Sôi động thị trường Hội nghị cuối năm 2019 tại TP.HCM: "Thời cơ Vàng" cho các nhà tổ chức "ra khơi đón sóng"
Cuối năm, thời điểm hàng trăm nghìn doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM "khát" địa điểm tổ chức các Hội thảo, Hội nghị. Đó cũng là lúc, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này bước vào một cuộc đua cực kỳ khốc liệt nhưng được dự báo mang đến tiềm năng doanh số khổng lồ.
Nhu cầu tăng đỉnh điểm
Theo nhận định của các chuyên gia, vào mỗi dịp cuối năm, thị trường các trung tâm hội nghị, nhà hàng, khách sạn có tổ chức hội nghị sẽ tăng công suất bởi sự sôi động của thị trường yến tiệc - hội nghị. Đây không chỉ nhận định theo kinh nghiệm mà cơ sở của nó là những con số dự báo từ tăng trưởng kinh tế. Nếu năm 2017-2018, chỉ số tăng trưởng của Việt Nam từ 6.81% đến 7,08% thì năm 2019, với đà tăng trưởng hiện tại chỉ số kinh tế đưa ra trên 7,1%. TP.HCM luôn chiếm tỷ lệ lớn, 35% trong tổng thu nhập và là Trung tâm kinh tế lớn nhất nước. Năm 2019, số lượng các doanh nghiệp tại thành phố phát triển mạnh với con số hiện tại đạt khoảng 457,202 doanh nghiệp, chiếm vị trí số 1 của Việt Nam.
Bức tranh kinh tế khởi sắc nói trên được dự báo sẽ thúc đẩy các loại hình cung cấp dịch vụ dịp cuối năm rất lớn, đặc biệt là thị trường Hội nghị. Đây sẽ là một trong những "thời điểm vàng" để các trung tâm tổ chức hội nghị, các nhà hàng, khách sạn… chú trọng đầu tư để đón lượng khách được dự báo tăng mạnh. Theo ông Nguyễn Đặng Hiến – TGĐ Cty TNHH Tân Quang Minh (Bidrico) – một thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất nước giải khát thì cuối năm nào cũng vậy, từ Hội nghị khách hàng cho đến các hoạt động tổng kết của từng bộ phận trong công ty đều được tổ chức tại các nhà hàng và số lượng không dưới 5 cuộc. Tuy nhiên để lựa chọn được địa điểm tổ chức, các bộ phận chuyên môn của chúng tôi đã bắt tay vào tìm hiểu nhà dung cấp dịch vụ từ những ngày đầu quý IV một cách nghiêm túc".
Cũng theo thống kê của các cơ quan chức năng, thị phần cho tổ chức Event, hội nghị tại TP.HCM đã đạt tới hơn 1.900 tỷ đồng, được trải đều cho các nhà hàng khách sạn cao cấp đến trung cấp; các trung tâm yến tiệc, hội nghị và con số này sẽ không ngừng tăng. Dịp cuối năm, bên cạnh các sự kiện lớn như hội thảo, hội nghị, trưng bày, triển lãm... thì các hình thức tổ chức liên hoan, gặp mặt, hội họp của các ban ngành đoàn thể cũng được dự báo tăng mạnh. Về phân khúc khách hàng thì khối doanh nghiệp với mức ngân sách lớn hơn sẽ chiếm thị phần quan trọng, còn khối cá nhân, trong đó bao gồm cả các tiệc gặp mặt, liên hoan, sinh nhật, họp mặt sẽ có mức chi tiêu nhỏ hơn. Tùy theo phân khúc mà khách hàng sẽ chú trọng những dịch vụ, yêu cầu khác nhau. Nếu như khối doanh nghiệp chú trọng đến vấn đề quy mô, tầm ảnh hưởng, độ hoành tráng và tính chuyên nghiệp của sự kiện thì khối tư nhân sẽ quan tâm hơn đến ý nghĩa của sự kiện cũng như chất lượng của các dịch vụ đi kèm như hậu mãi, độ rộng của các sảnh, trang trí….
Dịp cuối năm, khu vực TP.HCM sẽ không chỉ là điểm tổ chức của các doanh nghiệp tại chỗ mà với quy mô, thương hiệu sẵn có, dự báo các trung tâm tổ chức hội nghị yến tiệc ở đây còn thu hút một lượng lớn khách hàng từ các tỉnh như: Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An… về Sài Gòn đặt tiệc dịp cuối năm và dự báo sẽ tăng từ 25% đến 35% so với lượng khách nội tại.
Chìa khóa thành công
Với việc thị trường sôi động như trên thì nhân tố quyết định để các Trung tâm, nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM thu hút được khách hàng là từ đâu? Theo các chuyên gia thì dịp cuối năm, vấn đề khách hàng quan tâm đó là địa điểm tổ chức, giá cả, chất lượng dịch vụ, sự tiện ích của các dịch vụ phát sinh đi kèm…. Những tiêu chí trên còn phụ thuộc vào số lượng quan khách mà khách hàng dự kiến sẽ mời đến. Với các doanh nghiệp sản xuất thường có lượng người tham dự lớn, đòi hỏi phải có hội trường rộng, bãi giữ xe thuận tiện, cung cách phục vụ chu đáo chuyên nghiệp. Nhưng đối với khối khách hàng cá nhân thì phần lớn sẽ hướng tới buổi liên hoan gặp mặt ý nghĩa, ấm cúng và giá cả hớp lý. Sự cạnh tranh của các nhà cung cấp dịch vụ chủ yếu xoáy sâu vào hai lĩnh vực trên.
Về vấn đề này, bà Giang Trần – GĐ truyền thông của Trung tâm Hội nghị -Tiệc cưới The Adora – đơn vị có đến hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này tại TP.HCM cho rằng: "Sự cạnh tranh giữa các đơn vị sẽ nằm ở chất lượng phục vụ. Khách hàng trải nghiệm dịch vụ năm trước thấy hài lòng thì khả năng cao sẽ trở lại. Như thế, thước đo về lòng tin của khách hàng sẽ là yếu tố then chốt trên đường đua". Cũng theo bà Giang, sở dĩ The Adora thời gian qua có được lượng khách hàng lớn là bởi doanh nghiệp này luôn hướng đến mục tiêu sự thỏa mãn của khách hàng là trên hết và tất cả các tiêu chí về cạnh tranh giữa các nhà cung cấp đều phải đáp ứng yêu cầu tiên quyết này.
Một doanh nghiệp đang tìm kiếm dịch vụ cho hội nghị khách hàng cuối năm 2019 là ông Nguyễn Tiến Sỹ - GĐ Công ty TNHH Tiến Đạt (tại Q. Thủ Đức). Bắt đầu từ quý IV, đơn vị của ông đã có kế hoạch tổ chức hội nghị khách hàng cuối năm. Hiện ông đang cho nhân viên tìm hiểu các trung tâm cung cấp dịch vụ cũng đưa ra những tiêu chí để lựa chọn nhà cung cấp như: vị trí đẹp, thuận lợi trong việc giữ xe; thực đơn phong phú, phụ vụ chuyên nghiệp và giá cả hợp lý... Sau khi đã tìm hiểu một loạt nhà hàng, khách sạn, ông Sỹ bày tỏ: "Nơi có vị trí đẹp thì không có chổ để xe, trung tâm có bãi xe thì lại ở ngoại ô, bất tiện cho khách tham dự, rồi vấn đề giá cả, hệ thống âm thanh ánh sáng, thực đơn, chất lượng dịch vụ... thấy đa dạng phong phú, nhiều phân khúc như vậy nhưng không dễ tìm nơi thỏa mãn các nhu cầu". Hiện có nhiều bạn hàng giới thiệu The Adora, và ông Sỹ đang xem đây là phương án khả dĩ nhất để cân nhắc.
The Adora được đánh giá là đơn vị có kinh nghiệm hàng đầu trong lĩnh vực này
Có một thực tế, The Adora hiện tại được xem là những đơn vị cung cấp dịch vụ hội nghị - yến tiệc – tiệc cưới với hệ thống gồm nhiều trung tâm quy mô lớn nhất thị trường tại TP. HCM. Tỷ lệ nhận diện thương hiệu trên thị trường của The Adora lên đến 89%. Bên cạnh cơ sở vật chất được đầu tư quy mô, khoa học. Chất lượng phục vụ chuyên nghiệp, giá cả hợp lý… The Adora được nhiều chuyên gia đánh giá sẽ chiếm ưu thế trong cuộc đua đường trường khốc liệt này. Nhưng thực tế ra sao, chỉ thời gian và sự nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp, mới mang đến câu trả lời xác thực.