Sống và làm việc 24 năm tại Nhật Bản, tôi học được 4 điều đắt giá lý giải vì sao đất nước này lại phát triển bùng nổ đến vậy
Đưa những điều dễ thương vào việc kinh doanh nghiêm túc, chú trọng đến từng chi tiết và luôn tuân thủ các nguyên tắc là những điều khiến đất nước Nhật Bản có thể phát triển khiến cả thế giới ngưỡng mộ.
- 11-03-2019Mako nàng công chúa Nhật Bản: Rời hoàng tộc vì tình yêu, chấp nhận chờ "hoàng tử" trả nợ xong mới cưới
- 31-01-2019Điều ít biết về công chúa Nhật Bản tài sắc vẹn toàn, chấp nhận thành thường dân để kết hôn với chàng trai nghèo khó
Adrian Shepherd là một người Anh đã sinh sống tại Nhật Bản khoảng 24 năm. Qua thời gian, ông đã học được một cách sâu sắc cách người Nhật làm việc và đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất. Điều đó đã lý giải tại sao đất nước này có thể phát triển đáng ngưỡng mộ đến vậy. Dưới đây là chia sẻ của Adrian về những điều mà ông học được từ đất nước mặt trời mọc:
Nhật Bản là một đất nước đặc biệt, với những bước phát triển kinh tế "nhảy vọt" trong lịch sử. Một khi đặt chân đến đất nước này, bạn sẽ nhận ra rằng họ không chỉ có những ngôi đền, chùa và món sushi. Đối với người nước ngoài, đất nước Nhật Bản rất đáng ngưỡng mộ nhưng cũng vừa bí ẩn vừa khó hiểu. Tôi đã sinh sống ở Osaka hơn 20 năm. Sau rất nhiều trải nghiệm cuộc sống và kinh doanh, tôi đã học được 4 bài học đắt giá, lí giải vì sao đất nước này lại đặc biệt đến vậy.
Họ dùng những thứ dễ thương trong kinh doanh nghiêm túc một cách hiệu quả
Không chỉ là một trong những trung tâm công nghệ cao của thế giới từ lâu, đất nước Nhật Bản còn được biết đến nhiều hơn bởi ảnh hưởng của các làn sóng văn hóa như nhạc pop, Anime... Các nhân vật hoạt hình như Pikachu, Hello Kitty và Toroto... đã có ảnh hưởng khá lớn đối với cuộc sống và các tập đoàn đã sử dụng hình ảnh đó trong kinh doanh nhiều năm.
Tháng 11/2018, thương hiệu đồ ăn nhanh Mister Donuts đã cho ra mắt sản phẩm bánh ngọt hình Pokemon khiến cho những người hâm mộ nhân vật hoạt hình này phát cuồng và họ đã đạt được doanh thu kỷ lục.
Sản phẩm của Mister Donuts đã đạt doanh số kỷ lục năm 2018.
Năm 2010, khi tàu điện ngầm Kyushu Shinkansen mở cửa ở thành phố Kumamoto, Kyushuu, người ta đã tạo ra nhân vật gấu đen Kumamon để thu hút khách du lịch. Từ khi xuất hiện gấu Kumamon cực kỳ nổi tiếng và xuất hiện như hình ảnh đại diện cho tỉnh Kumamoto và khiến doanh thu du lịch của địa phương này đạt được mức đáng kinh ngạc: trên 100 tỷ Yên (khoảng hơn 900 triệu USD) năm 2015.
Tôi từng cho rằng, việc dùng những linh vật dễ thương để đại diện hình ảnh cho một công ty có phần ngớ ngẩn. Nhưng khi nhìn thấy những kết quả đáng kinh ngạc phía sau, tôi thực sự thán phục họ bởi đó là những hình ảnh đáng nhớ, hấp dẫn với mọi lứa tuổi. Trong mỗi chúng ta đều có một phần trẻ con, vì thế những hình mẫu hoạt hình đó trở nên thu hút và đem lại hiệu ứng rất tích cực.
Tôi từng làm việc liên quan đến nghệ thuật, vì thế khi có một khách hàng từ châu Âu hỏi thuê người thiết kế logo cho chi nhánh mới của họ tại Nhật tôi đã nhận lời. Với những gì hiểu biết về đất nước này, tôi khá tâm đắc với sản phẩm của mình. Nhưng phản hồi của khách hàng lại là: Trông thật quá trẻ con. Đó có lẽ cũng là lời nhận xét chung của những người phương Tây. Tuy nhiên, nhiều tập đoàn ở Nhật Bản đã minh chứng rõ ràng cho thành công trong việc sử dụng hình ảnh hoạt hình dễ thương để kinh doanh.
Đặt số lượng trên chất lượng
Gánh chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, Nhật Bản đã phát triển như vũ bão trở thành một cường quốc kinh tế. Người Nhật làm việc điên cuồng trong nhiều giờ. Cha mẹ hiếm khi nhìn thấy con cái, họ làm việc cật lực để con cái có thể có một cuộc sống tốt hơn. Sự chăm chỉ, quyết tâm của họ là một phần quan trọng trong sự phát triển thành công của đất nước này.
Tuy nhiên, thế hệ ngày nay đã khác. Cha mẹ muốn có sự kết nối tốt hơn với con cái, vì thế người Nhật rất coi trọng thời gian dành riêng cho gia đình. Một số công ty buộc nhân viên phải làm việc liên tục nhiều giờ mà không được trả tiền tăng ca đã bị Bộ Y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản dán nhãn "công ty đen".
Chú ý đến từng chi tiết
Điều này tồn tại ở mọi nơi trên đất nước Nhật Bản và cách người Nhật chế biến, ăn sushi là minh chứng tốt nhất. Nhìn vào sushi, nhiều người nghĩ rằng món cá sống ăn kèm cơm là món ăn dễ làm nhất trên thế giới. Nhưng thực sự, một người phải trải qua 10 năm học và rèn luyện mới có thể trở thành một đầu bếp sushi.
Tôi đã có cơ hội tới thăm cơ sở đào tạo đầu bếp sushi và chứng kiến sự cẩn thận đến từng chi tiết đáng kinh ngạc của họ. Các học viên được học cách nếm và tạo ra nhiều hương vị, kết cấu khác nhau trong từng miếng sushi nhỏ khiến có thực khách có cảm nhận "không quá nhiều, không quá ít, vừa đứng để thưởng thức".
Cách người Nhật làm sushi cũng phản ánh thái độ và sự cẩn trọng của họ trong mọi công việc khác. Với họ, mọi thứ đều quan trọng và đáng lưu tâm đến từng chi tiết.
Nguyên tắc là nguyên tắc
Một trong những đặc tính của người Nhật là rất quy chuẩn và luôn tuân thủ nguyên tắc. Nếu bạn đã sống ở Nhật Bản, chắc chắn đây là một vấn đề lớn.
Đối với người Nhật, quy tắc là quy tắc, không có thương lượng, thảo luận hay ngoại lệ. Đôi khi điều này khiến những người nước ngoài cảm thấy khá bực bội. Đặc biệt là người phương Tây bởi với họ, hầu hết mọi thứ đều có thể thương lượng được.
Ở Nhật Bản, khi một người nào hứa hẹn, đồng nghĩa với việc họ chắc chắn thực hiện. Họ sẽ nhớ và có mặt đúng hẹn dù trời đổ mưa. Đó cũng là điều khiến người Nhật vẫn giữ được những trật tự khẳng định tiêu chuẩn và khẳng định chất lượng của nền văn hóa Nhật Bản.
BI