MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sếp FPT: “Hàng hóa trên Temu không có gì mới, hàng Việt Nam vẫn sống ổn”

Mới đây, trên trang cá nhân của mình, ông Đỗ Cao Bảo - thành viên HĐQT của Tập đoàn FPT đã có bài chia sẻ về Temu - sàn thương mại điện tử mới gia nhập Việt Nam.

Sếp FPT: “Hàng hóa trên Temu không có gì mới, hàng Việt Nam vẫn sống ổn”- Ảnh 1.

Mở đầu bài đăng, ông Bảo nhận định, sự ồn ào của Temu là bởi truyền thông. Lãnh đạo FPT cho rằng, hực tế hàng hoá bán trên Temu không có gì mới, vẫn là các hàng hoá đang bán trên các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam từ nhiều năm nay.

Theo ông, từ 10 năm trước các tiểu thương Việt Nam đã chào bán các mặt hàng tương tự trên các sàn Lazada, Tiki, Sendo. Họ mua hàng từ Quảng Châu, Thâm Quyến, Thượng Hải về.

Cỡ 5 năm gần đây Lazada (Alibaba), Shopee bắt đầu xây dựng hệ thống logistics xuyên biên giới để các nhà sản xuất, bán lẻ Trung Quốc bán thẳng cho người tiêu dùng Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử của mình (một hai năm gần đây có thêm TikTok và Shein).

Về bản chất Temu là một sàn thương mại điện tử với hệ thống logistics xuyên biên giới, hàng hoá trên Temu giống như hàng hoá trên Lazada, Shopee, TikTok, Shein. Mô hình kinh doanh của Temu cũng giống như Lazada, Shopee, TikTok, Shein, cũng chỉ là cái chợ, là nơi người bán người mua thực hiện các giao dịch mua bán online mà thôi.

Ông Bảo cho biết, khác biệt lớn nhất của Temu là hàng hoá bán trên Temu chỉ dành cho các nhà sản xuất, không dành cho các nhà phân phối, bán lẻ.

Vì hàng hoá bán trên Temu không có gì khác, thế nên ảnh hưởng lớn nhất là nhóm thương nhân nhập hàng Trung Quốc về bán trên các sàn Lazada, Shopee, TikTok, Shein, nó ảnh hưởng rất ít đến các nhà sản xuất Việt Nam.

“Tôi nghĩ thế lại tốt cho kinh tế Việt Nam, những tiểu thương này nếu chuyển sang làm các công việc khác, trực tiếp tạo ra sản phẩm, dịch vụ khác, có lợi hơn cho nền kinh tế quốc gia, còn người tiêu dùng thì được hưởng lợi”, ông Bảo viết.

Khác biệt thứ hai theo ông Bảo là truyền thông, luật pháp và nộp thuế. Temu đang chi rất nhiều tiền cho truyền thông để tạo ra cơn sốt Temu, cú sốc Temu, bất chấp việc chưa làm thủ tục kinh doanh ở Việt Nam, không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Việt Nam.

Chắc chắn các cơ quan chức năng, ngành Thuế sẽ yêu cầu Temu tuân thủ luật pháp, đăng ký kinh doanh ở Việt Nam, hỗ chợ các cơ quan chức năng bắt buộc các hãng bán hàng trên Temu phải khai báo và nộp thuế VAT, thuế nhập khẩu và các loại thuế, phí khác theo luật pháp Việt Nam.

Về phần kết luận, lãnh đạo FPT cho rằng, các nhà sản xuất Việt Nam nên bình tĩnh, đừng nghe các lời doạ “sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam sẽ chết”.

Hiện tại các mặt hàng trên Temu tuyệt đại đa số là hàng no-brand, giá cực rẻ, chất lượng vừa phải. Hàng hoá rẻ do Temu chọn lựa và quản lý nhà bán hàng, nhà sản xuất cực chặt, ép giá quyết liệt, tận dụng năng lực sản xuất đang thừa của Trung Quốc.

Thế nhưng người tiêu dùng Việt Nam không phải ai cũng chọn hàng hoá giá rẻ, vẫn có nhiều người tiêu dùng muốn hàng hoá chất lượng tốt hơn, hoặc những mặt hàng sản xuất thủ công của Việt Nam hoặc những mặt hàng có thương hiệu riêng.

“Có nghĩa rằng nhiều hàng hoá Việt Nam vẫn sống ổn nếu giữ được chất lượng, thương hiệu”, ông Bảo cho hay.

Anh Tuấn

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên