỷ tới. Đến năm 2030, Toyota có kế hoạch bán khoảng 8 triệu xe điện, trong đó 2 triệu xe thuần điện, số còn lại là xe hybrid.