MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sẽ di dời ga Hà Nội, ga Giáp Bát để làm metro Yên Viên - Ngọc Hồi

18-08-2022 - 10:58 AM | Xã hội

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV và cho biết thời gian tới ga Hà Nội và ga Giáp Bát sẽ di dời ra ngoại thành để xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) Yên Viên - Ngọc Hồi.

TPO - Bộ GTVT vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV và cho biết thời gian tới ga Hà Nội và ga Giáp Bát sẽ di dời ra ngoại thành để xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) Yên Viên - Ngọc Hồi.

Bộ GTVT cho biết, thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng giao, ngày 22/3, Bộ và UBND thành phố Hà Nội đã họp để phân định rõ trách nhiệm làm cơ quan chủ quản đầu tư các hạng mục tổ hợp ga Ngọc Hồi thuộc dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

Qua buổi họp trên đã thống nhất, Bộ GTVT sẽ đầu tư các hạng mục với chức năng lập tàu của đường sắt quốc gia, còn UBND thành phố Hà Nội đầu tư các hạng mục khu depot thuộc Dự án đường sắt đô thị (metro) Yên Viên - Ngọc Hồi.

Sẽ di dời ga Hà Nội, ga Giáp Bát để làm metro Yên Viên - Ngọc Hồi - Ảnh 1.

Ga tàu Hà Nội.

Để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các hạng mục thuộc đường sắt quốc gia trong tổ hợp ga Ngọc Hồi, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan của Dự án metro Yên Viên - Ngọc Hồi để UBND TP Hà Nội chủ động hoàn thiện các thủ tục đầu tư khu Depot và dự án theo thẩm quyền.

Trong phương án thi công các hạng mục trên, Bộ GTVT cho biết, Bộ sẽ phối hợp với Ủy ban quản lý vốn tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho Hà Nội triển khai thực hiện Dự án metro Yên Viên - Ngọc Hồi.

Dự án đường sắt đô thị số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi giai đoạn 1, được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư năm 2008, thời gian thực hiện từ năm 2007-2017; đến năm 2017 được phê duyệt điều chỉnh với dự kiến thực hiện từ năm 2017-2024. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản. Tổng mức đầu tư của dự án đến nay ở mức hơn 80.000 tỷ đồng.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được văn bản của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội, có nội dung kiến nghị, Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng tuyến đường sắt số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, trong đó có Tổ hợp ga Ngọc Hồi (thuộc huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Theo Anh Trọng

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên