MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sắp hết chương trình ưu đãi LPTB, sản lượng ô tô nội tăng kỷ lục

09-11-2024 - 18:47 PM | Thị trường

Tháng 10/2024, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tăng kỷ lục kể từ đầu năm đến nay, cho thấy dự báo về sức mua sẽ tăng cao trong thời điểm tới, đặc biệt khi người dân “chạy đua” cùng chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ.

Giống như những lần được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, trong tháng cuối cùng của chương trình (tháng 11 này), dự kiến doanh số xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ tăng mạnh.

Theo số liệu công bố từ Tổng cục Thống kê, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của tháng 10 ước đạt 38.200 xe, tăng 5,8% so với tháng 9 trước đó (đạt 36.100 xe), tăng tới 22,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Sản lượng ô tô thực tế tháng 9 cũng đã cao hơn 5% so với số lượng ước tính trước đó chỉ là 34.300 xe. Các con số trên đang cho thấy, các doanh nghiệp đang tích cực sản xuất, lắp ráp xe để tung ra thị trường với sản lượng cao, vượt qua các dự báo ban đầu.

Trong 10 tháng đầu năm, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 281.400 xe, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Sắp hết chương trình ưu đãi LPTB, sản lượng ô tô nội tăng kỷ lục- Ảnh 1.

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang tăng nhanh, đón trước xu hướng khi nhu cầu của người dân tăng những tháng cuối năm và "chốt" chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ.

Theo các chuyên gia, việc các hãng xe tăng cường sản xuất, nâng cao sản lượng vào thời điểm này cũng là điều hợp lý. Chuẩn bị bước vào cuối năm, là cao điểm mua sắm trong nước, việc có hỗ trợ lệ phí trước bạ hay không thì nhu cầu của người dân cũng sẽ tăng cao. Việc tăng sản lượng là cần thiết để đảm bảo nguồn cung vào thời điểm này.

Bên cạnh đó, chương trình ưu đãi lệ phí trước bạ 50% của Chính phủ chỉ kéo dài 3 tháng và tháng 11 này đã là tháng cuối cùng. Vì vậy, người dân cũng sẽ tranh thủ thời gian được hưởng chính sách để mua sắm nhiều hơn. Bằng chứng là trong tháng 9/2024- tháng đầu tiên áp dụng chương trình ưu đãi, doanh số xe bán ra của VAMA đạt 32,023 xe, tăng tới 50% so với tháng 8 trước đó (đạt 21.408 xe). Điều này đủ cho thấy sức “nóng” của chương trình đối với các khách hàng trong nước.

Chưa kể, thời điểm hiện tại, gần hết năm cũng buộc các hãng phải đẩy nhanh việc sử dụng linh kiện nhập khẩu để lắp ráp xe. Các linh kiện cũ được giải phóng thì mới nhập khẩu tiếp được linh kiện mới.

Tháng 11 này là khoảng thời gian cuối để khách hàng mua xe lắp ráp được hưởng chính sách. Vì vậy, các hãng, đại lý đều tranh thủ tăng sản lượng và doanh số bằng các hình thức ưu đãi khác nhau. Xe nhập khẩu cũng phải giảm giá, ưu đãi để tăng sức cạnh tranh.

Kể từ đầu tháng 11, nhiều thương hiệu ô tô như Kia, Toyota, Ford hay Mitsubishi… đều đã nhanh chóng đưa ra các chương trình ưu đãi, giảm giá xe cho cả ô tô lắp ráp lẫn những mẫu nhập khẩu bán chạy.


Theo Nguyên Đỗ

Đời sống Pháp luật

Trở lên trên