Sầu riêng Việt có thể mang về 1 tỷ USD trong năm nay
Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam dự kiến có thể đạt 4 tỷ USD, trong đó sầu riêng kỳ vọng đạt tối thiểu 1 tỷ USD.
- 15-02-2023Hơn 7.000 tấn sầu riêng xuất sang Trung Quốc
- 15-02-2023Vì sao sầu riêng Thái được cấp mã số gấp trăm lần Việt Nam?
- 10-02-2023Lý do sầu riêng Việt giá 200.000 đồng/kg, Malaysia bán tới 100 USD/kg?
- 10-02-2023Vì sao giá sầu riêng lao dốc sau khi đắt kỷ lục?
Ngày 15/2, tại buổi họp báo Triển lãm quốc tế về sản xuất và chế biến rau, hoa, quả Việt Nam (HortEx Vietnam 2023) ở TPHCM, Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho biết, tình hình xuất khẩu nông sản Việt Nam đầu năm 2023 có nhiều tín hiệu lạc quan. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc hứa hẹn khởi sắc khi nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản chính ngạch được ký kết, mở thêm cơ hội cho nhiều mặt hàng trái cây, rau quả…
Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên chia sẻ câu chuyện xuất khẩu nông sản đầu năm 2023 tại TPHCM.
“Sầu riêng, mít, thanh long hiện nay tăng giá 4-5 lần mang lại nhiều lợi nhuận cho nông dân và ngành nông nghiệp. Kim ngạch xuất khẩu dự đoán trong năm 2023 có thể đạt 4 tỷ USD, trong đó sầu riêng có thể đạt 1 tỷ USD” - ông Nguyên cho biết.
Ông Đặng Phúc Nguyên cũng cho rằng, nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc nhiều hay ít còn phụ thuộc vào mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói do nước này cấp. Tính đến nay, Việt Nam được Trung Quốc cấp tổng cộng 113 mã vùng trồng và cơ sở đóng gói. Con số này dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, thời gian chờ đợi để được cấp mã số rất lâu, tính từ lúc nộp hồ sơ, thẩm định và cấp thường kéo dài từ 6 - 7 tháng hoặc hơn.
Cũng theo ông Nguyên, mặc dù nông sản Việt đã xuất khẩu rất nhiều sang châu Âu nhưng đây là thị trường khó tính, kiểm tra dư lượng thuốc trên sản phẩm rất kỹ. “Nhiều mặt hàng trước đây xuất khẩu sang châu Âu dễ dàng nhưng bây giờ gần như không thể là rau ăn lá” - ông Nguyên nói thêm.
Sầu riêng được kỳ vọng mang về 1 tỷ USD trong năm 2023 (ảnh tại công ty Chánh Thu).
Trung Quốc vẫn là thị trường chính của Việt Nam. Dẫu vậy, các chuyên gia nông nghiệp lưu ý, doanh nghiệp Việt không nên phụ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc mà cần đa dạng hóa thị trường. Theo ông Nguyên, HortEx Vietnam 2023 sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp gặp gỡ nhà mua hàng quốc tế để mở rộng thị trường xuất khẩu.
HortEx Vietnam 2023 có sự tham gia của 200 thương hiệu thuộc 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, dự kiến đón khoảng 8.000 lượt khách tham quan thương mại. Triển lãm diễn ra từ ngày 1 - 3/3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TPHCM.
Tiền Phong