So găng những ông lớn trong 'vũ trụ' mạng xã hội 3,8 tỷ người
Mạng xã hội trở thành ngành kinh doanh béo bở những năm gần đây khi thu hút được phân nửa dân số thế giới sử dụng. Infographic dưới đây cho thấy tương quan về lượng người dùng truy cập hàng tháng (MAU) giữa các nên tảng phổ biến nhất.
- 30-10-2020Các đại gia công nghệ lãi lớn trong quý III nhưng nhà đầu tư vẫn đua nhau bán tháo, cổ phiếu big tech không còn là 'rào chắn' an toàn
- 29-10-2020Bong bóng công nghệ: Nỗi lo trở lại mỗi khi thị trường sập
- 28-10-2020Nữ tỷ phú trẻ nhất Trung Quốc: 26 tuổi nắm trong tay gần 24 tỷ USD, đổi đời sau 1 đêm nhờ lấy chồng là đại gia công nghệ
Facebook đang khá "bận rộn" đối mặt với làn sóng tẩy chay quảng cáo của nhiều doanh nghiệp cũng như dồn sức giải quyết vấn đề lan truyền thông tin sai lệch. Dù vậy, giá cổ phiếu công ty vẫn tăng liên tiếp khi nền kinh tế truyền thống phải đối mặt với những dự báo không mấy khả quan. Lượng người dùng truy cập hàng tháng của Facebook đang tịnh tiến đến 3 tỷ - cột mốc mà chưa công ty nào đạt được.
Snapchat
Snapchat và founder Evan Spiegel trải qua chặng đường không mấy êm ả từ đợt IPO năm 2017. Giá cổ phiếu công ty này ở mức gần 4 USD vào năm 2018, cho thấy sự dè chừng của nhà đầu tư khi tính năng Story xuất hiện trên Intagram. Gần đây, cổ phiếu Snapchat đã vượt mốc 20 USD, song khả năng kiếm tiền và sinh lời lâu dài của công ty còn chưa được rõ ràng.
YouTube
Cạnh tranh trực tiếp với truyền hình truyền thống hay hình thức streaming trực tuyến, nền tảng này thu về 15,1 tỷ USD năm 2019 - doanh thu gần gấp đôi năm 2017. Nhận đầu tư bởi công ty mẹ Alphabet, YouTube ra đời nhiều dịch vụ như YouTube Âm nhạc (hợp nhất từ Google Âm nhạc), YouTube Premium (gói xem video không quảng cáo) và YouTube Originals (trải nghiệm video gốc khi đã đăng ký). Có thể nói tương lai của YouTube sẽ không đơn giản dừng lại ở video.
Nền tảng xã hội lớn nhất Trung Quốc, WeChat tăng trưởng mạnh mẽ với số lượng người dùng khổng lồ: 1,2 tỷ. Trực thuộc tập đoàn Tencent Holdings - nằm trong bộ tứ công nghệ BATX ( Baidu, Alibaba, Tencent và Xiaomi) - đối thủ với các hãng cùng chiến tuyến của Mỹ.
Tin đồn lên sàn của Reddit đã "rục rịch" trên Phố Wall một thời gian. Dù điều này chưa xảy ra, Reddit vẫn gặt hái thành tựu đáng kể. Với 430 triệu lượt truy cập hàng tháng năm 2018 so với 330 triệu năm 2012, trang web này tiếp tục thu hút người dùng mới.
Kể từ khi được mua lại ở mức 1 tỷ USD, Instagram đóng vai trò quan trọng tạo nên vị thế của Facebook ngày nay. So với Facebook, trang mạng xã hội này thu hút khán giả trẻ hơn với những tính năng mới như Story hay Reel.
Lịch trình bận rộn cũng không làm khó Jack Dorsey - người kiêm nhiệm tới hai vị trí CEO tại Twitter và Square. Twitter đã sinh lời hai năm vừa qua với thu nhập ròng năm 2018 và 2019 lần lượt là 1,2 và 1,5 tỷ USD. Công ty này cũng đang đối mặt với nạn tin tức giả và những lùm xùm tương tự trên nền tảng của họ.
TikTok
Nếu nói rằng không có sự PR nào là PR xấu, thì 2020 là năm của Tiktok. Các cáo buộc liên quan đến vi phạm quyền riêng tư, lệnh cấm ứng dụng từ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và liên tiếp các cuộc đàm phán mua lại một phần từ Mỹ xuất hiện trên khắp các mặt báo. Người mua lại tiềm năng có thể kể đến Microsoft, Twitter và Oracle.
Mạng xã hội vào "guồng thử thách"?
Bất chấp cạnh tranh gay gắt, không thể bác bỏ rằng số người sử dụng mạng xã hội chiếm nửa dân số thế giới và sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Các công ty trong "vũ trụ" này đã tiến xa tới đâu?
Sự phổ biến của mạng xã hội cũng phát sinh nhiều vấn đề. Các tập đoàn như Facebook nhận thức được họ đang trong thế gọng kìm giữa các đảng phái chính trị. Khi quan ngại về quyền riêng tư, dữ liệu gia tăng, mạng xã hội sẽ đóng vai trò định hình tương lai của chính phủ, doanh nghiệp và chính trị.
Chỉ thời gian mới trả lời được sẽ có bao nhiêu người nữa sử dụng mạng xã hội, khi nhiều nơi trên thế giới mới phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ.
NDH