Sedan hạng C dồn dập về nước ngay đầu năm, cuộc đua doanh số sẽ nóng hơn bao giờ hết
Cả Honda Civic, Toyota Corolla Altis thế hệ 2022 cùng mẫu xe hoàn toàn mới với người tiêu dùng là MG5 sẽ được đưa về nước trong quý I năm nay.
- 13-12-20215 mẫu sedan bán chạy nhất tại Việt Nam: Vios Accent chạy đua, bất ngờ VinFast Lux A2.0
- 22-10-2021Dòng sedan chủ lực của các hãng đua giảm giá dịp cuối năm
Sedan hạng C "được mùa" ra mắt
Theo những thông tin được tiết lộ gần đây, Honda sẽ chính thức cho ra mắt mẫu xe hot bậc nhất của hãng trên thị trường thế giới là Civic 2022 tại Việt Nam vào ngày 17/2 tới đây. Xe được cho sẽ có 3 phiên bản gồm E, G và RS, trong đó bản E tiêu chuẩn trang bị mâm 17 inch, đèn LED, ghế nỉ, đề nổ từ xa và gói an toàn nâng cao Honda Sensing. Bản G sẽ có thêm tính năng gập gương tự động, cửa gió điều hoà hàng ghế sau trong khi bản RS bổ sung chế độ lái Sport và lẫy chuyển số sau vô lăng.
Giá bán của xe chưa được tiết lộ nhưng một số đại lý đã bắt đầu cho nhận đặt trước sản phẩm này. So với thế hệ trước, Honda Civic mới được cho sở hữu thiết kế cổ điển hơn, mất đi yếu tố thể thao. Trong khi đó, nội thất của xe được làm tinh tế, hiện đại hơn với điểm nhấn là lưới tổ ong chạy ngang mặt tablo, ẩn đi các cửa gió điều hoà.
Không chịu kém cạnh đối thủ đồng hương, Toyota cũng sẽ nhanh chóng đưa mẫu Corolla Altis 2022 về Việt Nam trong tháng 3. Thực tế, model này đã có mặt tại Việt Nam từ cuối năm 2021 và hoàn thành các thủ tục đăng kiểm về khí thải. Theo thông tin ban đầu, Corolla Altis 2022 sẽ được phân phối với 3 phiên bản tương tự người anh em Corolla Cross. Cụ thể, Toyota dự kiến sẽ phân phối 3 phiên bản là 1.8G, 1.8V và 1.8HV, trong đó bản cao nhất là HV dùng động cơ hybrid sẽ có giá chạm mốc 900 triệu đồng. Giống Corolla Cross, Altis 2022 cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Trong khi đó, MG5 rục rịch ra mắt tại Việt Nam từ cách đây khá lâu nhưng liên tục bị hoãn ra mắt. Thông tin mới nhất cho thấy chiếc sedan hạng C nhưng giá chỉ tương đương hạng B này có thể ra mắt vào tháng 5, giá dự kiến ở mức 450-500 triệu đồng.
Ưu điểm của mẫu xe này, ngoài giá bán còn là thiết kế hiện đại với nhiều đường nét vay mượn từ các mẫu xe sang. Bản cao cấp nhất của MG5 sở hữu màn hình trung tâm 14,1 inch, để nổ bằng nút bấm, phanh điện tử, điều hoà tự động có cửa gió cho hàng ghế sau, gương chống chói tràn viền và cửa sổ trời. Bản tiêu chuẩn sử dụng động cơ 1.5L hút khí tự nhiên, công suất 118 mã lực đi kèm hộp số sàn 8 cấp hoặc hộp số CVT. Trong khi đó bản thể thao sử dụng động cơ tăng áp công suất 171 mã lực với hộp số ly hợp kép 7 cấp.
Nếu tính cả mẫu Kia K3 về nước vào cuối năm 2021, gần như toàn bộ phân khúc sedan hạng C sẽ được làm mới trong quãng thời gian này, hứa hẹn một cuộc cạnh tranh gay gắt ở phân khúc từng hot nhất Việt Nam.
Xe nào lên ngôi?
Năm 2021 chứng kiến sự thống trị gần như tuyệt đối của Kia Cerato (giờ đây là K3) với hơn 10.500 xe bán ra. Mazda3 xếp thứ 2 với khoảng 5.300 xe, kế đến là những cái tên như Hyundai Elantra (2.900 xe), Toyota Corolla Altis (1.954 xe) và Honda Civic (1.948 xe).
Việc Kia K3/Cerato dẫn đầu phân khúc không gây bất ngờ bởi từ lâu, mẫu xe này được coi là sedan "quốc dân" với ưu điểm thiết kế trẻ trung, nhiều trang bị trong khi giá bán thuộc diện rẻ nhất phân khúc. Tuy nhiên, ưu thế về giá này có thể sẽ gặp trở ngại khi MG đưa mẫu MG5 về Việt Nam với giá bán chỉ tương đương với một số mẫu sedan hạng B.
Việc Honda Civic và Toyota Corolla Altis làm mới mình ngay từ đầu năm 2022 cũng hứa hẹn mang đến sự cạnh tranh nhất định cho K3 bởi dù sao 2 thương hiệu này đều có nhóm khách hàng trung thành nhất định.
Sức bán của Civic và Corolla Altis nhiều khả năng sẽ tăng mạnh so với năm 2021 tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng K3 vẫn sẽ áp đảo ở phân khúc này, nếu không có diễn biến nào bất thường. Tuy nhiên, cạnh tranh giữa các đối thủ còn lại sẽ rất đáng chú ý khi Civic, Corolla Altis đều có những nâng cấp mạnh mẽ. Chưa hẹn ngày ra mắt nhưng gần như chắc chắn Hyundai Elantra cũng sẽ có bản nâng cấp trong năm nay khi hàng loạt sản phẩm khác của Hyundai như Santa Fe, Grand i10 hay Tucson đều đã được "lên đời" trong năm ngoái.
Cùng với sự ổn định của Mazda3, cuộc cạnh tranh ở phân khúc sedan hạng C được dự báo sẽ rất gay gắt trong thời gian tới khi mỗi model đều có những ưu điểm không thể phủ nhận.