Savills: Nhà cao tầng và sở hữu xe hơi tăng nhanh đang làm kẹt xe thêm trầm trọng
Số liệu khảo sát của Savills Việt Nam công bố mới đây cho thấy, hiện tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội cao hơn TPHCM, trong khi đó trước đây mọi người vẫn nghĩ ngược lại.
- 23-12-2016Kẹt xe quanh năm, suốt ngày ngửi khói, đất phố gần 200 triệu/m2
- 13-12-2016Bí thư Thăng: ‘Không thể cứ để ngập nước, kẹt xe’
- 02-10-2016Xây cầu Nguyễn Khoái 1.250 tỷ, giảm kẹt xe cho Nam Sài Gòn
- 23-09-2016Kẹt xe kinh hoàng: Vì sao Cầu Tó ‘thất thủ’?
Thậm chí, độ ùn tắc giao thông tại Hà Nội chỉ đứng sau Jakarta (Indonesia), Bangkok (Thái Lan) và Thượng Hải (Trung Quốc).
Bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam tại Hà Nội, cho biết: “Số liệu điều tra của Savills Việt Nam cho thấy, chỉ số di chuyển thiếu hiệu quả của Hà Nội chỉ đứng sau Jakarta, Bangkok và Thượng Hải. Hiện tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội cao hơn TP.HCM. Thời gian di chuyển trên cùng 1 quãng đường thì Hà Nội mất 45 phút, còn TP.HCM chỉ mất 30 phút”.
Cũng theo bà Hằng, kết quả điều tra có một điều làm Savills Việt Nam thấy bất ngờ là chỉ số giao thông ở TPHCM tốt hơn so với các thành phố lân cận trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Theo bà Hằng, sở hữu xe tư nhân tại Hà Nội và TP.HCM đang tăng nhanh gấp đôi so với tốc độ tăng thu nhập, và đạt 35%/năm trong vòng 5 năm qua. Dự báo, số lượng xe sẽ tăng gấp 3 lần từ nay đến năm 2025 tại hai thành phố này.
Hiện chỉ có 14% các tòa nhà khu vực trung tâm TP.HCM đáp ứng đủ yêu cầu về bãi đỗ xe. Kinh doanh điểm đỗ xe lợi nhuận thấp hơn các loại hình đầu tư khác khiến cho các doanh nghiệp không có động lực đầu tư phát triển dịch vụ này. Giá điểm đỗ xe ô tô tại Hà Nội và TP.HCM thuộc dạng cao nhất khu vực, mỗi tháng thuê chỗ đỗ xe khoảng 150 đô la Mỹ ở khu vực trung tâm – phí đỗ xe cao nhất khu vực.
Theo bà Hằng, mật độ dân số tăng nhanh, khả năng mở rộng đường hạn chế, trong khi đó số người sở hữu ô tô ngày càng tăng là một trong những vấn nạn mà Hà Nội và TP.HCM phải đối mặt.
Trong khi đó, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, tình trạng gia tăng ùn tắc giao thông tại hai thành phố Hà Nội và TP.HCM làm nóng dư luận hiện nay có một phần nguyên nhân do việc phát triển ồ ạt các khu nhà ở, chung cư cao tầng trong khi chưa có chương trình phát triển hạ tầng giao thông tương xứng.
Trước tình hình kẹt xe ngày càng trầm trọng, năm 2017, TPHCM sẽ đầu tư 39.263 tỉ đồng để làm 80 dự án giao thông. Trong số 80 dự án, có một số dự án khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ giúp giảm tình hình kẹt xe cho cả khu vực.
Năm 2017, thành phố ưu tiên tập trung hoàn tất các thủ tục đầu tư để đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, khởi công và hoàn thành các công trình chống ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực cảng Cát Lái, giảm ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm thành phố và các cửa ngõ, các dự án phát triển giao thông đường thủy nhằm giảm tải cho đường bộ.
Trong đó, trước mắt sẽ lập website cung cấp bản đồ giao thông trực tuyến để khi thấy kẹt xe người dân có thể chọn lộ trình khác. Bên cạnh đó sẽ nghiên cứu nhắn tin thông báo các điểm kẹt xe đến người dân và bố trí lệch ca, lệch giờ làm.
Song song với các giải pháp ngắn hạn, TP.HCM cũng đang đẩy nhanh việc xây dựng nhiều dự án cầu vượt, hầm chui, di dời bến xe ra ngoại thành để giải bài toán kẹt xe.