Dự án hầm chui qua nút giao Kim Đồng - Giải Phóng (quận Hoàng Mai) được triển khai từ tháng 10/2022 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư; nhà thầu là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 - Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng công trình 3. Đây là công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021-2025 nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giữa vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, từng bước hoàn chỉnh tuyến vành đai 2,5 theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo giao thông thông suốt qua ga hàng hóa Giáp Bát.
Dự án có tổng mức đầu tư lên đến 778 tỷ đồng sử dụng ngân sách TP Hà Nội, dự kiến hoàn thành sau 3 năm.
Theo ghi nhận của PV
Bên phía Đầm Hồng (quận Hoàng Mai) công nhân đang gấp rút để thi công các đốt tường chắn nằm trong hạng mục công trình.
Nhiều vật liệu, thiết bị phục vụ cho việc thi công được tập kết trên công trường.
Theo nhà thầu, mặt bằng thi công phía Kim Đồng 2 bên vỉa hè đang vướng 23 đơn vị chủ quản (2 đường điện 22KV, 19 đơn vị cáp thông tin, 1 đường nước sạch). Việc di chuyển và thi công các công trình hạ tầng trên phạm vi mặt bằng đang gặp nhiều khó khăn.
Trả lời PV VTC
Theo Phó Giám đốc Ban Điều hành dự án Hầm chui Giải Phóng, vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án là việc xin giấy phép thi công đoạn liên quan đến đường sắt đã được giải quyết. "Mới đây, liên danh đã xin xong thủ tục để nhận mặt bằng thi công các đốt hầm kín trong phạm vi đường sắt", anh Nghĩa chia sẻ.
Từ tối 8/4, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã triển khai phương án dịch chuyển, chặt hạ 140 cây xanh (trong đó, dịch chuyển 114 cây, chặt hạ 26 cây) trên tuyến phố Kim Đồng (phường Giáp Bát) để phục vụ thi công dự án.
Hầm chui Giải Phóng - Kim Đồng là hầm chui thứ 5 tại Thủ đô được xây dựng từ năm 2009 đến nay, sau các hầm Kim Liên - Xã Đàn, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương. Hầm được xây dựng ở ngã ba Giải Phóng - Kim Đồng, điểm đầu kết nối với dự án vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A; điểm cuối nối với đường Kim Đồng, quận Hoàng Mai.
Hầm chui có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài hầm và đường dẫn 890m theo hướng vành đai 2,5, trong đó hầm kín dài 140m, hầm hở dài 320m. Tường chắn, đường dẫn vuốt nối vào đường hiện trạng dài 430m. Đoạn qua hầm mỗi chiều 2 làn xe rộng 3,5m/làn, đoạn ngoài hầm mỗi chiều 3 làn xe rộng 3,5 m/làn.
Dự án hoàn thành sẽ từng bước hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 2,5 theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo giao thông thuận lợi, thông suốt của đường qua khu vực Ga đường sắt Giáp Bát. Đây là ga hàng hóa của tuyến đường sắt Bắc - Nam từ Hà Nội đi khu vực các tỉnh phía Nam. Do vậy, việc triển khai đầu tư xây dựng dự án là rất cần thiết và cấp bách.