Smartphone của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức vượt Apple ở kênh bán lẻ
Lần đầu tiên kể từ khi giới thiệu ra thị trường, Vsmart chính thức vượt Apple tại Việt Nam về doanh số bán ở kênh bán lẻ.
- 27-02-2020Một cái bắt tay giữa Viettel và Vsmart sẽ là cái kết cho smartphone Trung Quốc giá rẻ?
- 17-02-2020Tại sao thị trường smartphone Việt "náo loạn" vì Vsmart Joy 3?
- 16-02-2020"Cáo cụ" Tim Cook: Không phá giá như Xiaomi hay Vsmart, mà xâm chiếm dần dần vào thị phần Android
Số liệu thống kê mới nhất của GfK vào tháng 1/2020, hãng Vsmart của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có 7,7% thị phần smartphone ở mảng bán lẻ truyền thống. Trong khi đó, Apple có 6,5% thị phần.
Với kết quả này, Vsmart xếp hạng thứ 4, Apple xếp thứ 5 hãng smartphone có doanh số tốt nhất ở kênh bán lẻ tại Việt Nam vào tháng 1. Ba vị trí dẫn đầu thuộc về Samsung, Oppo, Vivo.
Xét riêng ở kênh bán lẻ truyền thống, Vsmart duy trì được thị phần tăng liên tiếp 5,8%-6,6%-7,7% ba tháng kể từ tháng 11/2019 - điều không phải hãng smartphone mới nào cũng làm được.
Trong tháng 1, Vsmart bán được 107.498 smartphone, trong khi Apple bán được 90.745 iPhone tại Việt Nam ở kênh bán lẻ.
Mặc dù có doanh số không thay đổi nhiều ở kênh bán lẻ truyền thống nhưng Apple lại chiếm thị phần lớn ở kênh bán hàng qua Internet. Hãng này chiếm đến 15,7% thị phần ở kênh bán lẻ phi truyền thống, chỉ xếp sau Samsung tại Việt Nam. Trong khi đó, Vsmart chiếm 7,8% thị phần ở kênh này.
Tổng martphone bán ra ở kênh online tại thị trường Việt Nam trong tháng 1/2020 chỉ 226.705 máy so với 1.396.072 máy ở kênh bán lẻ. Dù vậy, với việc xếp thứ hai thị phần ở kênh này, Apple qua đó vượt hơn Vsmart một chút nếu tính tổng smartphone bán ra trên toàn thị trường ở cả kênh truyền thống lẫn online.
Tính cả hai kênh vào tháng 1, Vsmart bán được 125.181 máy, Apple bán được 126.338 máy, tức hơn nhau 1.157 máy (còn 0,9% thì Vsmart đuổi kịp Apple).
Theo phân tích của một chuyên gia trong ngành, Vsmart sở dĩ có doanh số tốt nhờ việc giảm nửa giá Vsmart Live mấy tháng trước, sau đó giảm luôn 2 triệu đồng trên chiếc Active 3 mới ra không lâu, hút nhiều người mua.
Trong đề án phổ cập smartphone cho 100% người dân sắp tới của Bộ Thông tin - Truyền thông, nếu Vsmart có thể tham gia dự án này thì thị phần sẽ tiếp tục tăng mạnh, vị chuyên gia phân tích.
Tuy nhiên, với việc liên tục giảm giá, cũng vị này cho rằng Vsmart đang quyết tâm lấy thị phần hơn là chú trọng lợi nhuận.
Theo số liệu của GfK, ngoài Samsung và Oppo đang cầm chắc hai vị trí số 1 và số 2 thị trường smartphone, vị trí thứ 3 của Apple đang bị các hãng như Xiaomi, Realme, Vivo, Vsmart tấn công mạnh mẽ. Thị phần các hãng này khá tương đương nhau và thua khá xa so với vị trí thứ 2 của Oppo.
ICT News