‘Soái ca’ bỏ đại học, bán snack rong biển: 33 tuổi có hơn 600 triệu USD, chuyện đời còn được dựng thành phim đầy kịch tính
Nhờ món ăn vặt mà bạn gái đưa cho, doanh nhân trẻ đã biến ý tưởng khởi nghiệp thành một "cỗ máy kiếm tiền" lợi hại.
- 21-07-2021Chứng khoán Mỹ hồi phục khi nhà đầu tư tận dụng thời cơ 'bắt đáy', Dow Jones bật tăng hơn 500 điểm
- 20-07-2021Biến chủng Delta lan rộng trước thềm Olympics 2021, chỉ số Nikkei 225 rơi vào vùng điều chỉnh
Snack rong biển là một loại đồ ăn vặt khá phổ biến hiện nay. Một trong những sản phẩm được ưa chuộng là snack rong biển của Taokaenoi – nhà sản xuất đến từ Thái Lan. Người tiêu dùng không phải đến tận Bangkok mới mua được sản phẩm này bởi chúng đã có mặt tại 7-Eleven và các cửa hàng tiện lợi khác trên khắp Đông Nam Á.
Theo báo cáo "Snack Attack" toàn cầu năm 2014 của Nielsen, 57% người tiêu dùng châu Á ăn vặt bằng rau và Taokaenoi đã xuất khẩu sản phẩm đến 40 quốc gia trên toàn cầu, chiếm 70% thị phần snack rong biển.
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về người đứng sau đế chế Taokaenoi. Đó là Itthipat ‘Tob’ Peeradechapan - một anh chàng 36 tuổi từng bỏ học đại học. Thậm chí, câu chuyện cuộc đời anh còn được dựng thành phim năm 2011.
Dù thực tế không kịch tính như phim nhưng việc Peeradechapan vượt lên hoàn cảnh để giúp đỡ gia đình và thành triệu phú nhờ Taokaenoi đã trở thành nguồn cảm hứng cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ ở xứ sở Chùa Vàng.
Dưới đây là câu chuyện thành công của Peeradechapan:
Hành trình của Peeradechapan bắt đầu khi anh phát hiện khoản nợ của cha mẹ mình đã vượt quá con số 40 triệu baht (tương đương 1,3 triệu USD) năm 2002. Đó là kết quả không mong muốn khi việc kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng phát đạt một thời của cha anh phá sản năm 1997.
Là một game thủ online từ nhỏ, cậu bé tuổi teen Peeradechapan đã kiếm được một khoản tiền đáng kể từ việc chơi game. Có lúc, anh từng thu về 10.000 USD từ việc bán sản phẩm trong game và dùng để giúp đỡ cha mẹ trang trải khoản nợ.
Lớn lên, khi đang học năm nhất đại học, anh quyết định bỏ dở để tập trung kiếm tiền. Công ty đầu tiên do anh thành lập bán đầu đĩa DVD. Khi kinh doanh không hiệu quả nữa, anh chuyển sang bán hạt dẻ rang.
Peeradechapan đã đầu tư 7.200 USD để mở một gian hàng trong một trung tâm mua sắm. Tuy nhiên, việc buôn bán cũng không thành công. Không nản lòng, anh mở một ki-ốt hạt dẻ rang trong một trung tâm thương mại khác và đặt tên cho dự án kinh doanh mới là Taokaenoi (Ông chủ nhỏ). Đây là biệt danh mà cha của Peeradechapan gọi anh khi anh bắt đầu kinh doanh.
Khi Peeradechapan bước sang tuổi 19, Peeradechapan đã mở rộng hoạt động tới 30 địa điểm và thuê 50 nhân viên. Nhưng khó khăn lại ập đến với doanh nhân trẻ khi ban quản lý mới của trung tâm thương mại yêu cầu anh chuyển quầy hàng ra chỗ ít người qua lại hơn vì khói khi rang hạt dẻ bốc lên quá nhiều. Việc này khiến doanh số bán hàng giảm sút.
Điều xảy ra tiếp theo trở thành bước ngoặt và tạo ra "cỗ máy kiếm tiền" lợi hại nhất của Peeradechapan. Anh nảy ra ý tưởng về snack rong biển khi bạn gái của anh đưa cho anh một ít rong biển chiên mà cô mua từ một cửa hàng đồ ăn vặt gần trường đại học.
Nhận thấy tiềm năng của món này, Peeradechapan đã tìm đến các chuyên gia của trường Đại học Kasetsart để tham khảo quy trình sản xuất thực phẩm an toàn. Sau đó, anh thiết kế logo và thành lập công ty. Đến năm 2006, anh đã sở hữu nhà máy riêng để sản xuất snack rong biển.
Nhưng mọi chuyện vẫn chưa suôn sẻ từ đó. Khi Peeradechapan ra mắt sản phẩm, doanh số bán hàng ban đầu tại 7-Eleven không thực sự khả quan cho đến khi các nhà quản lý cửa hàng đặt Taokaenoi ở những vị trí dễ nhìn thấy hơn trên kệ hàng.
Tuy nhiên, năm 2011, điều không may lại ập đến khi một trận lũ tàn phá nhà máy của Peeradechapan. Anh phải làm việc không ngừng nghỉ trong 3 tháng để khắc phục sự cố.
Sau đó, snack rong biển Taokaenoi dần được mọi người và ưa chuộng ở trong và ngoài Thái Lan. Peeradechapan vinh dự có tên trong danh sách 50 người giàu nhất Thái Lan của Forbes năm 2018 với khối tài sản lên tới hơn 600 triệu USD.
Nguồn: SCMP
Doanh nghiệp và tiếp thị