"Siêu vòng 3" Kim Kardashian: Từ cô gái bị lộ clip sex đến triệu phú chỉ sau "một đêm"
Tạp chí danh tiếng Forbes vừa qua đã công bố danh sách Celebrity 100 người nổi tiếng kiếm nhiều tiền nhất thế giới năm 2016. Hình ảnh của Kim Kardashian được in trên trang bìa tạp chí Forbes tháng 7 với tiêu đề: "Thế lực mới trong ngành ứng dụng di động".
- 21-06-2016Từ chỗ không có đủ tiền để mua 1 chiếc Rolex, chàng trai 31 tuổi đã xây dựng cả một hãng đồng hồ triệu đô
- 20-06-2016Bạn chọn 10 triệu đô hay 1 đồng cent có thể tự nhân đôi mỗi ngày trong 1 tháng?
- 14-06-2016Người gốc Việt sở hữu khối bất động sản trăm triệu đô ở Mỹ là ai?
Năm 2007, cái tên Kim Kardashian (Kim siêu vòng 3) đã làm rúng động cộng đồng mạng bởi cô và chàng ca sĩ nổi tiếng Ray J là 2 nhân vật chính trong clip sex bị phát tán với một tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Tuy nhiên, thay vì là một thảm họa, vụ bê bối đã trở thành công cụ để cái tên Kim siêu vòng 3 bỗng chốc nổi như cồn và bản thân cô cũng thu về hàng triệu đô. Vừa qua, hãng phim người lớn Vivid cũng đã gạ trả cặp vợ chồng Kim 25 triệu USD để có được clip nóng.
9 năm qua, dư luận vẫn luôn cho rằng đó chỉ là một scandal tình cờ đem lại lợi lộc cho cô Kim siêu vòng 3, nhưng sự thực đằng sau là cả một sự dàn xếp đầy toan tính mà Ian Halperin - nhà báo khét tiếng của Hollywood đã tiết lộ.
Từ một cô gái bị lộ clip nóng, cô Kim Kardashian đã trở thành bậc thầy tự quảng cáo trong làng truyền thông đại chúng. Nhưng không mấy ai biết rằng, cô còn là một tay chơi khét tiếng trong giới kinh doanh.
Mới đây, tạp chí Forbes đã đặt hình ảnh của cô Kim Kardashian làm gương mặt trang bìa tháng 7, đi kèm với dòng chữ “Thế lực mới trong ngành ứng dụng di động”. Ứng dụng game trên điện thoại có tên “Kim Kardashian: Hollywood” của cô đã cán mốc 45 triệu lượt tải về và thu được 160 triệu USD doanh thu kể từ khi phát hàng tháng 6/2014. Như vậy, cô Kim đã bỏ túi được khoảng 45 triệu USD từ mảng kinh doanh này.
Trò chơi nhập vai miễn phí này do hãng Glu Mobile phát triển năm 2014 và ngay lập tức trở thành trào lưu trong giới trẻ. Trong đó, người chơi sẽ phải nhanh chóng đưa tiếng tăm của mình từ danh sách hạng E lên danh sách hạng A, tương đương với tầm nổi tiếng của cô “Kim siêu vòng 3” được đặt làm tựa game. Trang Wired thống kê tổng thời gian người chơi dành cho ứng dụng game này sau 2 năm phát hành là 16 triệu phút, tương đương với 30,342 năm chơi “Kim Kardashian: Hollywood”.
Với số tài sản lên tới 51 triệu USD trong năm nay, cô Kim siêu vòng 3 đã giành được vị trí 42 trong số 100 người nổi tiếng kiếm tiền nhiều nhất được Forbes bình chọn. “Tôi cảm thấy rất thích thú với thế giới công nghệ. Tôi đã bắt đầu dành rất nhiều thời gian ở San Francisco. Tôi nhận ra rằng ứng dụng game này thực sự sẽ là điểm đến tiếp theo trên con đường sự nghiệp của mình, đó là điều mà tôi muốn tập trung.”
Chắc hẳn không ít người bất ngờ vì tại sao một cô gái không có một chút kiến thức gì về công nghệ, lập trình lại có thể phát hành ứng dụng game mà còn thu về hàng chục triệu đô từ công việc kinh doanh đó. Đây không phải là hình thức kiếm tiền tay trái quá xa lạ trong giới nổi tiếng. Cô MC đồng tính nổi tiếng Ellen DeGeneres đã đem sự thông minh và cá tính của mình để tạo ra ứng dụng game Heads Up!. Kể từ khi phát hành năm 2013, ứng dụng này đã thu hút được 25,5 triệu lượt tải và thu được 25,9 triệu USD. Ứng dụng game của PewDiePie – bình luận viên nổi tiếng trên Youtube cũng thu được gần 1 triệu USD/ tháng. Tuy nhiên, những con số ấy vẫn khá xa so với những gì cô Kim vòng 3 làm được.
Với sự phát triển của công nghệ, hiện nay mỗi người đều sở hữu một thiết bị smartphone. Sự trỗi dậy của smartphone đã mở ra một đối tượng người chơi mới cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Theo EEDAR, 55% số người truy cập vào các ứng dụng trò chơi trên di động là phụ nữ.
Hình ảnh trong ngày lễ ra mắt ứng dụng game Kim Kardashian: Holly wood. Ảnh: Forbes.
“Tôi yêu chiếc máy tính của mình, nhưng tôi thậm chí không thể nói cho bạn biết lần cuối cùng tôi ngồi trước máy tính là khi nào”. Kardashian trả lời phóng viên trong khi những ngón tay sơn trắng của cô đang vuốt trên màn hình chiếc điện thoại iPhone 6 Plus.
Nhà sản xuất ứng dụng điện thoại sử dụng hình ảnh ngôi sao ngoài đời thực hàng đầu hiện nay là Glu Mobile. Hãng này cũng là người đứng sau ứng dụng game của Kim Kardashian và Katy Perry. Glu là công ty thuộc quyền sở hữu của gã khổng lồ ngành công nghệ Trung Quốc Tencent. Năm 2015, 30% trong số 249,9 triệu USD doanh thu của Glu đến từ các trò chơi gắn với những người nổi tiếng, trong đó ứng dụng game của Kim đóng góp 71,8 triệu USD. CEO hãng Glu chia sẻ: “Hãy tìm một trò chơi mà bạn biết chắc sẽ có tuổi đời dài và kiếm tiền tốt, sau đó xem làm thế nào để gắn với tên của một ngôi sao.”
Phát triển từ một trò chơi đã có sẵn trước đó, mùa hè năm 2013, hãng Glu đã liên lạc với công ty đại diện của Kim để mời cô hợp tác. Mặc dù khá thích thú với điều này nhưng Kim vẫn do dự và hỏi ý kiến người chồng hiện tại của mình: “Em sợ rằng mọi người sẽ bắt chước cách sống của em”. Đến cuối mùa thu, bản hợp đồng giữa cô và hãng phát triển trò chơi đã được ký kết. Theo đó, cô nhận được một khoản bảo hành ít nhất 6 con số, 40% doanh thu sau khi đã trừ chi phí nền tảng.
Hình ảnh ứng dụng game Kim Kardashian: Holly wood.
Khi trò chơi được phát hành, Kim Kardashian cho biết cô đã bị choáng ngợp bởi những phản hồi tích cực đến từ công chúng. Trò chơi đạt doanh thu 74,3 triệu USD chỉ trong 6 tháng đầu tiên. “Sau khi được nhận về số tiền từ doanh thu, tôi mới phát hiện ra 40% có giá trị như nào.”
Ứng dụng trò chơi miễn phí thường có vòng đời ít hơn 18 tháng. Đó không phải là khoảng thời gian dài đối với một sản phẩm được làm ra bởi một nhóm bao gồm hơn 20 nhà phát triển game tài năng. Nhưng động lực để trò chơi tồn tại được đến bây giờ là do các hãng phát triển thường phải trả một khoản phí để giành được độc quyền quảng cáo từ người nổi tiếng. Chi phí độc quyền mà Glu dành cho Kim là khoảng 22%.
Trả lại, người nổi tiếng có nhiệm vụ quảng cáo về trò chơi đó trên truyền thông xã hội và TV. DeGeneres – người dẫn chương trình tài năng đã chứng minh thấy sức mạnh của quảng cáo đối với tuổi đời của sản phẩm. Cô thường chơi Heads Up! trong chương trình của mình. Theo Nielsen, talkshow của DeGeneres thu hút 3,6 triệu lượt xem mỗi ngày. Đó chính là lý do giữ cho ứng dụng game gắn với người nổi tiếng duy trì là ứng dụng trả tiền cao nhất trong bảng xếp hạng.