Siêu thị ở TP HCM giảm quá tải vì phát phiếu hẹn giờ, cho nhân viên mua hàng giùm khách
Nhờ các giải pháp này, lượng khách tập trung tại một số siêu thị ở TP HCM đã giảm đáng kể trong sáng 15-7.
- 14-07-2021Siêu thị bổ sung nhiều hàng, kêu gọi khách hàng bình tĩnh mua sắm
- 14-07-2021Kiểm tra việc nhiều cá nhân 'vét' hàng siêu thị đem ra vỉa hè bán lại với giá cao
- 10-07-2021Đơn hàng online tăng đột biến, siêu thị TP HCM mong khách hàng thông cảm vì chờ lâu
9 giờ 30 sáng 15-7, bên ngoài siêu thị Co.opmart Chu Văn An (quận Bình Thạnh, TP HCM) hầu như không còn cảnh người xếp hàng rồng rắn mà chỉ có vài xe máy đậu chờ người thân đang mua sắm ở bên trong. Bên trong sảnh chờ, khoảng 30 khách hàng đang được xếp thành những hàng giữ khoảng cách với nhau ngồi chờ tới lượt vào khu mua sắm tự chọn. Ở khu vực bán hàng, khoảng 20 khách chọn mua thực phẩm, nhu yếu phẩm.
Bà Bùi Thị Giáng Thu, Giám đốc siêu thị Co.opmart Chu Văn An, cho hay sau ngày 14-7 vất vả điều tiết lượng khách tập trung chờ mua sắm quá đông, sáng nay siêu thị đã chủ động phát phiếu hẹn giờ cho khách.
"Phiếu được phát ngay cổng siêu thị, gần bãi gửi xe. Siêu thị tính toán thời gian, trung bình mỗi khách có 30 phút mua hàng, phiếu được phát cuốn chiếu để khách chủ động canh thời gian đến mua mà không phải chờ đợi quá lâu, siêu thị cũng chủ động trong các khâu bổ sung hàng hoá, phục vụ" - bà Thu diễn giải.
Nhân viên siêu thị ghi khung giờ lên phiếu để phát cho khách
Trung bình mỗi ngày Co.opmart Chu Văn An có khoảng 12 khung giờ theo phiếu hẹn cho khách đến mua sắm. Hình thức phát phiếu hẹn giờ đang tỏ ra khá hiệu quả, giảm đáng kể lượng khách dồn về cùng lúc.
Trước Co.opmart Chu Văn An, một số siêu thị thuộc hệ thống Co.opmart và cửa hàng Co.op Food ở TP HCM cũng đã triển khai hình thức này.
Phiếu hẹn chỉ có giá trị sử dụng trong khung giờ được hẹn, khách đến sớm hơn cũng không được vào mua
Cũng trong sáng nay, một số siêu thị đã tăng cường 1 bậc việc áp dụng hình thức bán hàng "Pick & Ship" (khách hàng chọn danh mục sản phẩm cần mua và ngồi chờ, nhân viên siêu thị sẽ lấy hàng thay, khách tiến hành thanh toán rồi ra về).
Đơn cử, cửa hàng Co.oopmart Bình Trị Đông (quận Bình Tân, TP HCM) tạm đóng cửa ra vào khu vực mua sắm. Khách hàng chỉ cần liệt kê những món cần mua vào phiếu; nhân viên cửa hàng tiếp nhận phiếu này và hẹn giờ cho khách quay lại trả tiền và lấy hàng. Việc mua hàng, thanh toán sẽ được nhân viên thực hiện thay.
Bên ngoài Co.opmart Chu Văn An đã không còn cảnh tượng khách xếp hàng rồng rắn như những ngày trước
Anh Nguyễn Văn Toàn - ngụ phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân - cho biết anh đến siêu thị ghi phiếu lúc 8 giờ 30 sáng, đến 11 giờ 30 quay lại nhận đầy đủ những món cần mua.
"Tôi thấy có một vài khách mua số lượng lớn, siêu thị chủ động giảm lại bớt để dành phần cho những người mua sau" - anh Toàn kể.
Lượng trái cây nhập về siêu thị rất nhiều trong những ngày này
Một số khách hàng đánh giá việc phát phiếu hẹn giờ hoặc "mua hàng giùm" kể trên tuy có chút bất tiện vì phải đi lại nhiều lần, sẽ có ít người được vào mua hàng hơn nhưng giải toả được tâm lý chờ đợi quá lâu, đặc biệt là giảm được rủi ro lây nhiễm Covid-19 do tần suất tiếp xúc trực tiếp giảm.
"Dịch bệnh căng thẳng, việc mua đồ ăn thức uống hằng ngày trở nên khó khăn hơn nhưng mỗi người chia sẻ một chút sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn" - chị Huỳnh Thị Mai, ngụ quận Bình Thạnh, bày tỏ.
Đến cuối giờ sáng 15-7, các siêu thị, cửa hàng tại TP HCM ghi nhận lượng khách đã bớt đông so với sáng qua, 14-7. Dù vẫn bảo đảm đủ hàng song do một số mặt hàng thiếu cục bộ nên các điểm bán đã động viên khách chọn mua những sản phẩm khác thay thế.
Người lao động