Sắp đấu thầu 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông kéo dài từ Lạng Sơn tới Cà Mau sẽ có 36 trạm dừng nghỉ, trong đó mới có 9 trạm đã và đang đầu tư, dự kiến vài tháng tới Bộ Giao thông vận tải sẽ phát hành hồ sơ mời thầu để tìm nhà đầu tư cho các trạm còn lại.
- 02-08-2023Mục tiêu xuất khẩu 55 tỷ USD ngành nông nghiệp "trong tầm tay"
- 02-08-20235 lô hàng nông sản nghi bị lừa đảo: Thương vụ Việt Nam tại UAE vào cuộc
- 02-08-2023Cận cảnh cây cầu đầu tiên nối liền hai bờ sông Hồng và Đông Anh với các quận nội thành Hà Nội
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa quyết định phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Theo quyết định này, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam với chiều dài 2.063km, nối liền từ Lạng Sơn đến Cà Mau, đi qua 32 tỉnh, thành phố có tổng cộng 36 trạm dừng nghỉ.
Các trạm dừng nghỉ được tổ chức theo cặp, mỗi trạm gồm 2 bên chiều đường xe chạy. Bình quân 50-60km có 1 trạm dừng nghỉ, mỗi địa phương có cao tốc đi qua có từ 1-2 trạm dừng nghỉ.
Trong 36 trạm dừng nghỉ vừa được Bộ GTVT phê duyệt, có 7 trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác, 2 trạm đang đầu tư, còn lại chưa có nhà đầu tư.
Bộ GTVT giao các Ban quản lý dự án của bộ, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức lập danh mục dự án, lựa chọn nhà đầu tư để triển khai các trạm dừng nghỉ theo quy hoạch trên.
“Việc lựa chọn nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ phải đảm bảo đúng quy định, công khai, minh bạch và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ với cao tốc Bắc - Nam đưa vào khai thác”, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng lưu ý, các đơn vị được giao lập danh mục dự án trạm dừng nghỉ, lựa chọn nhà đầu tư phải phối hợp với địa phương nơi đặt trạm để khảo sát, xác định quy mô, các hạng mục công trình, đảm bảo hiệu quả đầu tư.
Riêng trạm dừng nghỉ tại đầu tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (tại Km12+00) và 2 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km 36 và 96) được chuyển thành điểm dừng xe. Trong tương lai, các vị trí này có thể chuyển thành trạm dừng nghỉ nếu nhu cầu tăng để đảm bảo hiệu quả đầu tư.
Bộ GTVT cũng quyết định, với các trạm dừng nghỉ đã và đã đầu tư đưa vào sử dụng, trước mắt giữ nguyên hiện trạng. Với các trạm này (9 trạm), trong quá trình khai thác, nếu cần điều chỉnh quy mô theo nhu cầu sử dụng, chủ đầu tư báo cáo cấp thẩm quyền quyết định.
Cục Đường cao tốc - Bộ GTVT cho biết, quyết định phê duyệt mạng lưới trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa được Bộ GTVT phê duyệt là cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục đầu tư trạm dừng nghỉ.
Với 27 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam chưa được đầu tư, các đơn vị của Bộ GTVT sẽ lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu rộng rãi tìm nhà đầu tư xã hội hoá. Trước mắt, các đơn vị sẽ kêu gọi đầu tư đối với 8 trạm dừng nghỉ trên các dự án cao tốc thành phần thuộc giai đoạn 1 đã và sắp đưa vào sử dụng. Dự kiến, việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư khoảng từ 3 - 5 tháng, sau đó thêm 9-12 tháng để nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục và thực hiện đầu tư đưa vào sử dụng.
Với 19 trạm dừng nghỉ còn lại trên các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, các đơn vị của Bộ GTVT sẽ mời gọi đầu tư và đưa vào sử dụng cùng thời điểm với khánh thành cao tốc năm 2025.
Thời gian gần đây, sau khi một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đưa vào sử dụng đã phát sinh bất cập khi thiếu trạm dừng nghỉ, nhiều người đi cao tốc không có chỗ để đi vệ sinh, xe hết nhiên liệu không có nơi cung cấp…
Bộ GTVT cũng thừa nhận bất cập này và cho rằng, các trạm dừng nghỉ là nơi kinh doanh dịch vụ, nên được định hướng kêu gọi xã hội hoá đầu tư để không sử dụng vốn dự án. Tuy nhiên, do giai đoạn trước quy định còn thiếu và bất cập, nên việc triển khai kêu gọi đầu tư trạm dừng nghỉ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa kịp theo tiến độ đưa cao tốc vào khai thác.
Tiền Phong