Sau 10 năm vào Việt Nam, mở tới 100 cửa hàng, nhưng đây là lần đầu tiên Starbucks làm được điều này!
Với số lượng 100 cửa hàng, đang ít hơn đáng kể so với các đối thủ như Highlands, Trung Nguyên, Phúc Long hay The Coffee House nhưng Starbucks chưa bao giờ tỏ ra yếu thế trong việc bắt "trend" của giới trẻ và chiều lòng khách hàng.
- 13-10-2023Vú sữa chưa thu hoạch đã bán xong
- 13-10-2023Bất ngờ về 4 lô hàng xuất khẩu tưởng đã mất trắng ở Dubai
- 13-10-2023Xuất khẩu gạo, rau quả dự kiến lập kỷ lục mới
Mới đây, cửa hàng Stabucks New World nằm tại góc Phạm Hồng Thái & Nguyễn Thị Nghĩa, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh đã có thông báo kéo dài giờ hoạt động từ 6h30 - 0h mỗi ngày.
Dưới bài đăng của thương hiệu trên page, nhiều khách hàng tỏ ra vui vẻ và hào hứng với thông tin này, kèm theo đề nghị cửa hàng ở Hà Nội cũng kéo dài giờ hoạt động tương tự.
Việc kéo dài giờ hoạt động đến khuya với cửa hàng tại trung tâm TP Hồ Chí Minh của Starbucks, theo Chuyên gia nhân chuỗi và nhượng quyền Phùng Thanh Ngọc đánh giá, là phù hợp với lifestyle của giới trẻ ngày nay và không hiếm gặp ở các mô hình kinh doanh dịch vụ.
Ngày nay, thức khuya gần như đã trở thành thói quen của đa số các bạn trẻ. Mỗi người một lý do, mỗi người một “chế độ” thức khuya, nhưng dường như điểm chung của họ là không thể nào đi ngủ sớm được. Thậm chí, có một ý nghĩ đã ăn sâu vào thế hệ trẻ, đó là việc đi ngủ sớm chỉ dành cho… “ông bà anh” mà thôi.
Khoảng 11h đêm chỉ cần tìm đến các quán cà phê thâu đêm như Thức Coffee, OFA Coffee, The Factory, Cà phê Chợ,… thì sẽ thấy một không khí đông đúc, tấp nập. Khách đến quán cà phê đa số từ độ tuổi 17 đến dưới 30 và là khách quen của quán.
Thậm chí một hãng thời trang như BOO, với đối tượng khách hàng mục tiêu là giới trẻ, vài cửa hàng của họ nằm trên những tuyến phố trung tâm tại Hà Nội cũng có giờ đóng cửa khá muộn, có thể đến 2h sáng.
Khi được hỏi, các cửa hàng sẽ đo lường sao về hiệu quả khi chi phí cho việc mở muộn sẽ cao hơn khung giờ bình thường trong khi doanh thu liệu có bù lại được tương ứng, anh Phùng Thanh Ngọc cho biết: "Các cửa hàng bán lẻ hiện đại đều thống kê chi phí và doanh thu theo khung giờ để tối ưu chi phí hoạt động và doanh số từ đó ra quyết định.
Tất nhiên, không phải vị trí nào cũng thích hợp để mở những mô hình muộn hay xuyên đêm nhưng tại những tuyến phố đông đúc, tấp nập trong trung tâm thành phố và đặc biệt vào những ngày Lễ, tết, cuối tuần, lượng khách có nhu cầu mua sắm hay ngồi cà phê muộn đều tăng cao", chuyên gia Phùng Thanh Ngọc chia sẻ.
Anh cho biết thêm: Thực tế, doanh thu của những cửa hàng F&B vài tiếng đồng hồ trong những ngày cao điểm đông khách có thể bằng cả một ngày doanh thu bình thường.
Anh Ngọc lấy ví dụ, các chuỗi cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/7 như Circle K, Mini Mart hay B’s Mart,.. Ở một số điểm bán trung tâm của các chuỗi này, khách khứa vẫn đông đúc, tấp nập vào những khung giờ khuya.
Nhiều bạn trẻ đến đây mua nước, mì tôm,… và ngồi trò chuyện, tán gẫu trong quán đến tận nửa đêm. Thay vì trước đây các bạn trẻ ngồi ở quán trà đá tới khuya thì nay ngồi ở các cửa hàng tiện lợi mở muộn, đầy đủ đồ, sáng sạch và phong cách hơn.
Đối với những cửa hàng 24/7 này, khách chủ yếu tập trung mua sắm từ khoảng thời gian 3h chiều cho đến 1h sáng hôm sau.
“Buổi tối, cao điểm nhất là từ 11h đêm đến 1h sáng. Nếu là vào ngày cuối tuần, thường là thứ 6, thứ 7, khách đông đến tận 3-4h sáng” , chị Trang, nhân viên một chuỗi hàng tiện lợi ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết.
Starbucks là một trong những chuỗi cà phê nổi tiếng nhất thế giới với hơn 33.000 cửa hàng tại hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ. Thương hiệu cà phê của Mỹ mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 2/2013, ở ngã sáu Phù Đổng (Q1, TP HCM).
Đánh dấu 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, tháng 9 vừa qua, Starbucks đã cán mốc cửa hàng thứ 100 tại Lotte Mall Hồ Tây, khu phức hợp giải trí và mua sắm mới ở Hà Nội.
Ngoài việc cho ra mắt nhiều dòng đồ uống mới, cũng như tạo nên những "trend" hút khách trẻ như bộ sưu tập những mẫu ly phiên bản giới hạn, chỉ bán theo mùa có mức giá lên tới vài triệu đồng, Starbucks hiện nay với việc tiên phong trong các chuỗi F&B lớn mở muộn cũng cho thấy những nỗ lực để chiều lòng các "Thượng đế" trẻ tuổi.
Nhịp sống thị trường