Sai lầm chí mạng của Elon Musk: Đụng vào 'tổ kiến lửa' Apple, nguy cơ khiến Twitter bị bay màu khỏi 1,5 tỷ thiết bị trên toàn thế giới
Khi nhắm vào Apple, Musk đang thách thức một công ty quan trọng đối với sinh kế của Twitter.
Trong 1 tháng đầu nhiệm kỳ cai quản Twitter đầy biến động, Elon Musk đã sa thải hầu hết nhân viên của công ty, xem xét lại các tính năng chính và khôi phục các tài khoản bị cấm. Bây giờ ông ấy đang bắt tay vào điều có thể là nước cờ mạo hiểm nhất: Một cuộc chiến với Apple.
"KHÁCH SỘP"
Vị tỷ phú giàu có nhất thế giới đã tấn công nhà sản xuất iPhone bằng một loạt dòng tweet vào hôm thứ hai, tỏ ra tức giận khi Apple tuyên bố đã cắt quảng cáo trên Twitter và thậm chí dọa sẽ loại bỏ mạng xã hội này khỏi cửa hàng ứng dụng.
Musk cho rằng Apple ghét tự do ngôn luận, chỉ trích việc thu phí ứng dụng và thậm chí băn khoăn về việc liệu gã khổng lồ công nghệ có thể làm như vậy với 1 công ty khác của ông là Tesla hay không.
Tuy nhiên, khi nhắm vào Apple, Musk đang thách thức một công ty quan trọng đối với sinh kế của Twitter. Theo những người quen thuộc với vấn đề này, Apple luôn là một trong những nhà quảng cáo hàng đầu trên mạng xã hội này, thậm chí Twitter có cả một đội ngũ nhân viên chuyên giúp duy trì mối quan hệ. Một người trong số họ cho biết chi tiêu cho quảng cáo hàng năm của Apple là hơn 100 triệu USD.
Lou Paskalis, một giám đốc tiếp thị và truyền thông cấp cao, người trước đây phụ trách quảng cáo cho Bank of America Corp cho biết: “Elon Musk hiện đại diện cho sự rủi ro và Apple sẽ không chấp nhận rủi ro đó”.
Chưa kể, Apple cũng đang vận hành một cổng truy cập thiết yếu cho người dùng Twitter: App Store. Nếu công ty của Musk mất quyền truy cập vào đó, họ sẽ bị biến mất khỏi hơn 1,5 tỷ thiết bị trên khắp thế giới.
Dĩ nhiên, Elon Musk có những lý lẽ của riêng mình. Khi mô tả những cuộc đấu tranh của mình như một cuộc chiến cho tự do ngôn luận, Musk có thể thu hút hàng triệu người hâm mộ. Các nhà phát triển phần mềm, nhà lập pháp và cơ quan quản lý trên khắp thế giới cũng đồng tình với thái độ coi thường của Musk đối với phí cửa hàng ứng dụng của Apple, mang lại cho Musk một lợi thế tiềm năng.
Apple đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Một số người dùng Twitter cho biết hôm thứ hai rằng họ tiếp tục thấy quảng cáo của Apple trong nguồn cấp dữ liệu của họ. Tuy nhiên, một người quen thuộc với vấn đề này đã xác nhận rằng công ty đã giảm bớt quảng cáo.
Trước đây, Apple thường tổ chức các cuộc họp với Twitter để thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau - khoảng một lần một tuần - giống như với các ứng dụng mạng xã hội lớn khác, bao gồm Facebook và Instagram. Theo một trong những người am hiểu về vấn đề, Apple trước đây phụ thuộc rất nhiều vào Twitter vì họ không quảng cáo trên Facebook.
Apple đã tham gia cùng một số công ty lớn trong việc thu nhỏ quảng cáo của họ trên Twitter kể từ khi Musk mua lại công ty với giá 44 tỷ USD vào tháng trước. Cuộc “di cư” bao gồm General Mills và Pfizer. Bản thân Musk thừa nhận rằng việc những thương hiệu kể trên rời đi đã dẫn đến “sự sụt giảm nghiêm trọng” về doanh thu.
Thị trường quảng cáo trực tuyến nói chung đang sụt giảm, nhưng các nhà tiếp thị đặc biệt cảnh giác với Twitter vì lo ngại rằng nó sẽ trở nên hỗn loạn hơn. Kể từ khi tiếp quản, Musk đã cắt giảm hàng nghìn việc làm tại Twitter, làm dấy lên lo ngại rằng nền tảng này sẽ không thể chống lại những nội dung căm thù và thông tin sai lệch. Một cách tiếp cận mới để xác minh tài khoản cũng mở ra cơ hội cho những kẻ lừa đảo mạo danh các thương hiệu lớn.
Musk, 51 tuổi, đang cố gắng làm cho Twitter bớt phụ thuộc vào quảng cáo hơn bằng cách hướng người dùng tới dịch vụ đăng ký Twitter Blue của mình. Nhưng thực tế là các dịch vụ quảng cáo đã tạo ra gần 90% trong số 5,1 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái, và phần lớn đến từ Apple.
Một loạt các dòng tweet chỉ trích Apple bắt đầu bằng một câu nói rằng công ty “gần như đã ngừng quảng cáo trên Twitter”. Musk hỏi: “Họ có ghét tự do ngôn luận ở Mỹ không?”
Sau đó, Musk đăng một dòng tweet nói về Giám đốc điều hành Apple Tim Cook: “Chuyện gì đang xảy ra ở đây vậy?” Đầu tháng này, giám đốc điều hành lâu năm của Apple, Phil Schiller, người giám sát cửa hàng ứng dụng, đã xóa tài khoản Twitter của mình. Đó là ngay sau khi Musk khôi phục tài khoản của cựu Tổng thống Donald Trump, người đã bị cấm vĩnh viễn khỏi nền tảng sau vụ tấn công vào Điện Capitol vào tháng 1/2021.
Trước đó, Musk nói rằng ông sẽ thành lập một hội đồng nội dung để xem xét liệu có khôi phục tài khoản của ông Trump hay không. Tuy nhiên sau đó, ông đã thực hiện động thái này dựa trên kết quả của một cuộc thăm dò trên Twitter. Paskalis nói: “Anh ấy nói những điều đúng đắn, nhưng lại làm những điều sai trái và điều đó tạo ra những kết quả tồi tệ hơn”.
Cook của Apple đã tiếp tục sử dụng Twitter cá nhân kể từ sau vụ mua lại của Musk. Ông đã đăng một thông điệp Lễ tạ ơn vào tuần trước “chúc mọi người một ngày vui vẻ”.
Trước đây, Musk đã tweet rằng nếu Twitter bị xóa khỏi kho ứng dụng của Apple và Google, ông sẽ tạo ra một dòng điện thoại thay thế có thể hoạt động với nền tảng này. Những người hâm mộ ý tưởng này – và cả những người chê bai – đã bắt đầu gọi “điện thoại Tesla” và hashtag này đã trở thành xu hướng trên Twitter hôm thứ hai.
NHỮNG BÍ MẬT SẮP ĐƯỢC TIẾT LỘ
Musk, người cũng điều hành Tesla và SpaceX, đã nói rằng sứ mệnh của ông tại Twitter là tối đa hóa quyền tự do ngôn luận. Ông thường xuyên sử dụng tài khoản cá nhân của mình, có hơn 119 triệu người theo dõi, để chỉ trích những kẻ thù được cho là đối thủ và các phương tiện truyền thông chính thống.
Trước đó, Musk đã nói rằng Apple tính một khoản phí cắt cổ khi mua hàng trong ứng dụng và ông tiếp tục chỉ trích việc này vào hôm thứ 2. Ông đã đăng một meme ám chỉ rằng thà “tham chiến” hơn là trả 30% hoa hồng cho công ty.
Meme báo hiệu rằng Musk có thể đang cân nhắc đi theo con đường của Epic Games Inc. và bỏ qua các khoản phí của Apple. Khi Epic thực hiện một động thái như vậy, Apple đã loại bỏ trò chơi ăn khách Fortnite khỏi kho ứng dụng, gây ra một cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm.
Nhưng nếu Musk muốn bắt đầu bán dịch vụ thuê bao Twitter Blue thông qua web – để tránh khoản phí 30% của Apple - thì ông đã có thể làm như vậy rồi. Cửa hàng ứng dụng cho phép các dịch vụ có sẵn trên nhiều nền tảng sử dụng phương pháp đó.
Vấn đề sẽ xảy ra nếu Twitter quảng cáo giải pháp thay thế trong ứng dụng của mình hoặc thêm nút hướng dẫn người dùng đến tùy chọn thanh toán trên web. Động thái đó có thể có nguy cơ khiến Twitter bị loại khỏi cửa hàng ứng dụng.
Trong một tweet khác, Musk gợi ý rằng Apple đã đưa ra yêu cầu đối với việc kiểm duyệt nội dung của Twitter. Ông cũng đăng một cuộc khảo sát trả lời có-không: “Apple nên công bố tất cả các hành động kiểm duyệt mà họ đã thực hiện có ảnh hưởng đến khách hàng của mình”.
Trong việc kiểm soát hai cửa hàng ứng dụng di động lớn, Apple và Google thường được gọi là "độc quyền", một thuật ngữ mà Musk sử dụng trong các tweet của mình. Chính trị gia Ken Buck cũng đồng tình với Musk và nói rằng Mỹ nên chấm dứt sự độc quyền của cửa hàng ứng dụng trước cuối năm nay. Ông nói: “Không ai nên có loại sức mạnh của thị trường này”.
Apple có các quy tắc nghiêm ngặt đối với cửa hàng ứng dụng của mình nhằm hạn chế nội dung phản cảm, bao gồm nội dung phân biệt đối xử liên quan đến tôn giáo, chủng tộc và khuynh hướng tình dục. Họ cũng hạn chế nội dung khiêu dâm và bạo lực quá thực tế.
Apple và Google trước đây đã xóa các mạng xã hội, bao gồm cả Parler, khỏi nền tảng của họ do kiểm duyệt nội dung không đầy đủ. Trong trường hợp của Parler, ứng dụng cuối cùng đã được khôi phục trên cả hai cửa hàng ứng dụng sau khi mạng xã hội này tuân theo một loạt các bước để đảm bảo rằng họ đang kiểm duyệt nội dung.
Sau khi đăng nhiều lời châm chọc Apple, Musk đã hứa sẽ cung cấp thêm thông tin về việc công ty này ngăn chặn quyền tự do ngôn luận trong “The Twitter Files”, sẽ được xuất bản… trên Twitter.
Ông nói: “Công chúng xứng đáng được biết điều gì đã thực sự xảy ra”.
Nguồn: Bloomberg
Nhịp sống thị trường