Shipper giao hàng qua cổng nhà, báo nhầm tài khoản thanh toán, người phụ nữ quét mã QR xong thì mất trắng 100 triệu đồng: Công an cảnh báo thủ đoạn lừa tinh vi
Một người phụ nữ trẻ ở quận Cầu Giấy mới trình báo công an vì bị shipper lừa đảo mất 100 triệu đồng.
- 17-12-2024Người đàn ông thất nghiệp nhưng mua hơn 50 đơn hàng online chỉ trong vòng 1 tháng: Hàng loạt shipper tố cáo chiêu lừa đảo tinh vi, chiếm đoạt 175 triệu đồng
- 10-12-2024Thấy shipper ăn mì gần nhà mình lúc 3h30 sáng, chàng trai Hà Nội có hành động làm cả cõi mạng phải khóc
- 06-12-2024Câu chuyện viral "Cô gái đặt trà sữa, bất ngờ gặp shipper là bố mình": Gần 3 năm sau, người trong cuộc mới được "rửa tiếng oan"
Mới đây, Công an quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh một vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên. Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, vào khoảng 9h ngày 01/11/2024, chị B (SN 2001) có nhận được điện thoại của 1 shipper thông báo có đơn hàng gửi đến. Chị B trao đổi shipper là để hàng vào nhà và bảo đưa số tài khoản để thanh toán. Sau khi chị B chuyển khoản, shipper gọi lại thông báo rằng là gửi nhầm tài khoản thanh toán của shipper khác cho chị. Đối tượng này yêu cầu chị phải truy cập vào một đường link của công ty giao hàng để nhận lại tiền gửi nhầm.
Khi chị B truy cập vào đường link, thực hiện theo hướng dẫn và quét mã QR thì tài khoản chị B bị trừ gần 100 triệu đồng. Phát hiện mình bị lừa, chị B đã đến Công an phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy trình báo sự việc.
Trước đây, các đối tượng có các thủ đoạn lợi dụng những khách hàng mua sắm nhiều, dễ quên đơn hàng để gọi điện yêu cầu chuyển khoản thanh toán số tiền khống. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều đối tượng lừa đảo đã áp dụng phương thức lừa đảo tinh vi hơn. Thông qua việc hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm giả mạo với "hướng dẫn" để hoàn tiền thanh toán đơn hàng, đối tượng dễ dàng chiếm đoạt tiền của người dân. Bởi khi cài đặt phần mềm giả mạo, thiết bị điện thoại di động có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.
Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác khi nhận số điện thoại lạ, không chuyển khoản khi chưa trực tiếp nhận hàng đã đặt và cần xác minh thật kỹ các thông tin trước khi chuyển khoản. Đặc biệt, người dân tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy lừa đảo.
Hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu thông tin mã vận đơn. Vì vậy người dân nên chủ động truy cập để theo dõi đường đi của đơn hàng, đảm bảo đúng đơn hàng đã đặt trước khi nhận hàng. Khi bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân cần đến cơ quan Công an gần nhất trình báo để được hỗ trợ kịp thời.
Tổng hợp
Đời sống pháp luật