Sai lầm nhiều người mắc khi mua sắm trực tuyến, không nhận ra sớm bạn dễ đưa ra các quyết định tồi khi đặt hàng
Nếu bạn sử dụng xếp hạng và bài đánh giá trực tuyến để quyết định mua sản phẩm và dịch vụ hãy dừng lại ngay lập tức bởi những xếp hạng không phải lúc nào cũng dẫn đến những lựa chọn tốt nhất.
- 09-09-2017Một ngày mua sắm của chuyên gia tài chính giàu có và thời thượng: Thời trang sang trọng là phải giản dị nhưng chuyên nghiệp
- 27-07-20173 sai lầm phụ huynh phải "trả giá đắt" khi mua sắm đầu năm học mới cho con: Càng tránh xa, càng tiết kiệm
- 26-07-2017Vacheron Constantin khai trương không gian mua sắm và trưng bày mới tại trung tâm Hà Nội
Các bài đánh giá trực tuyến có thể mang tính giải trí cao và về mặt lý thuyết, chúng sẽ giúp chúng ta đưa ra những quyết định đúng đắn để tiết kiệm hơn khi đi mua sắm. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới của Tiến sĩ Derek Powell, tiến sỹ thuộc Đại học Stanford, đã chứng minh những tác động mà những đánh giá này mang lại không phải lúc nào cũng tốt.
Cụ thể, nghiên cứu cho thấy chúng ta có khuynh hướng mua một sản phẩm có nhiều đánh giá hơn, ngay cả khi nó được xếp hạng thấp hơn. Sự khác biệt trên được thể hiện rất rõ ràng, trên thực tế, mặc dù 2 sản phẩm được xếp hạng như nhau nhưng chúng ta vẫn mua một sản phẩm với nhiều đánh giá hơn - mặc dù trong số bình luận đó có nhiều phản hồi tiêu cực.
Tiến sĩ Powell và các đồng nghiệp của ông đã khảo sát trên hàng trăm người bằng cách cho họ xem một loạt mẫu điện thoại di động được trình bày theo cặp cùng với đánh giá trung bình của người dùng và số đánh giá cho từng trường hợp. Kết quả mà nhóm nhà nghiên cứu nhận được là, đối với mỗi cặp điện thoại, những người tham gia có xu hướng lựa chọn mẫu có nhiều bài đánh giá hơn cái còn lại.
Theo Tiến sĩ Powell, tâm lý này là một kết quả của quá trình học tập xã hội. Học tập xã hội là quá trình mà qua đó các hành vi của một người được sản sinh thông qua việc quan sát hành vi của những người khác. Theo ông, internet hiện nay đang cung cấp thông tin xã hội trên quy mô lớn chưa từng thấy. Tuy nhiên, để sử dụng đúng thông tin này, bạn cần phải có một khả năng suy luận thống kê.
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, não của chúng ta có khả năng tập hợp những điều ta không biết từ người khác để đưa ra các kết luận thống kê có ý nghĩa. Tiến sĩ Powell giải thích, mọi người đều có xu hướng chọn mua sản phẩm phổ biến nhiều hơn và điều này đôi khi dẫn họ đến những quyết định rất tồi. Người tiêu dùng thường cố gắng sử dụng thông tin từ kinh nghiệm của người khác để có những lựa chọn tốt và các nhà bán lẻ có động cơ để hướng người tiêu dùng tới các sản phẩm mà họ sẽ hài lòng.
Reader