Sàn coin chi hơn 300 tỷ đồng cho đoạn quảng cáo đơn giản đến không ngờ, hiệu quả thu về lớn đến độ sập cả website
Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase mới đây đã chi ít nhất 6.5 triệu USD cho một đoạn quảng cáo được phát sóng giữa sự kiện thể thao Super Bowl tại Mỹ.
Ngày 14/2 vừa qua, trận Siêu cúp Bóng bầu dục nhà nghề Mỹ, hay thường được biết đến với tên gọi Super Bowl, đã chính thức diễn ra. Đây không chỉ là một sự kiện thể thao đơn thuần, mà còn là chương trình truyền hình được xem nhiều nhất của Mỹ trong năm. Ngoài ra, Super Bowl còn mang những nét văn hóa đặc trưng, nhờ những màn biểu diễn từ các ngôi sao ca nhạc đình đám ở giờ nghỉ giữa hiệp, hay đối với khán giả truyền hình là những video quảng cáo được đầu tư.
Chính nhờ lượng người theo dõi trực tiếp lên tới hơn 100 triệu người, vậy nên chi phí quảng cáo truyền hình ở trận Super Bowl cũng thuộc hàng cao nhất thế giới. Số tiền mà một đơn vị phải bỏ ra cho nhà đài Mỹ để phát một đoạn quảng cáo dài 30 giây tại Super Bowl năm nay là khoảng 6.5-7 triệu USD (gần 150 tỷ đồng), và con số này vẫn tiếp tục tăng lên qua từng năm.
Trước sự bùng nổ của Bitcoin và các loại tiền điện tử trong vài năm qua, Super Bowl 2022 lần đầu tiên chứng kiến sự xuất hiện của những đoạn quảng cáo đến từ các sàn giao dịch tiền điện tử. Bên cạnh một số sàn như Crypto.com, eToro và FTX; thì ông lớn Coinbase cũng không bỏ qua cơ hội này.
Là sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất tại Mỹ, người ta dự đoán rằng Coinbase sẽ đầu tư một đoạn quảng cáo hết sức hoành tráng. Thế nhưng, đoạn quảng cáo thực tế được Coinbase công chiếu đã khiến tất cả... té ngửa bởi sự đơn giản của nó.
Cụ thể, đoạn quảng cáo của Coinbase chỉ đơn giản là một hình ảnh QR code di chuyển khắp màn hình - không hơn, không kém.
Ý tưởng này của Coinbase được dựa trên những chiếc đầu DVD trước đây. Khi ở trạng thái nghỉ, đầu DVD thường hiển thị một logo di chuyển khắp màn hình. Sở dĩ các nhà sản xuất lại lựa chọn hình ảnh này là để phòng tránh tình trạng lưu ảnh mà một vài dòng TV CRT hay Plasma trước đây gặp phải nếu hiển thị một hình ảnh tĩnh trong khoảng thời gian quá dài.
Đoạn quảng cáo của Coinbase tại Super Bowl
Tại Mỹ, hình ảnh logo DVD di chuyển khắp màn hình còn được coi là một trò đùa. Bởi lẽ, với quỹ đạo di chuyển tự do của mình, để logo DVD rơi đúng vào góc vuông của màn hình là điều rất hiếm gặp. Vì vậy, trong một số trường hợp may mắn mà tình huống này ra, nó biến bầu không khí trở thành... lễ hội ăn mừng như một sự kiện trọng đại nào đó vừa xảy ra vậy.
Một đoạn video chế (không có thật, màn hình bị ghép) về logo DVD chạy trên màn hình với hơn 3 triệu lượt xem trên Youtube
Và, Coinbase đã lợi dụng sự đơn giản và hài hước của ý tưởng này để biến nó thành quảng cáo cho sàn giao dịch tiền điện tử của mình. Khi quét QR code, người dùng sẽ được tới website của Coinbase để đăng ký tài khoản và nhận miễn phí số tiền 15 USD (quy đổi ra tiền điện tử).
Được biết, Coinbase đã chi tới 14 triệu USD (318 tỷ đồng) cho đoạn quảng cáo này. Có lẽ, một số người sẽ cảm thấy tiếc nuối khi với chi phí quảng cáo lớn đến như vậy, nhưng tất cả những gì Coinbase có thể truyền tải trong 1 phút chỉ là một QR code chạy qua lại trên màn hình.
Thế nhưng, chiến lược độc đáo của Coinbase đã cho thấy sự hiệu quả rõ rệt. Coinbase đã có hơn 20 triệu lượt truy cập vào website của mình trong 1 phút, cao hơn gấp 6 lần so với kỷ lục trước đó. Ứng dụng Coinbase trên App Store (iPhone) cũng nhảy vọt từ vị trí 186 lên thứ 2 về mức độ phổ biến.
Coinbase lọt top 2 ứng dụng phổ biến trên App Store không lâu sau đoạn quảng cáo
Thậm chí, lượng truy cập quá lớn đã khiến Coinbase bị tê liệt trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Surojit Chatterjee, giám đốc sản phẩm của Coinbase, nói trên Twitter rằng đây là một sự kiện "lịch sử và chưa từng có".
Pháp luật và bạn đọc