TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Siêu sân bay Long Thành: Vẫn nhiều trở ngại ảnh hưởng tiến độ

23-04-2022 - 15:26 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Siêu sân bay Long Thành: Vẫn nhiều trở ngại ảnh hưởng tiến độ

Sau hơn một năm khởi công, đa số các hạng mục chính của dự án xây dựng sân bay Long Thành (Đồng Nai) mới tới khâu thiết kế, hoặc chờ phê duyệt đầu tư. Công trình nhà ga hành khách đã khởi công móng nhưng chưa xong thiết kế nhà ga.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng cập nhật tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) tính tới tháng 4/2022.

Với phần giải phóng mặt bằng, tới nay tỉnh Đồng Nai đã bàn giao hơn 1.600 ha, tương đương khoảng 89% diện tích mặt bằng của giai đoạn 1; khu vực đất để mở rộng sân bay ở giai đoạn 2 mới bàn giao được hơn 68%. Tiến độ này tiếp tục được đánh giá là chậm so với yêu cầu, đã ảnh hưởng đến triển khai thi công dự án, dù nhiệm vụ này đáng ra phải hoàn thành từ tháng 2 vừa qua (theo tiến độ đã điều chỉnh).

Về tiến độ thi công các công trình sân bay, dự án thành phần 3 do Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) làm chủ đầu tư, tới nay đã hoàn thành gói thầu rà phá bom mìn, xây dựng hàng rào. Các nhà thầu đang thi công san nền đối với 7 khu vực.

Công trình nhà ga hành khách đã được ACV khởi công phần móng hồi cuối tháng 3 vừa qua, song song với quá trình thiết kế nhà ga, đường băng, đường lăn, sân đỗ và hai tuyến giao thông kết nối.

Với các công trình khác như trụ sở Hải quan, Bộ Tài chính đã giao Tổng cục Hải quan làm chủ đầu tư, đang thực hiện đo đạc, chỉnh lý, trích lục khu đất, hoàn thiện hồ sơ để nhận bàn giao đất; Trụ sở cảng vụ, Bộ GTVT đang xem xét bố trí vốn làm cơ sở triển khai; Trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đang thực hiện công tác chuẩn bị dự án.

Trụ sở các cơ quan quản lý khác gồm Công an địa phương, Kiểm soát bệnh tật, Kiểm dịch y tế động/thực vật, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Siêu sân bay Long Thành: Vẫn nhiều trở ngại ảnh hưởng tiến độ - Ảnh 1.

Sau 1 năm khởi công, tới nay dự án sân bay Long Thành mới khởi công được phần móng nhà ga hành khách và san lấp mặt bằng, xây tường rào. Ảnh: Mạnh Thắng.

Với dự án thành phần 4 về các công trình phục vụ hàng không, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không triển khai thủ tục lựa chọn nhà đầu tư của 2/12 công trình, các công trình còn lại chưa triển khai thực hiện do chưa được bàn giao đất.Với công trình quản lý bay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã ký hợp đồng tư vấn thiết kế, dự kiến khởi công Đài kiểm soát không lưu trong tháng 10/2022.

Đánh giá về khó khăn vướng mắc trong triển khai dự án, Bộ GTVT cho biết, đối với dự án thành phần 1 (các công trình cơ quan nhà nước), do kế hoạch vốn đầu tư công chưa được các các cơ quan chủ quản phê duyệt, nên các các chủ đầu tư chưa tiến hành các bước chuẩn bị đầu tư.

Với công tác giải phóng mặt bằng, tới nay một số vị trí đất vẫn chưa được bàn giao hết, một số vị trí chưa giải toả xong, bị "xôi đỗ" đã ảnh hưởng đến tổ chức thi công san nền. Cùng đó, cả 2 tuyến giao thông kết nối đều chưa được bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư nên ảnh hưởng đến tiến độ chung và nguy cơ mất an ninh cũng như tái lấn chiếm.

Bộ GTVT lại tiếp tục kiến nghị địa phương tập trung giải phóng mặt bằng và bàn giao hết các diện tích đất còn lại cho chủ đầu tư các dự án thành phần. Trong đó, cần giải quyết dứt điểm các các hộ dân chưa di dời xen lẫn trong lòng dự án trước ngày 30/4 này, bàn giao diện tích đất xây tường rào trước ngày 30/5.

Đặc biệt, Bộ GTVT đề nghị ACV chỉ đạo các đơn vị quản lý, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ công việc; hoàn thiện các thủ tục huy động vốn và báo cáo cấp thẩm quyền.

Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 khởi công từ tháng 1/2021, với tổng vốn đầu tư gần 4,6 tỷ USD. Mục tiêu hoàn thành cuối năm 2024 để đưa vào sử dụng từ năm 2025. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, trong đó ACV được giao làm chủ đầu tư các hạng mục chính liên quan tới khu bay, nhà ga.

Giai đoạn 1 sẽ xây dựng một đường cất/hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ, với công suất 25 triệu hành và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Theo Lê Hữu Việt

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên