Sabeco: Thay đổi để khẳng định vị thế trên thị trường Việt Nam
Ngày 06/12, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) chính thức niêm yết hơn 641 triệu cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) với mã chứng khoán SAB và mức giá tham chiếu ban đầu 110.000 đồng/cổ phiếu. Vốn hoá SAB đạt 3,68 tỉ USD, nằm trong top 5 với Vinamilk, PVGas, Vietcombank và Vingroup.
Kết thúc ngày 9/12, cổ phiếu Sabeco đã tăng vọt lên 161.000 đồng/cổ phiếu, gần gấp rưỡi so với mức giá tham chiếu chào sàn chỉ sau 4 phiên giao dịch. Đúng như dự đoán của các nhà đầu tư. SAB đã thể hiện sự hấp dẫn của mình bằng việc tăng trần ở mức 132.000 đồng/cổ phiếu, tăng tối đa 20% so với mức giá niêm yết ban đầu.
Bà Nguyễn Thị Liên Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, “Sabeco niêm yết là cột mốc quan trọng, có tác động tích cực đến sự phát triển của Sabeco trong thời gian tới, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị và tăng cường tính minh bạch. Đồng thời HOSE có thêm một cổ phiếu mới được thị trường đánh giá cao khi Sabeco đang rất được các nhà đầu tư trên thị trường quan tâm trên thị trường.”
Sabeco đã thay đổi như thế nào?
Tập đoàn luôn có những con số kết quả kinh doanh ấn tượng. Ghi nhận doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm của Sabeco đạt hơn 21.800 tỉ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế tăng tới 21%, đạt 4.510 tỉ đồng, vượt kế hoạch đề ra cho cả năm 2016. Trong đó, đóng góp từ mảng bia chiếm tới 86%. Mức doanh thu và lợi nhuận này đã được Sabeco duy trì suốt nhiều năm qua. Với tiềm năng của ngành bia, thị phần hiện đứng đầu, hoạt động kinh doanh của Sabeco dự báo sẽ còn tăng trưởng.
Mặt khác, Sabeco cũng là doanh nghiệp có tài chính vững mạnh. Theo báo cáo hợp nhất mới đây, Sabeco có tiền và tương đương tiền hơn 6.800 tỉ đồng, chưa tính gần 3.300 tỉ đồng tiền gửi có kỳ hạn và công ty gần như không có nợ vay ngân hàng. Một điểm tích cực là Công ty đang tìm cách giảm các khoản đầu tư tài chính, đã khấu hao hơn 50% giá trị tài sản cố định hữu hình. Bên cạnh đó công ty cũng tích cực cơ cấu lại danh mục đầu tư.
Đại diện của Sabeco từng chia sẻ, Tổng công ty đã hoạch định cho mình một chiến lược dài hạn nhằm hướng đến mục tiêu trở thành Tập đoàn kinh doanh đồ uống, nước giải khát lớn nhất Việt Nam, vươn ra khu vực. Tương lai Sabeco không chỉ kinh doanh bia mà về lâu dài sẽ còn mở rộng kinh doanh sang nhiều mảng đồ uống khác nữa. Đối với mặt hàng bia, Sabeco cũng đã xác định chiến lược dài hơi hơn để cạnh tranh với các đối thủ. Bên cạnh việc giữ vững và tăng trưởng tại phân khúc phổ thông, Sabeco sẽ tập trung nguồn lực để cạnh tranh tại phân khúc cao cấp và cận cao cấp, trong đó hướng vào tầng lớp khách hàng trẻ và năng động.
Năm 2017, Sabeco sẽ tiếp tục tung các sản phẩm mới để đa dạng hóa các dòng sản phẩm, phục vụ nhu cầu khách hàng. Tổng công ty xác định sẽ đầu tư công nghệ nhằm bảo đảm, duy trì chất lượng sản phẩm, gìn giữ hương vị truyền thống trăm năm nay của vị bia nổi tiếng của Sài Gòn.
Gần đây Sabeco đã thay đổi hoàn toàn và đầu tư cho các hoạt động marketing và khuyến mãi, đặc biệt là tăng cường tiếp cận và gắn kết với người tiêu dùng với phong cách năng động và tươi trẻ.
Đặc biệt trong tháng 5.2016, Sabaco đã thay đổi bao bì với nhận diện thương hiệu mới với hình tượng Rồng cùng với thông điệp “Diện mạo mới, vẫn một tình yêu đích thực”. Với những đổi mới liên tục dành cho Saigon Special, giúp Bia Saigon gia tăng cạnh tranh ở phân khúc cận cao cấp & cao cấp, đặc biệt là khu vực thành thị khi đạt 10.9% thị phần vào 5 tháng đầu năm 2016 (trong khi mức thị phần năm 2014 là 9.2%).
Đầu tư phát triển bền vững
Bên cạnh đó, Sabeco cũng đẩy mạnh đầu tư và áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất thế giới đặc biệt là những công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng cũng như thân thiện với môi trường nhằm duy trì chất lượng truyền thống Bia Sài Gòn, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Hàng năm Sabeco đã chi hàng chục tỉ đồng để đào tạo cán bộ nhân viên tại trong và ngoài nước nhằm xây dựng đội ngũ kế cận. Đặc biệt, chính sách trẻ hóa cán bộ rất được Sabeco quan tâm và triển khai trên các đơn vị toàn hệ thống. Trong điều kiện cạnh tranh hiện nay, bên cạnh việc áp dụng các chính sách về thu nhập để giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao thì Sabeco cũng tập trung xây dựng và triển khai các chương trình nhằm nâng cao phúc lợi cho cán bộ công nhân viên và gia đình nhằm góp phần giúp cho cán bộ nhân viên yên tâm công tác và cống hiến.
Ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco, cho biết, việc chính thức giao dịch trên HOSE với mã chứng khoán SAB đánh dấu bước phát triển mới của Sabeco, đồng thời phù hợp với xu hướng tất yếu của quy luật thị trường đối với các doanh nghiệp có nền tảng hoạt động vững mạnh và ổn định.