Soi điểm khác biệt 2 đoàn tàu '5 sao' của đường sắt Việt Nam và Tập đoàn Trung Quốc tại Hà Nội
Đoàn tàu SE19/20 được nâng cấp hàng loạt thiết bị, cùng hệ thống nội thất sang trọng đáp ứng nhu cầu cao của hành khách và không hề thua kém đoàn tàu hạng sang của Tập đoàn Trung Quốc.
- 17-11-2023Đường sắt tốc độ cao hàng chục tỷ đô ở Việt Nam: Chọn giấc mơ từ Hà Nội -TP HCM mất 5h hay 7h?
- 16-11-2023Đi lại dịp Tết Nguyên đán 2024: Hàng không nhờ đường sắt, đường bộ 'chia lửa'
- 16-11-2023Khai thác tiềm năng tuyến vận tải đường sắt liên vận từ Việt Nam tới Nga
Đoàn tàu SE19/20 được nâng cấp hàng loạt thiết bị, cùng hệ thống nội thất sang trọng đáp ứng nhu cầu cao của hành khách và không hề thua kém đoàn tàu hạng sang của Tập đoàn Trung Quốc.
Tháng 10 vừa qua, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã xây dựng thương hiệu đoàn tàu chất lượng cao SE19/SE20 với nhận diện riêng và gia tăng tính thẩm mỹ để thu hút hành khách tuyến Hà Nội - Đà Nẵng. - Ảnh: Gia Linh
Đoàn tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng SE19/20 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam với lộ trình từ Hà Nội đi Đà Nẵng. Phía bên ngoài các toa tàu được sơn với 2 tông màu chủ đạo trắng - xanh với chi tiết hai hàng chỉ màu đỏ chạy dọc suốt thân tàu.- Ảnh: Gia Linh
Ông Nguyễn Hồng Linh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, cho biết đơn vị đã đầu tư nâng cấp 28 toa xe và mua sắm nội thất mới tại toa ghế ngồi, toa giường nằm, khu vực vệ sinh. - Ảnh: Gia Linh
Tại các toa giường nằm, ngoài thay mới chăn, ga gối và trang trí lại thành vách, hệ thống điều hòa được thiết kế có nút điều chỉnh cửa xả gió để hành khách có thể tự điều chỉnh nhiệt độ và hướng gió theo nhu cầu. - Ảnh: Gia Linh
Hai bên vách giường là họa tiết các loài hoa, tạo cho hành khách cảm giác nhẹ nhàng và mát mẻ khi đi tàu. - Ảnh: Gia Linh
Các toa xe khách được lắp đặt mới bình nước nóng, thiết bị vệ sinh sứ ở khoang rửa mặt và buồng vệ sinh, hệ thống gương cảm ứng tự động bật sáng. - Ảnh: Gia Linh
Toa hàng ăn đã được đầu tư nội thất để hành khách có thể thoải mái ngồi thưởng thức cà phê hay các bữa ăn trên tàu và ngắm nhìn cảnh quan bên ngoài. - Ảnh: Gia Linh
Hệ thống ghế đệm bọc da trên toa ngồi mềm có thể ngả lưng tạo cảm giác thoải mái cho hành khách trong những chuyến đi xa. - Ảnh: Gia Linh
Đội ngũ tiếp viên trên tàu (trưởng tàu, nhân viên phục vụ) đều là những người có kinh nghiệm làm việc lâu năm, có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Mẫu đồng phục cũng được thiết kế nhận diện riêng cho nhân viên đoàn tàu này. Nhân viên tàu chất lượng thường xuyên kiểm tra, đảm bảo mọi thiết bị trong phòng đều sạch sẽ. - Ảnh: Gia Linh
Tại Việt Nam cũng có đoàn tàu gồm 13 toa được một tập đoàn của Trung Quốc hợp tác với 2 công ty xe lửa Việt Nam đóng vỏ và lắp ráp từ năm 2019. Đây là những toa xe nằm trong phương án xã hội hóa đầu tư toa xe do Công ty TNHH Phát triển thiết bị đường sắt (Việt Nam) thuộc Tập đoàn Jinxin (Trung Quốc) ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Xe lửa Gia Lâm và Công ty Xe lửa Dĩ An đóng vỏ thép thùng xe và lắp ráp.
Theo thông tin từ tập đoàn Jinxin, 13 toa xe thuê đóng và lắp ráp ở Việt Nam gồm có 06 xe giường nằm, 05 xe ghế ngồi, 01 xe công vụ phát điện và 01 xe hàng cơm bằng công nghệ tiên tiến và hiện đại. Phía bên ngoài các toa tàu được sơn với 2 tông màu chủ đạo trắng - đỏ với chi tiết hai hàng chỉ màu vàng chạy dọc suốt thân tàu.
Toa xe ghế ngồi, mỗi hàng được bố trí 04 ghế ngồi mềm được bọc đệm, phủ vải nỉ. Nội thất chủ yếu là màu xanh dương với hệ thống đèn LED chạy dọc trần. - Ảnh: Tập đoàn Jinxin
Toa xe hàng cơm, phục vụ khách ăn uống, hàng ghế tại toa này được bọc nỉ với tông màu xanh dương làm chủ đạo. Bàn ăn được trải khăn màu trắng. - Ảnh: Tập đoàn Jinxin
Khu vực rửa mặt, sử dụng thiết bị cảm ứng như vòi nước… Thiết bị vệ sinh hoạt động như thiết bị lắp trên máy bay, tức là theo nguyên lý hút chân không, tiết kiệm nước, chưa đến 0,47 lít/lần xả nhưng vẫn đảm bảo sạch sẽ, không mùi. - Ảnh: Tập đoàn Jinxin
Trên đoàn tàu có thiết bị phát wifi để hành khách kết nối, sử dụng cho các thiết bị điện tử cá nhân, thuận tiện để giải trí, làm việc trên tàu. Khách tại các buồng ngủ không chỉ có thể xem, nghe các file video, âm nhạc đã được cài sẵn như trên máy bay mà còn có thể xem truyền hình trực tuyến hay lướt web. Điều hòa của tàu cũng tự điều chỉnh nhiệt độ theo nhu cầu từng buồng ngủ. - Ảnh: Tập đoàn Jinxin
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), đây là toa xe thiết kế mới hoàn toàn từ bộ phận chạy đến thùng xe nên theo quy định của Việt Nam phải chạy thử nghiệm 100.000km trước khi cấp giấy phép đăng kiểm. Tuy nhiên, đến nay, 13 toa tàu này vẫn chưa được cấp giấy phép để đưa vào khai thác.
Đời sống & pháp luật