MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sapporo: Con sông lớn chảy qua đồng bằng

20-07-2016 - 13:30 PM | Thị trường

Đến thành phố Sapporo – thành phố lớn thứ 3 của Nhật, người ta sẽ được nghe kể chữ Sapporo có nghĩa là “con sông lớn chảy qua đồng bằng”, và đây cũng là tên của hãng bia có lịch sử lâu đời nhất nước Nhật: 140 năm.

Từ chai bia du hành vũ trụ

Một trong những điều độc đáo mà các nhà nghiên cứu kinh tế thích tìm hiểu ở Nhật Bản nhất, chính là tính lâu đời và trường tồn của các doanh nghiệp xứ mặt trời mọc này. Có nhiều cách giải thích khác nhau, nhưng tựu trung có hai điểm luôn được đồng tình: đó phải là những thương hiệu tạo nên niềm tự hào của người dân Nhật Bản và doanh nghiệp đó phải có “gene di truyền” mang tên “đổi mới sáng tạo”.

Làm được hai điều này, thì doanh nghiệp mới có khả năng đi qua hết những biến động của thị trường, những gập ghềnh của việc kinh doanh, những chấn động của nền kinh tế. Hơn thế nữa, hai điều này giúp mỗi doanh nghiệp luôn đoán biết, đi trước và đáp ứng những nhu cầu ngày một phong phú, phức tạp và khắt khe hơn của khách hàng, đặc biệt là những khách hàng “kỹ tính nhất thế giới” như người Nhật.

Sapporo Premium Beer - Sản phẩm nâng tầm chất lượng mang tinh thần "đổi mới sáng tạo" từ Nhật

Cuốn sách “Made in Japan” của người sáng lập tập đoàn Sony Akio Morita lý giải cách mà những doanh nghiệp Nhật Bản tạo ra niềm tự hào mang tầm quốc gia: mơ lớn, cống hiến hết sức, làm việc tận tụy và luôn khát khao vượt lên bản thân mình.

Thương hiệu Sapporo cũng là một phần của sự thần kỳ Nhật Bản đó, khi mà người hướng dẫn viên địa phương hào hứng kể: “Từ hơn một trăm năm trước, ai mà tin được người Nhật có thể nấu bia. Nhưng mà Seibei Nakagawa, nghệ nhân nấu mẻ bia đầu tiên của Sapporo, tin. Ông ấy một mình lặn lội sang nơi nấu bia nổi tiếng nhất ở Đức để học nghề. Rồi mang công nghệ của Đức, kết hợp với văn hóa đặc biệt của Nhật Bản, ông ấy tạo ra thương hiệu Sapporo, giờ đã nổi tiếng toàn cầu”.

Khách du lịch tò mò, và Internet mang lại một thông tin thú vị hơn: nghệ nhân nấu bia của Sapporo không những đi học từ những nơi tốt nhất thế giới, họ còn gởi cả hạt lúa mạch của mình lên không gian theo tàu vũ trụ. Cuộc nghiên cứu dài hơi và tốn kém này, không chỉ để cải tiến chất lượng bia Sapporo, mà còn thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo, kích thích tất cả những người trẻ Nhật Bản bước đi trên những con đường chưa ai đi, làm những việc đột phá để giữ đúng điều mà Sapporo tuyên bố mang tên “Lời hứa từ Nhật Bản”.

Đến sự êm ả của con sông lớn

Benjamin Franklin đã từng nói: “Bia là bằng chứng của việc Chúa yêu thương và luôn muốn chúng ta hạnh phúc.” Đây cũng là một trong những câu nói nổi tiếng nhất trong thế giới của giới yêu thích bia. Có thể nói, một trong những “trợ lý” đắc lực của hành trình yêu thương này chính là những nghệ nhân nấu bia. Họ là những người luôn nỗ lực, không ngừng tìm hiểu, sáng tạo ra những ly bia “hạnh phúc” nhất.

Năm 2016 đánh dấu một thay đổi lớn của Sapporo, khi mà họ giới thiệu tại Việt Nam phần tiếp theo của “Lời hứa từ Nhật Bản”: khả năng thay đổi liên tục để làm lợi thế cạnh tranh theo hướng chọn khách hàng làm trọng tâm. Cụ thể hóa của lời hứa này, là mang đến trải nghiệm “ngầu” hơn bằng vỏ lon mới có hình lượn sóng cùng với công thức cải tiến mang vị êm đằm, giống như ý nghĩa của cái tên “Sapporo” mà họ đã chọn cho nó.

Chợt nhớ cái cách mà anh hướng dẫn viên lớn tuổi người Nhật ở thành phố Sapporo nói khi mọi người ăn tối: “Hôm nay công ty du lịch của chúng tôi sẽ mời quý vị uống bia Sapporo của chúng tôi. Nhưng hãy uống bia lạnh, đừng bỏ nước đá để có thể cảm nhận thực sự vị ngon trên đỉnh vị giác mà chúng tôi đã rất dày công sáng tạo ra”.

Và nếu có điều gì ấn tượng nhất khi du lịch ở Sapporo, đó chính là cái cách mà một người hướng dẫn viên du lịch hết sức hãnh diện để nói dõng dạc: “Đó là bia Sapporo của chúng tôi”.

A.D

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên