Sau Grab, đến lượt Gojek tăng giá: Mức khấu trừ tương đương Grab nhưng thu nhập của tài xế không bị giảm
Các mức tăng của Gojek tương đương khoảng 8,3-10% so với giá dịch vụ ban đầu.
Khi những quan điểm trái chiều giữa Grab và đối tác tài xế về việc tăng giá dịch vụ vẫn chưa tìm được sự đồng thuận thì mới đây, Gojek cũng đã động thái điều chỉnh giá cước, thuế và chương trình thưởng để đáp ứng quy định của Nghị định 126. Cụ thể như sau:
Tại Hà Nội, giá cước 2km đầu tiên cho dịch vụ xe ôm (GoRide) tăng từ mức 12.000 đồng lên 13.000/km. Từ sau 2km, giá cước cũng sẽ tăng thêm 400 đồng so với ban đầu, lên mức 4.000 đồng/km. Phụ phí ban đêm cũng tăng từ 8.000 đồng lên 10.000 đồng/đơn hàng. Như vậy, các mức tăng này tương đương khoảng 8,3-10% giá ban đầu, cao hơn đáng kể so với mức 5-6% của Grab.
Thay đổi giá cước GoRide và GoSend tại Hà Nội.
Giá cước GoFood mới tại Hà Nội.
Tại Tp. HCM, giá cước dịch vụ GoRide cho quãng đường dưới 2km tăng 1.000 đồng, lên mức 11.000 đồng/km. Sau 2km đầu tiên, con số này cũng tăng từ 3.600 đồng lên 4.000 đồng/km.
Giá cước mới tại Tp.HCM.
Trong khi đó, giá dịch vụ giao hàng GoSend và giao đồ ăn GoFood tại hai thành phố đều có mức tăng như nhau. Giá cước GoSend tăng lên mức 5.000 đồng/km (sau 2km đầu tiên), cao hơn 1.000 đồng so với giá cũ. Với GoFood, thay vì giá cước 14.000 đồng cho 5km đầu tiên, Gojek tăng lên thành 15.000 đồng cho 3km đầu tiên. Giá mỗi km sau đó tăng từ 4.000 lên 5.000 đồng.
Gojek cho biết tỷ lệ khấu trừ dành cho đối tác trên toàn bộ tổng doanh thu từ chuyến xe cũng sẽ được điều chỉnh tương ứng.
Cụ thể, phần thuế GTGT (10%) sẽ được khấu trừ trên tổng doanh thu từ chuyến xe sau khi đã trừ đi phí nền tảng. Trong khi đó, phí dịch vụ giữ nguyên ở mức 20% và tính trên doanh thu đã trừ thuế. Với cách tính toán này, thu nhập thực nhận của tài xế sẽ không đổi sau khi áp dụng mức giá mới.
Ví dụ được Gojek minh họa.
Theo minh họa của Gojek, tỷ lệ khấu trừ mới trên mỗi chuyến xe của tài xế sẽ ở mức 27,2%, tương đương với mức mà Grab công bố cách đây không lâu.
Ngoài ra, đại diện Gojek cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thường xuyên rà soát lại cơ cấu tính cước và đưa ra sự điều chỉnh phù hợp để đảm bảo giá cước mang tính cạnh tranh và phù hợp với chiến lược phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi cam kết luôn tuân thủ đúng và đầy đủ mọi quy định pháp luật tại bất kỳ thị trường nào mà Gojek có hoạt động".
Trí thức trẻ