Sau 3 ngày thảm họa cháy chung cư Carina Plaza, lần đầu tiên chủ đầu tư lên tiếng bằng... văn bản
Gần 3 ngày sau vụ hỏa hoạn, tối 25/3 chủ đầu tư chung cư Carina Plaza đã phát đi thông báo hỗ trợ, nhằm ổn định cuộc sống của cư dân sau vụ cháy nghiêm trọng khiến 13 người tử vong, nhiều tài sản bị thiêu rụi, hư hỏng.
Theo đó, Công ty TNHHXDTMDV SX Hùng Thanh đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và gửi lời xin lỗi vì sự chậm trễ trong việc thông báo chính thức bằng văn bản đến cư dân do phải tập trung khắc phục sự cố, phục vụ công tác điều tra và công tác hỗ trợ khẩn cấp các gia đình có người tử vong và bị thương.
Bên cạnh đó, công ty Hùng Thanh cũng tập trung vào việc bảo vệ tài sản, lấy lại tài sản, giấy tờ tại các căn hộ của cư dân…
"Hiện nay chúng tôi đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm tìm ra nguyên nhân của vụ hỏa hoạn. Ngay khi có kết luận, chỉ đạo, chúng tôi sẽ thực hiện các yêu cầu của cơ quan chức năng và thông báo kịp thời đến cư dân", thông báo của chủ đầu tư chung cư Carina Plaza nêu rõ.
Thông báo của chủ đầu tư cũng thể hiện: Sáng 23/3, khi các nạn nhân từ vụ cháy được đưa đến bệnh viện, doanh nghiệp đã phân công các nhóm đại diện túc trực thăm hỏi, hỗ trợ trong suốt quá trình cấp cứu và điều trị. Đồng thời hỗ trợ 100 triệu đồng/1 trường hợp tử vong.
Đến ngày 25/3, công ty Hùng Thanh đã hỗ trợ cho 13 trường hợp tử vong và 42 trường hợp bị thương đang điều trị tại bệnh viện với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Công ty Hùng Thanh cũng hỗ trợ chi phí sinh hoạt 300.000 đồng/ngày, có bố trí chỗ ở tạm.
Đối với ôtô, xe máy tại tầng hầm không bị hư hỏng, cư dân có thể nhận về sử dụng. Những xe bị cháy cư dân tự liên hệ nơi sửa chữa, liên hệ bảo hiểm của mình để được đền bù. Nếu bảo hiểm không bồi thường thì chủ đầu tư sẽ hỗ trợ phần chênh lệch. Những xe hư hỏng hoàn toàn, cư dân liên hệ với ban quản lý để cung cấp hồ sơ, phục vụ cho công tác làm bảo hiểm…
Chủ đầu tư cũng thông báo về việc sửa chữa tòa nhà trong khoảng 30 ngày, riêng Block C dự kiến khoảng 10 ngày. Sau khi có kết luận để chung cư đủ điều kiện hoạt động trở lại, chủ đầu tư sẽ thông báo đến cư dân.
Một vấn đề được khá nhiều người dân ở tại chung cư Carina quan tâm là việc tổ chức hội nghị dành cho cư dân của khu chung cư này. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư hứa sẽ làm việc với chính quyền địa phương để đứng ra tổ chức sau khi chung cư đi vào hoạt động trở lại bình thường. Trước khi vụ hỏa hoạn xảy ra, chung cư này đã 2 lần tổ chức hội nghị nhà chung cư nhưng bất thành.
Trước đó, trong sáng 25/3, hơn 400 người dân chung cư Carina Plaza đã ký đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan, quan nhằm đòi hỏi quyền lợi chính đáng, yêu cầu chủ đầu tư chung cư phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại về người và tài sản sau vụ cháy xảy ra rạng sáng 23/3 vừa qua.
Người dân cho rằng chủ đầu tư (Công ty Năm Bảy Bảy) phải thay thế ngay lập tức toàn bộ hệ thống, trang thiết bị PCCC hiện có trong chung cư với chất lượng, tiêu chuẩn an toàn theo quy định và được nghiệm thu bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thay thế hệ thống thang máy vốn có nhiều vấn đề, phải đảm bảo hệ thống thang máy được bảo trì và nghiệm thu bởi một đơn vị độc lập.
Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về người và tài sản, sức khỏe và tinh thần cho toàn bộ cư dân chịu ảnh hưởng từ vụ cháy. Mặt khác, phải tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị, sớm trao quyền quản lý và giám sát cho đại diện hợp pháp của cư dân. Ngoài ra, "chủ đầu tư Năm Bảy Bảy phải có trách nhiệm chu cấp ăn, học cho các cháu bé bị mất cả gia đình tới năm 18 tuổi", đơn kiến nghị nêu.