Sẽ thu đúng, thu đủ giá dịch vụ hàng không
Đề xuất điều chỉnh một loạt giá dịch vụ hàng không của TCT Cảng hàng không VN (ACV) đã nhận được cái gật đầu của cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành là Cục Hàng không Việt Nam.
- 06-03-2017Tăng giá dịch vụ hàng không, vé máy bay có tăng?
- 08-11-2016Tăng giá dịch vụ hàng không: Giá vé máy bay có tăng theo?
Chất lượng như nhau, giá dịch vụ quốc nội chưa bằng 1/3 quốc tế
Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) vừa đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh một loạt giá dịch vụ hàng không. Cụ thể, theo Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng, doanh nghiệp này đã đề xuất tăng giá phục vụ hành khách quốc nội thêm 30.000 đồng/khách với CHK nhóm A; Tăng 10.000 đồng/khách với CHK nhóm B; Điều chỉnh tăng 15% giá hạ - cất cánh quốc nội; Giá đảm bảo an ninh hàng không điều chỉnh tăng 5.000 đồng/khách đối với quốc nội, tăng 0,5 USD/khách đối với quốc tế.
Ngoài ra, ACV cũng đề xuất áp dụng mức thu phí sân đỗ máy bay căn cứ tương đương 50% khung giá đỗ lại quốc nội theo giờ, điều chỉnh giá phục vụ hành khách quốc tế tại một số CHK mới đầu tư gồm: Cát Bi, Vinh, Đà Nẵng… cho phù hợp với chi phí đầu tư và chất lượng dịch vụ.
Hàng không tiếp tục tăng trưởng 2 con số
Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết, quý I/2017, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không tiếp tục tăng mạnh, đạt 22 triệu khách, tăng 16,1% so với cùng kỳ 2016. Năm 2016, thị trường hành khách hàng không cũng đã có sự tăng trưởng mạnh ước đạt 52,2 triệu khách, tăng trên 29% so với năm 2015.
“Về lâu dài, tiếp tục thực hiện lộ trình điều chỉnh 2 năm/lần, chúng tôi đề nghị điều chỉnh giá dịch vụ hàng không quốc nội để không quá chênh lệch so với quốc tế đối với giá phục vụ hành khách quốc nội để bù đắp trượt giá chi phí đầu vào của ACV, đồng thời từng bước tiệm cận giá phục vụ hành khách quốc tế”, ông Hùng cho biết.
Lý giải về đề xuất tăng giá này, ông Hùng cho biết, thực tế, mức giá hạ - cất cánh quốc nội chỉ bằng 34% quốc tế và đáp ứng 34,3 - 35,8% giá thành. Về giá phục vụ hành khách quốc nội hiện cũng rất thấp, chỉ bằng 14,8% so với giá phục vụ hành khách quốc tế và chỉ tương đương 47,9% giá thành. Đáng nói hơn, chất lượng dịch vụ và mức đầu tư nhà ga quốc nội gần như tương đương với quốc tế.
“Theo thông lệ, mức giá này phải bằng ít nhất 50% giá phục vụ hành khách quốc tế. Tôi cho rằng, đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến các nhà đầu tư XHH chỉ tập trung đầu tư vào các nhà ga hành khách quốc tế vốn có tỷ suất sinh lời cao”, ông Hùng nói và cho biết thêm: Tình trạng tương tự cũng diễn ra với giá dịch vụ đảm bảo an ninh hàng không khi mức giá này hiện chỉ bù đắp 33 - 34% giá thành, tương đương 1,5 USD/khách.
Với giá sân đỗ tàu bay, theo ông Hùng, hiện ACV vẫn đang áp dụng cho thuê sân bay căn cứ theo tháng với mức thu chỉ đạt từ 2,5 - 7,4% so với giá sân đỗ quốc tế tính theo giờ tùy từng phân loại tàu bay). Mức giá này cũng chỉ đáp ứng được 3,5 - 5,4% mức ACV thu hồi vốn đầu tư nếu đầu tư sân đỗ mới tại thời điểm hiện nay.
Báo Giao thông