Sau 1 năm tăng sốc tới 500%, giá 'vàng trắng' tại Trung Quốc bất ngờ lao dốc, giá bán xe điện sắp rẻ hơn?
Sự biến động giá của mặt hàng này đã có những tác động không nhỏ tới thị trường xe điện toàn cầu.
- 08-10-2023Toyota là trùm ô tô số 1 thế giới nhưng phải chịu thua ở dòng xe mà VinFast đang làm rất mạnh
- 07-10-2023Ra mắt mẫu SUV thể thao mới của ông vua doanh số tại Việt Nam: thiết kế đỉnh như siêu xe Ferrari, dân chơi nhìn là mê
- 06-10-2023Hãng xe vừa vào Việt Nam trình làng đối thủ của Honda CR-V: tiết kiệm nhiên liệu 4,3 lít/km, giá bán chỉ từ 570 triệu đồng
Sau khi làn sóng mua sắm mạnh mẽ khiến giá toàn cầu tăng vọt vào năm ngoái, giá lithium đã giảm mạnh do nhu cầu xe điện gây thất vọng và nguồn cung dự kiến vẫn dồi dào. Tuy nhiên, hợp đồng tương lai lithium tại thị trường quan trọng Trung Quốc vẫn rẻ hơn khoảng 1/3 so với các thị trường khác trên toàn cầu.
Mức chênh lệch này mang đến cho các nhà giao dịch cơ hội kiếm tiền, nhưng cũng làm nổi bật triển vọng kém lạc quan của nhà sản xuất xe điện hàng đầu. Điểm yếu thể hiện rõ ràng khi các nhà sản xuất pin tăng cường dự trữ tồn kho trong thời kỳ bùng nổ, trong khi mối lo ngại về nhu cầu ngày càng trầm trọng hơn do lo ngại ngày càng lớn về nền kinh tế đất nước.
Leon Hoffmann, nhà phân tích tại SCB Environmental Markets cho biết: “Mọi người đều có rất nhiều hàng tồn kho. Các nhà giao dịch Trung Quốc rất bi quan và họ tiếp tục bán”.
Theo Counterpoint Research, tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện của quốc gia này đã giảm xuống còn 37% trong quý 2 so với một năm trước đó, so với mức trung bình toàn cầu là 50%.
Điều đó đã giúp đẩy hợp đồng tương lai lithium cacbonat của Trung Quốc giảm khoảng 37% kể từ khi bắt đầu giao dịch vào tháng 7. Theo các nhà giao dịch, hợp đồng này đang ở mức có thể thấp hơn khoảng 35% so với hợp đồng tương lai lithium hydroxit ở Mỹ.
Mặc dù hai hợp đồng tương lai có các thông số kỹ thuật khác nhau, nhưng mức chênh lệch giá này là dấu hiệu cho thấy mỗi thị trường đang hoạt động như thế nào. Nó cũng mang đến cơ hội kiếm lợi từ hoạt động kinh doanh chênh lệch giá bằng cách mua giao ngay từ hợp đồng Trung Quốc và sau đó chuyển cacbonat thành hydroxit trước khi bán tiếp.
Tuy nhiên, thị trường lithium vẫn còn non trẻ và tính thanh khoản thấp có thể dẫn đến sự biến động lớn và chênh lệch giá.
Và trong khi giá lithium của phương Tây cũng chịu áp lực nhưng lại đang nhận được một số hỗ trợ từ những người mua kim loại pin ở những thị trường như Hàn Quốc và Nhật Bản, nhằm muốn tận dụng các ưu đãi về thuế như một phần của dự luật khí hậu mang tính bước ngoặt của Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Mặc dù vậy, xu hướng giảm giá có thể còn kéo dài hơn nữa. Citigroup cho biết lithium cacbonat và hydroxit có thể giảm thêm 15% đến 20% trong thời gian tới do nhu cầu yếu hơn, hàng tồn kho cao và nguồn cung được cải thiện.
“Nhu cầu siêu yếu. Thị trường hiện đang dư thừa”, nhà phân tích Leon Hoffmann cho biết.
Lithium là một kim loại màu được gọi là “vàng trắng” và là một trong những thành phần chính trong pin xe điện, cùng với niken và coban. Tuy nhiên, nhu cầu về xe điện ngày càng tăng đang làm căng thẳng nguồn cung lithium toàn cầu.
Theo IEA, lượng mua xe điện toàn cầu đã tăng lên 6,6 triệu chiếc vào năm 2021 từ mức 3 triệu một năm trước đó, nghĩa là xe điện chiếm 9% thị trường. Chúng chiếm toàn bộ sự tăng trưởng về doanh số bán ô tô trên toàn thế giới, tăng lên 66,7 triệu chiếc vào năm ngoái, tăng từ 63,8 triệu chiếc vào năm 2020. Điều này ngụ ý rằng doanh số bán xe không chạy bằng điện đã giảm 700.000 chiếc.
Tuy nhiên, không phải tất cả lithium trên thế giới đều có thể sử dụng làm pin xe điện. Kim loại này cũng được sử dụng trong pin cho nhiều vật dụng khác, chẳng hạn như máy tính xách tay và điện thoại di động, cũng như chế tạo máy bay, xe lửa và xe đạp.
Nhịp sống thị trường