Ship60 giao hàng công nghệ: 24h chỉ còn 1h
Sử dụng mô hình kinh tế chia sẻ, một doanh nghiệp giao hàng công nghệ nay chuyển hàng nhanh gấp 20-30 lần các đơn vị giao hàng truyền thống.
Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải năm 2017, cứ khoảng 2 người Việt Nam lại có một người có xe máy. Tại nội thành Hà Nội và TP HCM, giao hàng mất 1-2 ngày đang được cho là nhanh. Kinh nghiệm của Ship60, một doanh nghiệp giao hàng công nghệ cho hay, giao hàng ở Việt Nam còn có thể nhanh hơn thế, nhất là khi tận dụng được lượng xe máy khổng lồ - 45 triệu chiếc sẵn có tại Việt Nam.
Mô hình của Ship60 có thể được ví như Uber cho việc giao hàng, hình thức kinh tế chia sẻ đang rất thịnh hành trên toàn cầu. Tất cả quá trình chuyển phát được thực hiện trên ứng dụng di động. Người dùng đặt lệnh giao hàng, chỉ chưa đầy một phút, hệ thống sẽ kết nối với những shipper đang nhàn rỗi hoặc tiện đường nhất, bỏ qua hệ thống quản lý nhân viên và bưu cục cồng kềnh mà các dịch vụ chuyển phát truyền thống đang áp dụng. Chỉ trong vòng 60 phút, hàng sẽ được chuyển đến bất cứ địa điểm nào trong nội thành Hà Nội và TP HCM.
Ông Phùng Khắc Huy, CEO của startup Ship60 cho hay, mô hình kinh tế chia sẻ chính là lời giải cho việc giao hàng chậm - một vấn đề đau đầu nhiều năm nay đối với ngành logistics ở Việt Nam. “Đây là vấn đề khó khăn cốt lõi cho các loại mặt hàng vốn cần thời gian giao nhanh như thực phẩm, đồ uống, hoa quả, rau củ,...” - ông kết luận.
Với mô hình giao hàng công nghệ của Ship60, không chỉ có thực phẩm mà bất cứ mặt hàng nào cần chuyển phát hoả tốc đều sẽ có mặt tại nhà người nhận trong vòng 60 phút kể từ khi nhận đơn. Theo CEO Ship60, giao hàng trong 1 tiếng và thậm chí có thể ngắn hơn là xu hướng và đòi hỏi tất yếu của thương mại điện tử Việt Nam, cũng là kết quả có được từ mô hình kinh tế chia sẻ.
Thế nhưng không phải cứ áp dụng kinh tế chia sẻ là sẽ thành công ở Việt Nam. Bài học nhãn tiền cho nhiều doanh nghiệp giao hàng nhanh gần đây là sai sót trong khâu giao hàng như thất lạc, vỡ hỏng, hàng bị tráo hay tiền thu hộ COD tới chậm có thể làm sụt giảm uy tín của doanh nghiệp đến chóng mặt. Để vận hành được kinh tế chia sẻ, tương thích được với thói quen mua hàng của người Việt, chưa nói đến việc đáp ứng được đặc thù kinh doanh của doanh nghiệp, lại là một bài toán khó khác.
“Lĩnh vực giao hàng là một dịch vụ đòi hỏi rất nhiều sự tỉ mỉ, để kiểm soát hàng chục ngàn đơn hàng với hàng tỉ thông tin phải lưu trữ và xử lý. Vì vậy không được phép có sai sót,” ông Phùng Khắc Huy, CEO của Ship60 nói với CafeF. “Với hàng tỉ thông tin như vậy để quản lý thủ công đã là rất khó chưa nói đến việc xử lý số liệu và đưa ra hàng loạt dự đoán, tình huống có thể xảy ra.”
Vì vậy, trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện tại, dù giao hàng công nghệ đang trở nên thịnh hành, số lượng doanh nghiệp tạo được bứt phá là chưa nhiều. Doanh nghiệp giao hàng công nghệ đã hiếm, tích hợp công nghệ với các tính năng cơ bản của giao hàng truyền thống như thu hộ COD, bảo hiểm miễn phí, v.v như Ship60 đang thực hiện lại còn ít ỏi hơn. Chưa kể những tính năng nâng cao hơn như ứng trước tiền ngay tại chỗ cho doanh nghiệp, hay dùng công nghệ để bảo mật hàng hoá thì gần như chưa xuất hiện trên thị trường.
Ngoài công nghệ định vị GPS, hệ thống máy học (machine learning) và phân tích dữ liệu lớn (big data) cũng cho phép đội ngũ Ship60 giải quyết các vấn đề mà phương thức truyền thống không thể làm được. Đơn cử như việc giải quyết tắc đường, CEO Phùng Khắc Huy cho biết các công nghệ mới có thể dự đoán thời điểm tắc nghẽn, thời gian đơn hàng phát sinh nhiều, từ đó gửi thông tin cho các tài xế để đảm bảo đơn hàng luôn thông suốt.
Sử dụng trí tuệ nhân tạo cũng cho phép Ship60 cung cấp dịch vụ ‘tailor-made’ cho các doanh nghiệp lớn. Mỗi đơn vị lớn, chẳng hạn như Lazada hay Vascara, Concung,… những đối tác lâu năm của Ship60, đều có các chiến lược phát triển riêng. Mỗi đơn vị có một yêu cầu về dịch vụ chuyển phát cũng có những đòi hỏi riêng. “Đây là một điều không hoàn toàn đơn giản,” ông Huy phân tích, “vì việc thay đổi một mô hình vận hành nếu được thiết kế cứng nhắc ngay từ đầu sẽ vô cùng khó khăn để thay đổi hoặc sẽ phải tốn một chi phí cực kì lớn về nhân lực, vật lực và tài lực.”
Nếu như các dịch vụ giao hàng nhanh hiện tại chỉ phục vụ khách hàng cá nhân, hoặc áp dụng một mô hình đồng nhất cho các doanh nghiệp nhỏ lẻ, nền tảng công nghệ của Ship60 lại có thể dễ dàng xử lý những đơn hàng khổng lồ cho các ‘ông lớn’. Đây cũng là điểm mạnh của startup bởi những người sáng lập đều là những kĩ sư có nhiều năm kinh nghiệm với các tập đoàn quốc tế về logistics. Chính bởi ưu điểm này, Ship60 còn có thể cung cấp dịch vụ cho thuê hệ thống phần mềm quản lý, đặc biệt dành cho các doanh nghiệp vận tải chưa có hệ thống quản lý và kiểm soát tài xế, hàng hóa.
Sở hữu một công nghệ tiên tiến với khả năng tuỳ biến cao, CEO Phùng Khắc Huy cho rằng tiêu chuẩn 60 phút của Ship60 là không hề xa vời. Trên thực tế trong suốt 2 năm hoạt động, đội ngũ Ship60 đã đảm bảo được bài toán giao hàng hỏa tốc cho rất nhiều đối tác lớn. Với xu hướng dùng công nghệ thay thế con người đang phát triển với tốc độ chóng mặt, những mô hình như Ship60 sẽ chính là lời giải cho các vấn đề hiện tại của ngành logistics Việt Nam.