Sau hơn 1 năm trả tiền thuê 700 triệu đồng/tháng, cửa hàng MIA tại Ngã Sáu Phù Đổng treo biển chuyển địa điểm?
Từng tuyên bố sẽ dài lâu, nhưng hơn 1 năm cửa hàng MIA nằm tại Ngã Sáu Phù Đổng đã treo biển chuyển địa điểm?
Từng tuyên bố sẽ thuê ít nhất 3 năm, nếu chủ nhà không làm khó như tăng 20% đến 30% lên 50.000 USD/tháng....
Theo ghi nhận của chúng tôi, mới đây, cửa hàng Valy, túi xách,... của thương hiệu MIA nằm tại Ngã Sáu Phù Đổng, mặt bằng thuê đắt đỏ bậc nhất Việt Nam mới đây đã treo biển chuyển địa điểm.
Theo đó, bên trong cửa hàng có thể nhìn thấy đã không còn hàng hoá, giá kệ, biển bảng. Trước đó không lâu, đây là một điểm bán xuyên Tết Giáp Thìn 2024 của MIA.
Trong một bài phỏng vấn cách đây hơn 1 năm, Trần Anh Tuấn – Founder/CEO của MIA chia sẻ, MIA có kế hoạch sẽ gắn bó dài hạn với mặt bằng này chứ không ‘bỏ chạy’ sớm. Họ sẽ không thuê 1 năm mà ít nhất 3 năm, chỉ cần chủ nhà không làm khó như tăng 20% đến 30% lên 50.000 USD/tháng chẳng hạn.
Tính từ ngày khai trương 19/11/2022 tới nay, MIA nằm ở vị trí đắt đỏ này mới hơn 1 năm.
Ngã Sáu Phù Đổng - Mặt bằng thuê đắt đỏ bậc nhất Việt Nam
Kể từ khi Starbucks gia nhập thị trường Việt Nam cách đây 11 năm và đặt cửa hàng đầu tiên tại góc đường Nguyễn Thị Nghĩa - Phạm Hồng Thái với mặt tiền hướng ra ngã Sáu Phù Đổng, khu vực này bỗng trở nên "hot" với giới F&B.
Theo đó, tọa lạc tại Ngã Sáu Phù Đổng – giao lộ của 6 con đường ở Quận 1, địa điểm 325 Lý Tự Trọng là một trong những mặt bằng đắt đỏ không chỉ bậc nhất TP.HCM mà còn tại Việt Nam. Trong gần một thập niên qua, vị trí này đã chứng kiến sự đến rồi đi của nhiều chuỗi F&B có tên tuổi như Phúc Long, Soya Garden, PhinDeli,…
Cái tên đáng chú ý đầu tiên phải kể tới "ông lớn" Phúc Long với cửa hàng trà - cà phê từng rất đông khách ở vị trí này. Trước thời điểm dịch Covid-19, Phúc Long tấp nập khách bất kể thời điểm nào trong ngày, thậm chí một số ngày cao điểm còn phải xếp hàng chờ khá lâu.
Đến tháng 7/2019, Phúc Long thông báo trả mặt bằng và Soya Garden - Startup sữa đậu nành hữu cơ đã nhanh chóng thế chân. Startup này từng gọi vốn thành công trên chương trình Shark Tank Việt Nam (Thương vụ bạc tỷ) và được tập đoàn E-Group của ông Nguyễn Ngọc Thủy hậu thuẫn với số vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng.
Nhưng Soya Garden kinh doanh không hiệu quả, cộng thêm "cú đấm" Covid-19 nên giữa năm 2021 đã trả mặt bằng ở Ngã Sáu Phù Đổng cũng như các điểm kinh doanh khác tại TP.HCM, rút về Hà Nội.
Đến tháng 11/2021, chủ nhân mới tiếp theo của mặt bằng ở vòng xoay Ngã Sáu Phù Đổng lộ diện, đó là thương hiệu cà phê Phin Deli. Tuy nhiên, cũng chỉ sau khoảng một năm khai trương, Phin Deli đã rút lui.
Sau sự rời đi của Phin Deli, đơn vị thế chân vào vị trí đắc địa này là MIA - một thương hiệu chuyên bán va ly, túi xách, kết thúc chuỗi "đóng đô" của các cửa hàng F&B tại mặt bằng này. Điều đáng nói, sau sự rời đi của mỗi thương hiệu thì sự đắt đỏ của vị trí này không những giảm mà ngày lại càng tăng.
Thời điểm MIA đặt cửa hàng tại Ngã Sáu Phù Đổng, một chuyên gia marketing tên Đức đã chia sẻ trên Tiktok rằng: Phúc Long thuê mặt bằng này 5 năm với giá 14.000 USD/tháng, sau đó chủ nhà lên giá 25.000 USD, thì Phúc Long bỏ cuộc. Cả Soya Garden và PhinDeli đều được thuê với giá 25.000 USD. Sau khi PhinDeli rời đi, thì mặt bằng này lên giá nhẹ một chút là 26.000 USD (khoảng 700 triệu đồng) và thuộc về MIA.
Với mức giá tới 700 triệu đồng/tháng, vị trí tại Ngã Sáu Phù Đổng này xứng đáng lọt TOP những mặt bằng đắt đỏ nhất Việt Nam.
Nhiều chuyên gia và cả người trong cuộc từng chia sẻ rằng, việc chấp nhận một giá thuê đắt đỏ như vậy nhằm mục đích làm thương hiệu. Tuy nhiên, với mức giá quá cao như vậy, trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, việc cắt giảm chi phí không cần thiết cũng cần thiết với các doanh nghiệp.
An ninh tiền tệ