SSI Research: Bách Hóa Xanh khó tăng doanh thu lên cao hơn mức 2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng nhưng có thể lãi hàng trăm tỷ trong năm 2024 và 2025
SSI Reseach ước tính Bách Hóa Xanh có thể đạt 40.000 tỷ doanh thu trong năm 2024 và có thể tăng lên 45.000 tỷ trong năm 2025.
- 14-08-20241 năm sau cuộc chiến giá: Cổ phiếu FRT và MWG về đỉnh cũ, bên đẩy mạnh mảng dược - điện máy trong nước, bên kia “tất tay” cho thị trường Indonesia
- 11-06-2024Sau quá trình 'tập gym' toàn bộ hệ thống, Bách Hóa Xanh từ 'con nợ' trở thành 'con cưng' của Thế giới di động, hiện thực hóa mục tiêu 'mang tiền về cho mẹ' năm 2024
- 03-06-2024Bán lẻ qua thời chật vật 'càng làm càng lỗ': Chuỗi WinMart/WinMart+ ngày nào cũng khai trương siêu thị mới, Bách Hóa Xanh lãi kỷ lục, mở đâu thắng đó
Theo báo cáo cập nhật mới đây về CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG), SSI Research cho biết doanh thu của Bách Hóa Xanh trong quý 2/2024 đạt hơn 10.200 tỷ đồng, tăng 41% so với năm trước.
Doanh thu/tháng/cửa hàng tiếp tục tăng, đạt mức 2 tỷ đồng trong quý vừa qua nhờ cơ cấu sản phẩm tốt hơn (nhiều rau hơn ở các cửa hàng khu vực thành phố, nhiều trái cây nhập khẩu hơn ở các cửa hàng nông thôn, nhiều thịt/hải sản có thương hiệu hơn). Các cửa hàng Bách Hóa Xanh cung cấp cho khách hàng đa dạng các sản phẩm hơn so với đối thủ là Winmart, nhờ đó thu hút khách hàng mới từ chợ truyền thống hiệu quả hơn.
Với doanh chuỗi này đã lãi trước thuế hơn 7 tỷ đồng trong quý vừa qua. Với mô hình cửa hàng hiện tại (150 m²), SSI Research cho rằng Bách Hóa Xanh khó có thể tăng doanh thu hơn nữa. Khi doanh thu /cửa hàng đi vào ổn định (2,1-2,2 tỷ đồng), CTCK kỳ vọng MWG sẽ tối ưu hóa chi phí (tự động hóa hoạt động vận hành để giảm chi phí lao động và logistics) để nâng cao biên LNTT.
SSI Research cho rằng MWG sẽ mở rộng mạng lưới cửa hàng Bách Hóa Xanh để đảm bảo tăng trưởng dài hạn. Với mức độ thâm nhập thấp hiện nay củacác cửa hàng bách hóa hiện đại (<14%), MWG dự kiến số lượng cửa hàng bách hóa (khoảng 1.700 cửa hàng tính đến cuối quý 2/2024) sẽ vượt số lượng cửa hàng điện thoại điện máy (khoảng 3.200 cửa hàng) trong trung hạn.
SSI Reseach ước tính Bách Hóa Xanh có thể đạt 40.000 tỷ doanh thu trong năm 2024 và có thể tăng lên 45.000 tỷ trong năm 2025 , tương ứng với doanh thu/tháng/cửa hàng đạt 1,95-2,1 tỷ đồng trong giai đoạn 2024-2025. Đơn vị phân tích này cũng duy trì ước tính lợi nhuận ròng lần lượt là 228 tỷ đồng và 668 tỷ đồng trong năm 2024-2025 (so với khoản lỗ 1.200 tỷ đồng trong năm 2023).
DOANH THU CỦA THẾ GIỚI DI ĐỘNG VÀ ĐIỆN MÁY XANH TĂNG TRƯỞNG NHỜ MÙA EURO 2024
Về Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, hai chuỗi này đạt tổng doanh thu 22.800 tỷ đồng trong quý 2/2024, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý 2/2024, mặc dù công ty đóng cửa 116 cửa hàng ĐMX & TGDĐ, doanh thu vẫn tăng 7% so với quý trước. Công ty chủ yếu đóng các cửa hàng tại khác khu vực có mật độ cửa hàng cao, do đó khách hàng vẫn có thể mua sắm tại các cửa hàng MWG gần đó. Nhu cầu về máy điều hòa trong thời tiết nóng kỷ lục và nhu cầu ti vi trong mùa giải EURO 2024 tăng cao góp phần hỗ trợ doanh thu của MWG.
Theo SSI Research, biên LNTT của hai chuỗi này tiếp tục đà phục hồi trong Q2/2024 (+60 điểm cơ bản so với quý trước). Điều này có được nhờ mức tồn kho an toàn và tối ưu hóa chi phí (giảm quy mô gói dịch vụ, đóng cửa các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả), mặc dù tốc độ phục hồi vượt dự báo của chúng tôi.
Việc Applte nỗ lực giữ quyền định giá đã giúp biên lợi nhuận của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh phục hồi. Vào tháng 6, Apple đã yêu cầu các nhà bán lẻ ủy quyền tại Việt Nam bỏ sản phẩm Apple khỏi các kênh livestream. Theo quan điểm của SSI Research, điều này có thể giúp giảm bớt cạnh tranh giữa các điểm bán hàng offline và online, từ đó hỗ trợ biên lợi nhuận của các nhà bán lẻ phụchồi.
Apple bán các dòng điện thoại cao cấp, mà người dùng thường mua với giá niêm yết tại các cửa hàng offline. Với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các kênh bán hàng online (các nền tảng thương mại điệntử, các kênh livestream...) và áp lực giảm hàng tồn kho trong năm 2023, người dùng có thể mua điện thoại iPhone với mức giá chiết khấu sâu (lên đến 25% trong năm 2023).
Hiện tại áp lực giảm hàng tồn kho đãgiảm bớt, do mức tồn kho của 2 công ty lớn (MWG và FRT) đã giảm, nhưng cạnh tranh với các kênh online vẫn là mối quan tâm đối với các nhà bán lẻ offline. Các đợt giảm giá lớn sản phẩm Apple trên các kênh livestream không chỉ làm giảm biên lợi nhuận của các nhà bán lẻ offline, mà còn làm giảm hình ảnh thươnghiệu cao cấp, quyền định giá, và tính độc đáo của Apple.
Do đó, Apple đã yêu cầu các nhà bán lẻ ủy quyền tại Việt Nam bỏ các sản phẩm Apple ra khỏi kênh livestream, từ đó hỗ trợ biên lợi nhuận của các nhà bánlẻ phục hồi. Trong số các nhà bán lẻ điện thoại điện máy, MWG ít bị ảnh hưởng nhất về doanh thu bán hàng livestream. Do đó, công ty sẽ được hưởng lợi từ việc biên lợi nhuận phục hồi, trong khi có thể không mất nhiều doanh thu từ livestream.
SSI Research duy trì ước tính doanh thu của 2 chuỗi này năm 2024-2025 lần lượt là 89.000 tỷ đồng và 96 nghìn tỷ đồng, cùng tăng 7% so với năm liền trước. Trong khi tăng trưởng doanh thu năm 2024 được thúc đẩy bởi doanh thu máy điều hòa cao trong điều kiện thời tiết nóng kỷ lục và doanh thu ti vi cao nhờ mùa giải bóng đá EURO 2024 thì tăng trưởng doanh thu năm 2025 sẽ được thúc đẩy nhờ nhu cầu thay thế điện thoại (khoảng 3-4 năm từ đỉnh chi tiêu cho điện thoại di động giai đoạn 2021-2022).
Với tốc độ phục hồi biên LNTT nhanh hơn kỳ vọng trong quý 2/2024, SSI Research nâng ước tính biên LNTT năm 2024-2025 lên lần lượt 5,3% và 6,2%. Trong dài hạn, chúng tôi kỳ vọng biên LNTT sẽ trở lại tương đương mức trong quý 4/2022 (7,4%, thời điểm tiêu dùng không thiết yếu bắt đầu suy giảm cùng với suy thoái kinh tế), mặc dù có thể khó lấy lại mức đỉnh trong quý 3/2022 do cạnh tranh gay gắt với thương mại điện tử.
CHUỖI AN KHANG VẪN CÓ THỂ TIẾP TỤC LỖ HAI NĂM TIẾP THEO
Từ giữa năm 2022, MWG đã ngừng mở nhà thuốc mới để điều chỉnh mô hình kinh doanh trước khi tiến hành mở rộng mạng lưới. Tuy nhiên, lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc An Khang vẫn chững lại. Theo ước tính của SSI Research, biên LNTT đã giảm 15% trong năm 2023 và và giảm 10% trong nửa đầu năm 2024) do cơ cấu sản phẩm chưa hợp lý.
Do đó, MWG đã quyết định đóng cửa 45 nhà thuốc An Khang trong tháng 6. Trong tháng 7, công ty tiếp tục tăng cường tốc độ đóng cửa các nhà thuốc. Tính từ đầu năm đến nay, MWG đã đóng cửa 139 nhà thuốc (tương đương khoảng 25% tổng số nhà thuốc).
SSI Researcj hiện dự báo chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ chịu khoản lỗ lần lượt là 339 tỷ đồng và 243 tỷ đồng trong năm 2024-2025. Như vậy, việc đóng cửa các nhà thuốc An Khang có thể không ảnh hưởng đáng kể đến tổng lợi nhuận ròng của MWG.
An ninh Tiền tệ