Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải ban ngày, tăng chuyến đêm 'cứu' khách dịp Tết
Cục Hàng không cho hay, trong giai đoạn Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) đã hết slot (giờ cất/hạ cánh) thuận lợi để có thể tăng chuyến bay nội địa phục vụ khách.
- 02-12-2022Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khởi công trong tháng 12 này
- 06-10-2022Trong 8 tháng năm 2022, sân bay Singapore đón 16,5 triệu khách, Tân Sơn Nhất đón 22 triệu
- 28-09-2022Tìm 'lối ra' khu vực sân bay Tân Sơn Nhất - Bài 1: Ùn từ trong ra ngoài
Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ GTVT liên quan tới tăng tải khai thác sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ nhu cầu khách đi lại dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, từ ngày 6/1 - 5/2/2023 (tức từ ngày 15 tháng Chạp đến hết 15 tháng Giêng).
Theo đó, Cục Hàng không đã điều chỉnh tăng tần suất khai thác cho sân bay Tân Sơn Nhất cho cả khung giờ ngày (từ 5 -21 giờ) và đêm (từ 22 giờ ngày hôm trước tới 4 giờ sáng hôm sau), và đã cấp phép cho các hãng khai thác tăng cường theo đăng ký. Trong đó, giờ ban ngày tăng thêm tổng cộng 20 slot/ngày, và hơn 170 slot bay đêm.
Riêng với khung giờ bay đêm, trước Tết, các hãng đã đăng ký khai thác bổ sung thêm 106 chuyến bay/ngày, nâng tổng số chuyến bay đêm giai đoạn Tết lên 204 chuyến bay/ngày.
Các hãng hàng không sử dụng slot được cấp vào khung giờ ban đêm để khai thác đường bay kết nối TPHCM với Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Nam, Phú Yên và Lâm Đồng.
Khung giờ ban ngày của Tân Sơn Nhất đã không còn các slot thuận lợi cho các hãng tăng cường khai thác thêm các chuyến bay phục vụ nhu cầu Tết.
Cục Hàng không cho hay, sau khi cấp phép bay cho các hãng tăng cường thêm chuyến bay Tết, hiện sân bay Tân Sơn Nhất còn khoảng 98 slot/ngày. Trong đó, khung giờ bay ban ngày có khoảng 31 slot/ngày, còn lại là khung giờ đêm (67 slot/ngày cho giờ bay từ 1-4 giờ sáng). Với slot còn lại của khung giờ đêm các hãng vẫn có thể tăng thêm chuyến bay, nhưng nhu cầu khách lại thấp.
Trong khi đó, khung giờ bay ban ngày, dù còn 31 slot/ngày, nhưng đây là các slot lẻ - khoảng cách giữa các slot quá cách xa nhau, không thuận lợi cho các hãng bố trí thêm chuyến bay tăng cường đến và đi. Do để đảm bảo hiệu quả khai thác máy bay, các hãng thường sắp xếp sau khi hạ cánh khoảng 30 phút tới 1 tiếng sẽ tiếp tục thực hiện chuyến bay tiếp theo đi.
Do đó, với số slot ban ngày còn lại của sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không cho hay, các slot lẻ này không tạo được thành chuỗi (giờ hạ và cất cánh gần nhau), nên chỉ phù hợp cho các chuyến bay thuê chuyến, không thường lệ.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán năm 2023, trên cơ sở năng lực hạ tầng của sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại các cảng hàng không vào các khung giờ ban ngày.
Cục Hàng không cũng đã yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) chỉ đạo cơ quan quản lý sân bay địa phương bố trí nhân lực, thiết bị phục vụ nhu cầu khai thác ban đêm theo đề nghị của các hãng hàng không.
Tiền phong