MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sản phẩm “bảo hiểm” giá hàng hóa cho doanh nghiệp

16-06-2016 - 13:30 PM | Tài chính - ngân hàng

Doanh nghiệp Việt chưa thực sự quan tâm nhiều đến những sản phẩm phái sinh hàng hóa, mặc dù hầu hết đều thừa nhận có chịu những sức ép nhất định từ biến động giá cả hàng hóa thế giới.

Đó là ý kiến của đại diện Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) về những rủi ro doanh nghiệp Việt có thể gặp phải trong bối cảnh kinh tế ngày càng hội nhập sâu như hiện nay.

Giao dịch phái sinh hàng hóa là giao dịch trong đó khách hàng có thể thực hiện mua, bán các hợp đồng tương lai, quyền chọn hoặc hoán đổi trên sàn giao dịch quốc tế. Trong đó, các ngân hàng đóng vai trò trung gian tài chính thực hiện kết nối doanh nghiệp trong nước có nhu cầu giao dịch với các Sở giao dịch hàng hóa quốc tế nhằm thực hiện các lệnh mua, bán hợp đồng hàng hóa phái sinh.

Trên thị trường tài chính quốc tế, các dòng sản phẩm phái sinh hàng hóa phát triển rất phổ biến và được đánh giá như những công cụ có khả năng “bảo hiểm” cho doanh nghiệp trước những rủi ro biến động giá cả hàng hóa.

Tuy nhiên, dòng sản phẩm này vẫn còn tương đối mới mẻ trên thị trường Việt Nam, hiện chưa được nhiều ngân hàng trong nước quan tâm, chú trọng nghiên cứu phát triển sâu. Trong khi đó, các doanh nghiệp trong nước cũng chưa thực sự quan tâm và tìm hiểu đúng mức để tận dụng tối đa những lợi ích từ công cụ “bảo hiểm” giá cả hàng hóa này mang lại.

Nằm trong số ít các ngân hàng có nghiên cứu, triển khai các sản phẩm phái sinh hàng hóa, đại diện MB cho biết, hiện nay, ngân hàng có thể hỗ trợ doanh nghiệp quản trị được rủi ro ở hầu hết các mặt hàng trên thị trường, như: cà phê, kim loại, ngũ cốc, nhiên liệu, cao su...

Lợi thế của MB nằm ở sự hợp tác chặt chẽ với hầu hết các ngân hàng, nhà môi giới lớn, uy tín trên thế giới, để xây dựng được các sản phẩm “may đo” theo đặc thù kinh doanh riêng của từng doanh nghiệp.

Đồng thời, cũng hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kênh cập nhật thông tin thị trường quốc tế, theo dõi trực tiếp xu hướng biến động giá hàng hóa quốc tế để có thể đưa ra các phương án điều chỉnh giá hàng hóa phù hợp, hay lợi thế trong đàm phán ký kết hợp đồng với các đối tác.

Tại MB đội ngũ tư vấn viên, giao dịch viên trên thị trường hàng hóa liên tục được đào tạo tiệm cận với thị trường quốc tế để xây dựng các chiến lược, bản tin phân tích diễn biến giá hàng hóa nhằm cập nhật hàng ngày cung cấp cho khách hàng hiện hữu cũng như các khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu.

Các nhân sự chuyên trách của MB luôn theo sát diễn biến của thị trường, trực theo giờ giao dịch chuẩn của các sàn giao dịch hàng hóa quốc tế nhằm sẵn sàng hỗ trợ tư vấn xu hướng thị trường và thực hiện đặt lệnh giao dịch một cách nhanh chóng, chính xác cho các khách hàng.

A.D

Trí Thức Trẻ

Từ Khóa:
Trở lên trên