MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sau hàng loạt tai nạn, nhiều lãnh đạo ngành đường sắt bị kỷ luật

Chỉ tính từ ngày 24/5 (vụ tai nạn tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa) tới nay, đường sắt cả nước xảy ra 7 vụ tai nạn nghiêm trọng, làm 2 người chết, hơn 10 người bị thương, nhiều đầu máy, toa xe, đường ray bị hư hỏng nặng...

Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có báo cáo Bộ GTVT về xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân của VNR liên quan tới các vụ tai nạn giao thông đường sắt thời gian gần đây.

Theo đó, sau khi xác định nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, Hội đồng kỷ luật VNR và các đơn vị thành viên đã xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan tới các vụ tai nạn.

Cụ thể, ông Vũ Tá Tùng - Tổng Giám đốc VNR và ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc VNR tự nhận hình thức kỷ luật là khiển trách. Nhưng sau khi căn cứ vào quy định hiện hành, bỏ phiếu của Hội đồng kỷ luật với 2/5 phiếu đề nghị rút kinh nghiệm, 3/5 phiếu đề nghị phê bình nghiêm khắc. Chốt lại, ông Tùng và ông Hoạch được giảm xuống hình thức: Phê bình nghiêm khắc, do “chưa tới mức bị kỷ luật”.

Với tập thể HĐTV VNR nhận khuyết điểm trước Bộ GTVT và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc. Không thành viên nào của HĐTV bị kỷ luật hay xử lý trách nhiệm cá nhân.

Tập thể Ban điều hành VNR nghiêm túc nhận khuyết điểm trước HĐTV và Bộ GTVT.

Ngoài ra, kỷ luật khiển trách với Trưởng Ban An ninh – An toàn (thuộc VNR) Phạm Nguyễn Chiến; phê bình nghiêm khắc tập thể Ban An ninh – An toàn. Trưởng ban Đầu máy Toa xe Phạm Văn Trường, tập thể Ban Kế hoạch Kinh doanh (của VNR) phải rút kinh nghiệm vì tham mưu và tổ chức chậm việc lắp đặt camera giám sát trên tàu.

Liên quan tới vụ tàu khách đâm ô tô ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa (ngày 24/5)

Xử lý kỷ luật với cá nhân, tổ chức thuộc Cty CP Đường sắt Thanh Hóa: Cảnh cáo Giám đốc Hoàng Gia Khánh, khiển trách Chủ tịch HĐQT Lê Minh Tuấn, Phó Giám đốc Nguyễn Văn Minh; cắt chức cung trưởng cung chắn Hoàng Mai Lê Nhân Bảo và Đội trưởng Đội quản lý đường sắt số 5 Đào Khánh Thiện.

Đồng thời, kéo dài thời gian nâng lương với Phó phòng Kiểm tra an toàn Lê Long Hưng và Phó phòng Nguyễn Trần Trung; phê bình nghiêm khắc Trưởng phòng Tổ chức hành chính Đinh Huy Vinh.

Ngoài ra, việc tăng, giảm hoặc giữ nguyên hình thức kỷ luật các cá nhân, tổ chức tại Cty CP Đường sắt Thanh Hóa sẽ được xem xét khi cơ quan điều tra có kết luận chính thức.

Liên quan tới vụ 2 tàu hàng đâm nhau trong ga Núi Thành, Quảng Nam (ngày 26/5)

Với chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình: Kéo dài thời hạn nân lương với Giám đốc chi nhánh Cao Minh Hủy và Phó Giám đốc Nguyễn Thành Sang; sa thải trưởng dồn ga Núi Thành Nguyễn Văn Hải; cắt chức trưởng ga Núi Thành Dương Văn Minh;

Kéo dài thời hạn nâng lương với: Trực ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, Giám sát an toàn Huỳnh Bá Hạt, Trưởng phóng kế hoạch Hà Văn Lưu và Phó phòng Nguyễn Tấn Dũng, gác ghi Bùi Ngọc Lâm.

Với chi nhánh xí nghiệp đầu máy toa xe Đà Nẵng: Sa thải lái tàu Dương Trần Chí Hiếu;

Khiển trách đối với: Trưởng phòng an toàn Trần Nhật Chung, Quản đốc phân xưởng vận dụng Nguyễn Xuân Quang, Đội trưởng đội lái tàu 3 Phan Tiến Sỹ, Phụ lái tàu Nguyễn Văn Công;

Kéo dài thời hạn nâng lương với: Giám đốc chi nhánh Trương Văn An và Phó giám đốc chi nhánh Lê Xuân Linh.

Liên quan vụ 2 toa tàu hàng trật bánh tại ga Yên Xuân, Nghệ An (ngày 26/5)

Với Cty CP Vận tải đường sắt Hà Nội: Phê bình nghiêm khắc Chủ tịch HDDQT Đỗ Văn Hoan và Tổng giám đốc Nguyễn Viết Hiệp.

Khiển trách Giám đốc Chi nhánh toa xe Vinh Nguyễn Văn Tính; nghiêm khắc phê bình và hạ chất lượng công tác với Phó Giám đốc chi nhánh toa xe Vinh Trần Quốc Toản và Đỗ Văn Quang.

Kéo dài thời hạn nâng lương với: Công nhân hàn Phạm Giang Tố và công nhân khám chữa toa xe Lê Viết Mậu.

Trước đó, tại cuộc họp với Bộ GTVT, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV VNR đã nhận trách nhiệm sau hàng loạt vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng: "Với trách nhiệm Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Cty Đường sắt, tôi xin nhận trách nhiệm trước bộ trưởng và chịu mọi hình thức kỷ luật của bộ trưởng".

Tuy vậy, tại báo cáo kỷ luật gửi Bộ GTVT trên, HĐT VNR nhận khuyết điểm trước Bộ GTVT và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc dưới dạng tổ chức, không nhắc tới trách nhiệm cá nhân.


Theo Lê Hữu Việt

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên