MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sân bay quốc tế thứ hai ở Hà Nội sẽ nằm trên địa bàn huyện Ứng Hòa

Sân bay thứ 2 - Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ đặt tại phía Nam, thuộc huyện Ứng Hòa. Thời gian dự kiến đầu tư xây dựng sân bay thứ 2 vào năm 2040, đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2050.

Sáng ngày 8/12, kỳ họp thứ 14 của HĐND TP. Hà Nội bước vào ngày làm việc thứ tư. Tại phiên làm việc, HĐND thành phố đã xem xét Tờ trình của UBND TP. Hà Nội đề nghị thông qua Nghị quyết về Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Sau khi xem xét, thảo luận với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Có thành phố trong Thủ đô

Theo UBND TP. Hà Nội, Đồ án đã thể hiện những mục tiêu, quan điểm, định hướng tổng thể và các giải pháp trọng tâm phát triển Thủ đô. Trong đó, thể hiện tính chất liên kết vùng, quốc tế của Thủ đô; định hướng phát triển không gian đô thị trung tâm, các thành phố phía Bắc, phía Tây thành phố; nghiên cứu định hướng các trục không gian của thành phố; định hướng phát triển đô thị hai bên trục đường vành đai 4…

Sân bay quốc tế thứ hai ở Hà Nội sẽ nằm trên địa bàn huyện Ứng Hòa - Ảnh 1.

Các đại biểu bấm nút thông qua Đồ án Điều chỉnh chung quy hoạch Thủ đô năm đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

UBND TP. Hà Nội cũng cho biết, Đồ án vừa được thông qua có nhiều điểm mới . Ví như, có đề xuất mô hình thành phố trong Thủ đô để tạo các cơ chế chính sách đặc thù vượt trội cho khu vực phía Tây (Hòa Lạc, Xuân Mai), phía Bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và dự kiến phía Nam (Phú Xuyên, Ứng Hòa). Từ đó, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển các khu chức năng về khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, thương mại dịch vụ logistic.

Một điểm nữa là sân bay thứ 2 - Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ đặt tại phía Nam, tại một số xã của huyện Ứng Hòa. Thời gian dự kiến đầu tư xây dựng sân bay thứ 2 vào năm 2040, đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2050.

Mô hình phát triển đô thị của Hà Nội là chùm đô thị , đa cực, đa trung tâm. Trong đó bao gồm Đô thị trung tâm (gồm Đô thị phía Nam sông Hồng; Đô thị Long Biên, Gia Lâm), thành phố phía Bắc (gồm Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn), thành phố phía Tây (gồm Đô thị vệ tinh Hòa Lạc, Xuân Mai), các Đô thị vệ tinh Sơn Tây, Phú Xuyên; Thị trấn sinh thái và thị trấn.

Phát triển đô thị theo mô hình TOD

Báo cáo thẩm tra của Ban Đô thị HĐND thành phố cho thấy, nội dung đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được nghiên cứu, các đề xuất có tính khoa học và thực tiễn, cơ bản đảm bảo phù hợp nội dung theo Quyết định số 700/QĐ-TTg ngày 16/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Sân bay quốc tế thứ hai ở Hà Nội sẽ nằm trên địa bàn huyện Ứng Hòa - Ảnh 2.

Theo định hướng,

Ban Đô thị đề nghị làm rõ hơn định hướng phát triển về quy mô của các đô thị để phù hợp với thực tiễn phát triển của Thủ đô sau hơn 10 năm. Khẳng định vai trò của không gian xanh trong cấu trúc đô thị của Thủ đô. Bổ sung luận chứng làm rõ hơn cấu trúc đô thị của Thủ đô phù hợp với định hướng phát triển đô thị theo mô hình TOD.

Ngoài 5 trục phát triển như đề xuất, Đồ án xem xét thêm vai trò, tầm quan trọng của trục kết nối đô thị trung tâm với đô thị Xuân Mai để bổ sung, nếu phù hợp.

Ban Đô thị cũng đề xuất cần cập nhật và rà soát, phân loại rõ hệ thống các đường cao tốc quốc gia và các tuyến đường cao tốc đô thị đi qua địa bàn Thủ đô để có phương án quy hoạch và quản lý, phát triển đô thị cho phù hợp.

Đồng thời, cần làm rõ hơn phương án phát triển hình thành sân bay quốc tế thứ 2 Vùng Thủ đô đặt tại phía Nam thành phố. Trong đó, về tiến độ thời gian, nhu cầu quỹ đất, yêu cầu kết nối vùng và các loại hình giao thông khác…

Sau khi HĐND TP. Hà Nội thông qua đề án, UBND thành phố sẽ hoàn chỉnh hồ sơ xin ý kiến Bộ Xây dựng và trình Thủ tướng phê duyệt.

Theo Thanh Hiếu

Tiền phong

Trở lên trên