MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Số phận Thông tư 20: Ẩn số giá xe tăng hay giảm?

Thông tư số 20/2011/TT-BCT do Bộ Công thương ban hành ngày 12/5/2011 đã hết hiệu lực vào ngày 1/7/2016. Số phận của Thông tư này vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi. Nhưng giả sử Thông tư này được bãi bỏ, giá xe ô tô có vì đấy mà giảm theo?

Người tiêu dùng có được hưởng lợi về giá khi Thông tư 20 bị bãi bỏ là một trong những vấn đề được đặt ra tại sự kiện “Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20” tổ chức sáng ngày 11/8.

Hiện tại, số phận của Thông tư 20 vẫn còn là ẩn số. Những tranh luận xung quanh thông tư này vẫn không ngừng nóng lên giữa hai phe doanh nghiệp. Còn ở phía bên thứ 3, bên ở giữa, tức là nhóm người tiêu dùng, liệu họ có được hưởng lợi khi Thông tư 20 được bãi bỏ, mà cụ thể ở đây là lợi về giá?

Trước vấn đề này, ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết VCCI không trả lời được là giá xe tăng hay giảm. Tuy nhiên, đại diện VCCI cho rằng khi cùng một loại xe có đến 3-5 người bán, đương nhiên giá chênh lệch trên thị trường sẽ ngắn lại, vì người bán giá cao sẽ không ai mua.

Giá sẽ cạnh tranh hơn cũng là ý kiến của ông Nguyễn Hữu Dung, giám đốc Công ty Carmax. Ông Dung nhận định khi có cạnh tranh thì người tiêu dùng sẽ mua được giá hợp lý. Thời gian qua, một số hãng xe không được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng cũng có một số dòng xe của Ford đã chủ động giảm giá.

Nhưng nếu giá giảm mà chất lượng tệ đi thì mọi thứ có ý nghĩa nữa không? Ông Nguyễn Văn Dũng, giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội đặt ra vấn đề. Ông phân tích: Nhiều người kinh doanh xe thì hẳn nhiên giá xe sẽ giảm. Nhưng đi kèm với giá giảm, dịch vụ cũng sẽ bị cắt giảm theo. Tức là tranh về giá sẽ làm giảm chất lượng dịch vụ. Với kết luận đó, liệu rằng người tiêu dùng có còn thấy hài lòng với việc được giảm giá?

Một đại diện nhập khẩu xe khác, ông Nguyễn Đức Dư Khương, Giám đốc chi nhánh Porsche Hà Nội cho biết giá xe ô tô tại Việt Nam từ xe thấp đến xe cao, tốn nhất là thuế nhập khẩu. Nếu Toyota không lắp xe nữa mà họ nhập xe thì giá nhập của họ vẫn là tốt nhất. Giá xe cũng sẽ không hề giảm.

Phản bác lại điều này, ông Nguyễn Minh Đức cho rằng giá xe không giảm là do hãng quy định giá ở mỗi thị trường một khác nhau. Và Nhà nước cho phép nhập khẩu song song là để ngăn chặn các hãng quy định giá cho từng thị trường.

Ở một khía cạnh khác, nhiều doanh nhân cũng như chuyên gia cho rằng thực chất Thông tư 20 không có “tội tình gì”. Mục đích ban đầu của Thông tư là để hạn chế nhập siêu theo chỉ định của nhà nước.

Như nhận định của Giáo sư Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) chỉ ra. “Giá cả là lĩnh vực do nhiều yếu tố quyết định, vì vậy không nên đặt vấn đề giữa việc bỏ thông tư 20 với ảnh hưởng giá cả.”

Đức Minh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên