MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sách là thứ tốn tiền và tốn thời gian, nếu không biết cách đọc đúng này, bạn đừng mua sách nữa!

21-03-2020 - 10:18 AM | Sống

Tôi không khuyến khích ban chia sách dựa trên chương hay là chủ đề, bởi vì độ dài của các chương không giống nhau, có chương dài hơn và ngược lại.

Có khi nào bạn chỉ nhìn trái chanh và rồi biết cách làm nước chanh không?

Thường là, không!

Vậy điều gì đã khiến bạn nghĩ rằng, chỉ cần đọc một cuốn sách là đã thu được kết quả rồi?

Không đâu.

Tôi đã và đang đọc rất nhiều sách trong một thời gian dài, và tôi không thể nào nhớ hơn 5% những gì tôi đã đọc. Tôi có cảm giác như thể những cuốn sách này chỉ làm tốn tiền và thời gian của tôi thôi. Tôi chẳng thay đổi gì cả, tôi chỉ là Karan của những năm về trước. Ngoài những câu từ "bắt trend" thì tôi chẳng giữ lại trong mình bất kỳ giá trị nào của cuốn sách. Tôi như kiểu nhìn vào quả chanh rồi ước gì mình biết làm nước chanh vậy.

Đến nay, tôi có thể nhớ những thứ mình đã đọc. Trước khi bạn cầm cuốn sách tiếp theo lên và đọc, tôi hy vọng bạn có thể lướt qua 4 bước đơn giản này. Đây là những cách giúp tôi tận dụng tối đa mọi cuốn sách mình đọc.

Sách là một thứ tốn tiền và tốn thời gian. Tốt hơn hết, bạn nên đọc chúng đúng cách hoặc đừng mua sách. Sách mà tôi đề cập là sách về kinh doanh/ chiến lược/ phát triển bản thân,...

Trước khi bạn bắt đầu, bạn cần:

1. Một cái bút/bút chì.

2. Một tờ giấy

3. Một tài khoản Evernote (không bắt buộc, nhưng tôi rất khuyến khích).

1. Đọc ít hơn. Chia cuốn sách thành những phần bằng nhau.

Tùy thuộc vào kích thước của cuốn sách và bài viết, tôi chỉ đọc 20 đến 40 trang mỗi ngày. Ví dụ, khi tôi đang đọc cuốn Zero To One, tôi đọc 30 trang mỗi ngày, trong khi đó, đối với cuốn Nghệ thuật quyến rũ, tôi chỉ đọc 20 trang mỗi ngày.

Tại sao? Bởi vì:

- Não của bạn không thể tiếp thu 100 trang sách mỗi lần và không thể lưu giữ ngần ấy thông tin.

- Bạn phải tập trung vào những điều quan trọng khác trong cuộc sống. Chỉ có đọc sách thì không thể đảm bảo thành công cho bạn. Bạn phải lên kế hoạch cho mục tiêu, chiến lược, thực hiện và đạt được!

- Quan trọng hơn là, bạn thích đọc sách theo phần!

Tôi không khuyến khích bạn chia sách dựa trên chương hay là chủ đề, bởi vì độ dài của các chương không giống nhau, có chương dài hơn và ngược lại.

2. Đánh dấu lại ngay và từ từ mới ghi chú.

Khi bạn đang đọc và bạn bắt gặp một cái gì đó đáng chú ý, chỉ cần viết số trang, đoạn và số dòng trên một tờ giấy.

Khi bạn đọc xong, tờ giấy của bạn sẽ trông giống như thế này,

Bây giờ, bạn không cần phải ghi chú ngay sau khi kết thúc phần đọc sách. Bạn có thể làm bất cứ lúc nào bạn thích. Chỉ cần lưu lại những điểm quan trọng bằng cách sử dụng một mẩu giấy và lưu chúng dưới dạng một ghi chú mới trên Evernote. Tôi thích Evernote vì nó có giao diện đẹp và có khả năng truy cập trên cả Macbook và iPhone.

Trước khi bạn bắt đầu phiên đọc tiếp theo của mình, hãy đảm bảo bạn đã xem qua các ghi chú của ngày hôm trước. Ôn tập trong 2 phút như này sẽ đủ để bạn có thể liên kết các thông tin một lần nữa.

3. Tóm tắt

Trước khi bạn kết thúc buổi đọc sách, bạn nên ghi chú xuống tất cả những thứ quan trọng. Những điều bạn cần làm là,

1. Lấy một tờ ghi chú mới.

2. Copy và paste tất cả những ghi chú ngày hôm trước qua tờ giấy mới.

3. Xem lại các ghi chú đó và tóm tắt nó. Gạch đi tất cả những thông tin không đáng. Cố gắng làm ngắn gọn súc tích nhất có thể nhưng không bỏ sót giá trị nào.

4. Highlight những phần quan trọng nhất. Giống kiểu tóm tắt phần tóm tắt.

Sách là thứ tốn tiền và tốn thời gian, nếu không biết cách đọc đúng này, bạn đừng mua sách nữa! - Ảnh 1.

Đây là cách bạn nên tóm tắt:

Quan hệ công chúng quan trọng hơn marketing nếu muốn xây dựng một thương hiệu lớn. Quan hệ công chúng thông qua các cuộc họp báo, bài báo, phỏng vấn trên TV, bài báo trên tạp chí, v.v ... Các Kênh Tin Tức muốn đưa tin về "Cái Hot, Cái Mới, Cái Đầu Tiên, chứ họ không muốn bàn về chuyện "Cái nào tốt hơn". Tất cả các công ty vĩ đại nhất từng được xuất hiện lần đầu tiên trong các trang của The Wall Street Journal, Business Week, Forbes, Fortune,... bằng Quan hệ công chúng chứ không phải nhờ Quảng Cáo. Quan hệ công chúng giúp tạo ra thương hiệu.

Thành 👇,

Quan hệ công chúng thông qua các cuộc họp báo, bài báo, phỏng vấn trên TV, bài báo trên tạp chí,... là những gì tạo nên một thương hiệu.

Bằng cách này, bạn sẽ kết thúc buổi đọc của mình bằng một bản tóm tắt mà bạn có thể đọc bất cứ lúc nào bạn muốn. Hơn nữa, những phần highlight còn làm cho bản tóm tắt ngắn hơn nữa.

Lưu ý: Đừng bao giờ tóm tắt quá đáng cuốn sách của bạn. Với hy vọng giảm cuốn sách 300 trang thành bản tóm tắt đọc xong trong 2 phút, thì bản tóm tắt của bạn không có giá trị. Bản tóm tắt sách của tôi thường phải mất 10 - 15 phút đọc, còn phần highlight thường là đọc từ 2-3 phút. Quá ngắn sẽ không có hiệu quả.

4. Xem lại

Đây là bước cuối cùng. Bạn muốn xem lại bản tóm tắt bao nhiêu lần là tùy vào bạn.

Tôi thường xem qua phần highlight của những bản tóm tắt cũ một lần một ngày hoặc bất cứ khi nào tôi rảnh, và thường đọc hết các bản tóm tắt một lần một tháng.

Ôn lại những ghi chú cũ luôn luôn vui!

Hết rồi!

Đó là tất cả những gì tôi muốn bạn biết trước khi cầm cuốn sách lên đọc. Tôi muốn bạn có thể khám phá các giá trị của cuốn sách nhiều nhất có thể, ghi nhớ những thứ quan trọng, và quan trọng nhất là, tận hưởng từng trang sách.

Theo Mai Lâm

Nhịp Sống Kinh Tế

Trở lên trên