Soi xe chiến đấu 15 tấn biết bơi 'made by Việt Nam' có sức mạnh ngang hàng với BMP-1, M113 của Nga, Mỹ
Xe chiến đấu bộ binh XCB-01 do Tổng cục Công nghiệp quốc phòng thiết kế và chế tạo, là minh chứng cho khả năng tự chủ quốc phòng của nước ta.
- 20-12-2024Danh tính chàng phi công trẻ có màn biểu diễn máy bay "xuyên" mặt trời khai mạc triển lãm quốc phòng
- 19-12-2024Máy bay đầu tiên "made in Vietnam": Sẽ được bán ở nhiều quốc gia để sử dụng trong không quân
- 18-12-2024Soi máy bay đầu tiên "Made by Vietnam": Dùng xăng A95, tốc độ 300km/h, bay cao 6,4km, có thể nhào lộn
- 14-12-2024Sân bay đầu tiên của Bộ Công an, cách Hồ Gươm 40km sẽ ‘nâng cấp' thành Cảng hàng không, có thể đón các loại máy bay lớn nhất TG?
Tự hào xe chiến đấu bộ binh XCB-01 'made by Việt Nam'
Tại Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, sự xuất hiện của XCB-01 - chiếc xe chiến đấu bộ binh được nghiên cứu và sản xuất bởi Việt Nam, đã trở thành tâm điểm chú ý, phản ánh bước tiến vững chắc về năng lực quốc phòng của nước ta.
XCB-01 không những được giới thiệu lần đầu tại Triển lãm mà còn từng góp mặt trong diễn tập của Quân đoàn 12 vào cuối năm 2023 và hiện nay, nó đang được sản xuất tại Nhà máy đóng tàu Z189 ở Hải Phòng.
Chiếc xe này đánh dấu sự khởi đầu của ngành sản xuất phương tiện bọc thép bánh xích nội địa, nặng khoảng 15 tấn. Xe hội tụ những tính năng kỹ thuật hiện đại với chiều dài 6,95m, chiều rộng 3,25m và chiều cao 2,14m, không kể độ nâng của pháo chính.
Được trang bị cơ cấu bánh xích linh hoạt và một kíp điều khiển ba người, XCB-01 còn sở hữu hệ thống cảm biến laser tiên tiến, giúp phát hiện và đối phó nhanh chóng với các mối đe dọa từ pháo binh, tên lửa hay UAV.
Cận cảnh các chi tiết của XCB-01. Ảnh: Thiên Sơn
Với cụm chiến đấu gồm pháo chính cỡ 73mm và hệ thống nạp đạn bán tự động, cùng súng máy đồng trục và súng máy phòng không có sức mạnh áp đảo, XCB-01 cung cấp khả năng hỏa lực đáng nể đối với bộ binh kẻ thù.
Ngoài ra, khả năng tốc độ tối đa 65 km/giờ và tốc độ bơi 7 km/giờ với động cơ diesel 300 mã lực, cùng hệ thống treo cho phép vượt qua nhiều loại địa hình, làm cho XCB-01 trở thành đối thủ nặng ký trên chiến trường.
Khoang ngồi của XCB-01. Ảnh: Thiên Sơn
XCB-01 còn được trang bị các ống phóng đạn khói ngụy trang, sẵn sàng tạo màn chắn trong tình huống nguy cấp và một hệ thống điều hòa không khí tích hợp, đảm bảo sự thoải mái cho kíp lái và bộ binh kèm theo trong điều kiện khí hậu nóng ẩm của Việt Nam. Kíp chiến đấu của xe gồm 3 người cùng 8 lính bộ binh đi kèm.
Xe chiến đấu bộ binh XCB-01 ngang hàng với M113 của Mỹ, BMP-1 của Nga
Đại tá Lê Anh Sơn, Phó cục trưởng Cục Quản lý công nghệ (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) cho biết trên VnExpress rằng: Ngang hàng về kích thước, khối lượng với XCB-01 của Việt Nam là xe thiết giáp M113 của Mỹ và xe chiến đấu bộ binh BMP-1 của Nga.
So sánh 3 xe với nhau, XCB-01 không hề lép vế về cả ba yếu tố quan trọng nhất đối với một xe thiết giáp là tính cơ động, vũ khí, khí tài và khả năng bảo vệ.
Xe thiết giáp M113 của Mỹ
Xe thiết giáp M113 được sản xuất lần đầu tiên vào cuối những năm 1950, đến nay đã có khoảng 80.000 chiếc được sản xuất. Không chỉ phục vụ trong lục quân Mỹ, M113 còn được sử dụng ở gần 50 quốc gia và khu vực khác trên thế giới.
Về kích thước, M113 nặng 12,3 tấn, dài 4,9m, rộng 2,7m và cao 2,5m. Xích của xe rộng 38,1cm và sử dụng bánh răng rộng 15,24cm, với xích bên phải bao gồm 64 mắt xích và xích bên trái có 63 mắt xích.
Mỗi mắt xích được trang bị miếng cao su có thể tháo lắp, giúp tăng cường khả năng bám đường và giảm tiếng ồn khi di chuyển. Tuổi thọ trung bình của xích xe là 4.900km, đôi khi có thể đạt tới 14.400km.
M113 có khả năng chở tới 11 quân nhân. Khu vực lái xe được bố trí ở bên trái phía trước, với một lối vào từ phía sau. Xe trưởng ngồi ở giữa thân xe, còn 10 quân nhân có thể ngồi đối diện nhau trên hai hàng ghế.
Khi không cần chở quân, những hàng ghế này có thể gập lại để tạo ra không gian trống lên tới 6,54m3. Một cửa sập chạy bằng hệ thống thủy lực ở phía sau xe kết hợp với một cửa ra vào khác, và có thể được điều khiển đóng mở từ phía lái xe.
Cận cảnh M113 của Mỹ. Ảnh: ArmyInform
M113 có khả năng bơi lội mà không cần chuẩn bị trước, chỉ cần nâng tấm chắn đầu xe lên để đảm bảo sự ổn định khi di chuyển trên nước, sự chuyển động của bánh xích sẽ giúp xe di chuyển trên mặt nước. Phương tiện này có thể được vận chuyển bằng các loại máy bay như C-5, C-17, C-130, C-141.
Trang bị vũ khí bao gồm một súng máy 12,7mm có tầm bắn hiệu quả đến 1.800m và hai súng máy trung liên 7,62mm có thể bắn ra hai bên hông xe. M113 cung cấp cho quân nhân khả năng chiến đấu di động, có thể chiến đấu từ bên trong xe thay vì phải chờ đến điểm đến mới xuống xe và nhập cuộc chiến đấu.
Xe chiến đấu bộ binh BMP-1 của Nga
Xe chiến đấu bộ binh BMP-1 nặng 13 tấn, là loại xe chiến đấu bộ binh đầu tiên trên thế giới được Liên Xô sản xuất và đưa vào sử dụng trong quân đội từ năm 1966.
Xe này được bảo vệ bởi lớp vỏ làm từ thép cán và được trang bị súng chính 73mm, súng máy đồng trục 7,62mm và bệ phóng tên lửa chống tăng Malyutka. BMP-1 có khả năng di chuyển trên mặt nước dựa vào động lực từ bánh xích.
Xe được trang bị động cơ diesel 300 mã lực và hộp số, với ghế người lái đặt ở phía trước. Điểm đặc biệt của BMP-1 so với các loại xe bọc thép chạy bánh xích khác của Liên Xô là việc sử dụng bánh lái thay vì đòn bẩy để điều khiển.
Phần giữa xe có tháp pháo nhỏ chứa trưởng xe và xạ thủ, trong khi phía sau là khoang chứa quân nhân có cửa sập và chứa được tới 8 người, cùng với thùng nhiên liệu phụ.
Khoang chứa quân cũng có khe để chứa hệ thống tên lửa phòng không Strela-2. BMP-1 có hệ thống phòng thủ chống lại vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Đây là mẫu xe chiến đấu bộ binh rất thành công của Liên Xô, với hơn 20.000 chiếc được sản xuất từ năm 1966 đến 1983, và đã chứng minh được ưu điểm vượt trội so với xe bọc thép thông thường trong chiến đấu.
Đời sống & pháp luật